Trấn áp mạnh tội phạm hình sự, xây dựng thế trận ANTT vững chắc

15:05 28/10/2022

10 tháng năm 2022, quận Lê Chân xảy ra 85 vụ việc về hình sự; Công an quận đã điều tra khám phá 76 vụ với 143 đối tượng, khởi tố 45 vụ gồm 82 bị can. Riêng các vụ án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đều được đơn vị điều tra, làm rõ với tỷ lệ 100%. Đây được xem là những bước khởi động tốt để đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chỉ tiêu công tác năm 2022.
Thiếu tướng Vũ Thanh Chương, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc CATP; Đại tá Lê Nguyên Trường, Phó Giám đốc CATP, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT - CATP và lãnh đạo Quận ủy, UBND quận Lê Chân khen thưởng Công an quận

Trung tá Nguyễn Duy Thành-Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Lê Chân cho biết: Ngay đầu năm 2022, với việc thành phố trở lại hoạt động bình thường mới sau đại dịch, nhịp sống trên các lĩnh vực của quận Lê Chân cũng trở lại hết sức sôi động. Tuy nhiên kéo theo đó là những nảy sinh mới phức tạp về ANTT. Trong đó, nổi lên là các hoạt động tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường, ma túy, kinh tế, sử dụng công nghệ cao, đặc biệt là tội phạm hình sự.

Đáng lo ngại nhất là tình trạng thanh thiếu niên tụ tập thành nhóm đi xe lạng lách đánh võng, phóng nhanh vượt ẩu, dùng hung khí rượt đuổi đánh nhau trên đường phố. Công an quận đã khởi tố 2 vụ gây rối TTCC; 2 vụ giết người; 1 vụ cướp, 6 vụ cướp giật tài sản, 11 vụ cố ý gây thương tích, 41 vụ trộm cắp… Cùng với đó là một số loại án chưa có tiền lệ hoặc lâu rồi mới xuất hiện. Được sự quan tâm của Đảng ủy - Giám đốc CATP, của cấp ủy - chính quyền địa phương và sự chỉ đạo sát sao của Ban Chỉ huy Công an quận, Đội Cảnh sát hình sự đã được thổi một luồng sinh khí mới trong mọi hoạt động của từng trinh sát, điều tra viên với quyết tâm cao nhất khắc phục mọi khó khăn, mưu trí, sáng tạo xử lý, giải quyết rốt ráo các vụ án trong khí thế thi đua lập công.

Đơn cử như việc điều tra làm rõ vụ cướp tài sản xảy ra hồi 2h30’ sáng 22-7-2022 tại khu vực số 28 Nguyễn Văn Linh, phường Đông Hải, quận Lê Chân. Hai đối tượng bịt mặt mặc đồ đen như ninja, hành vi rất táo tợn manh động, chém người xong mới cướp, tước của đôi nam nữ 1 điện thoại, 1 túi xách bên trong có nhiều giấy tờ và 3 triệu đồng. Đây là băng tội phạm đặc biệt nguy hiểm, đã gây ra trên dưới chục vụ cướp và cả cướp giật tài sản trên địa bàn thành phố. Qua 10 ngày sàng lọc, từ lời khai của bị hại về đặc điểm nhận dạng đối tượng và đặc điểm phương tiện, lực lượng phá án đã dựng lên hành trình tháo chạy của chúng đồng thời phối hợp với Công an quận Hồng Bàng rà soát trên diện rộng tại các phường Trại Chuối, Hạ Lý, Thượng Lý. Đến ngày 2-8-2022, Đội đã có đủ căn cứ bắt giữ Cao Minh Huấn, sinh 1980, ở phường Quán Trữ, quận Kiến An; Nguyễn Văn Dũng, sinh 1999, ở Lê Lai, phường Lạc Viên, quận Ngô Quyền và Nguyễn Mai Hoa, sinh 1983, ở Đội Văn, phường Trại Chuối, quận Hồng Bàng.

Lại có vụ án, cả Đội phải tập trung lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ với phương châm tỉ mỉ, khách quan, khoa học mới làm rõ nguyên nhân, bản chất của sự việc. Đó là vụ án giết người tại trước cửa số 100B Trần Nguyên Hãn, quận Lê Chân, nửa đêm về sáng 15-12-2021, bắt Tuấn “kều”, sinh 1983, ở phường Dư Hàng Kênh là kẻ dùng dao đâm chết nạn nhân. Vụ bắt giữ, khởi tố 15 bị can về hành vi Gây rối TTCC tại khu vực cổng C của Trung tâm thương mại Aeon Mall tối 5-3-2022. Vụ 2 nhóm đối tượng đuổi đánh nhau dẫn đến tai nạn giao thông làm 3 người chết trước cửa nhà số 458 đường Thiên Lôi ngày 27-8-2022. Có vụ phải rất kỳ công như phá chuyên án truy xét 822G. Trinh sát phải vào tận TP.Hồ Chí Minh ngày 9-8-2022 bắt gọn Nguyễn Văn Hải, sinh 1986, ở Kim Sơn, xã Tân Trào, huyện Kiến Thụy, thủ phạm gây ra nhiều vụ Cướp giật tài sản trên địa bàn thành phố…

Đặc biệt phải kể tới vụ Cố ý gây thương tích có dấu hiệu tội phạm giết người xảy ra tại cổng Bệnh viện Mắt Hải Phòng, phường Lam Sơn, chiều 16-6-2022. Ngay như Thượng tá Trần Đình An-Trưởng Công an quận Lê Chân đã có ngót 30 năm lão luyện trong nghề điều tra hình sự cũng phải giật mình trước mưu đồ đen tối, hành vi ra tay tàn ác, hết sức chuyên nghiệp của nhóm đối tượng. Theo hồ sơ vụ án, chiều hôm đó, anh Nguyễn Văn Hiệu, sinh 1981, ở Miếu Hai Xã, điều khiển xe ô tô chở mẹ đến Bệnh viện Mắt khám bệnh thì bị 4 đối tượng mặc đồng phục công nhân, đeo khẩu trang đi trên 2 xe máy ập đến dùng dao, hung khí đánh chém. Đây là một vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng kiểu thanh toán "xã hội đen", rất khó phá bởi mọi thông tin đều mờ mịt, không rõ đối tượng, không rõ nguyên nhân. Nếu chỉ phá án theo cách thông thường thì sẽ dẫn đến một ngõ cụt, buộc các trinh sát, điều tra viên phải biết khớp nối các dữ liệu mới có thể tạo được một cái nhìn tổng thể bản chất của sự việc.

Trưởng thành từ lính hình sự Công an huyện Thủy Nguyên, rồi Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT-CATP đã “va” không ít những vụ án mờ, nên với các trọng án xảy ra, Thượng tá Trần Đình An thường trực tiếp xuống hiện trường, xem xét các dấu vết, đánh giá các chứng cứ, tài liệu để từ đó đề ra các yêu cầu xác minh điều tra phá án. Cùng với trí tuệ của tập thể Đội, sau 2 tháng cuốn chỉ rối được gỡ dần. Ngày 15-8-2022, Ban chuyên án đã có đủ cơ sở để bắt 3/4 đối tượng gây án người Vĩnh Bảo và ngày 6-10-2022, bắt đối tượng cuối cùng là Nguyễn Văn Lâm.

Mới đây nhất, ngày 8-10-2022, Đội Cảnh sát hình sự - Công an quận Lê Chân đã tổ chức đánh sập đường dây ma túy Yến “ma” (tức Đinh Thị Yến, sinh 1958, ở số 29B/512 Nguyễn Văn Linh, phường Vĩnh Niệm), bắt 2 đối tượng, thu 2 bánh heroin (trọng lượng 703,81 gam) và 4.000 viên ma túy tổng hợp (trọng lượng 412,67 gam methamphetamine) được cất giấu giữa các bó măng khô. Nghe chúng tôi xuýt xoa ngợi khen lính hình sự giỏi đánh án ma túy, Trung tá Thành trần tình: Cái khó cho lính hình sự là tội phạm ma túy không nằm trong hoạt động điều tra cơ bản của đội. Chúng thường ẩn rất kỹ, chìm rất sâu, các quan hệ đều rất kín để tránh bị phát hiện. Do vậy tài liệu về lai lịch con người, phương thức thủ đoạn hoạt động, thói quen sở trường sở đoản của chúng lực lượng hình sự không tích lũy được. Vậy là từ khi xác định hiềm nghi, trinh sát phải mất công lần mò làm các biện pháp nghiệp vụ để có thông tin về hành vi tội phạm của đối tượng với hàng loạt những phép tính cần lời giải và đòi hỏi một quyết tâm cao để có đáp số trúng, đúng, nhanh.

Trung tá Thành cũng nói thêm, quán triệt chỉ đạo của Đảng ủy-Chỉ huy Công an quận, tất cả những vấn đề nổi cộm về ANTT gây dư luận xấu, ảnh hưởng đến đời sống xã hội, khiến người dân bức xúc, lực lượng Cảnh sát hình sự phải phát huy vai trò nòng cốt sẵn sàng xuất quân hoàn thành nhiệm vụ. 10 tháng qua, Đội đã xác lập 7 chuyên án trinh sát, truy xét; bắt khởi tố 32 bị can. Điển hình là các Chuyên án 521B đấu tranh với nhóm đối tượng lừa đảo và tiêu thụ của gian; Chuyên án 322H và 522S phá ổ cá độ bóng đá trên mạng Internet với 2 cấp độ đại lý “agent” và con bạc “member”… Đồng thời, Đội còn triệt phá nhiều ổ nhóm trộm cắp đêm, lừa đảo, gây rối TTCC; bắt 110 vụ cờ bạc, số đề; bắt, vận động đầu thú 22 đối tượng truy nã. Những kết quả trên đã góp phần kiềm chế và đẩy lùi hoạt động của tội phạm, tạo sự chuyển biến rõ nét về ANTT trên địa bàn quận.

Liên tiếp phá thành công các vụ án, nỗ lực bảo vệ bình yên cuộc sống, vì hạnh phúc của nhân dân, thành tích của Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Lê Chân được CATP và UBND quận nhiều lần biểu dương khen thưởng.

BẢO CHÂU

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông