Trang trọng Lễ dâng hương, thượng cờ khai hội Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn 2024

14:44 03/09/2024

Sáng 3/9 (tức mùng 1 tháng 8 năm Giáp Thìn), Ban Tổ chức Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2024 trang trọng tổ chức Lễ dâng hương, thượng cờ khai Hội tại đền Nghè (phường Vạn Hương) và đền Nam Hải Thần Vương (Đảo Dấu). Tham dự chương trình có các đồng chí lãnh đạo Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Đồ Sơn; đại diện lãnh đạo các phường thuộc quận Đồ Sơn cùng 16 ông chủ trâu tham gia Lễ hội năm 2024.
Các đại biểu thực hiện nghi thức dâng hương tại Đền Nghè

Trong không khí trang nghiêm thành kính, các đại biểu dâng hương và thực hiện các nghi lễ thượng cờ khai hội… Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn Phạm Hoàng Tuấn cho biết, đây là nghi lễ mở đầu cho vòng chung kết Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn 2024 với ý nghĩa kính cáo với Đức Thành Hoàng chính thức bắt đầu mở hội, cầu cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an. Mong cầu một mùa Lễ hội có thời tiết thuận hoà, các kháp đấu diễn ra an toàn, sôi nổi, hấp dẫn.

Trong ngày hôm nay, ngoài việc tổ chức dâng hương, thượng cờ tại Đền Nghè và Đền thờ Nam Hải Đại Thần Vương, tại các phường có trâu tham gia lễ hội cũng đồng loạt tổ chức nghi lễ dâng hương khai hội.

Đồng chí Phạm Hoàng Tuấn - Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn đánh trống khai lễ

Sau Lễ dâng hương, thượng cờ khai Hội, Lễ Rước nước sẽ được tổ chức vào ngày 9/9/2024 tại Đền Nghè, Lễ Thần linh được tổ chức ngày 10/9/2024 tại Đền Nghè và Sân vận động Trung tâm quận. Tiếp đó, phần Hội sẽ được diễn ra từ 7h30 ngày 11/9/2024 (tức 9/8 Âm lịch) tại sân vận động Trung tâm quận Đồ Sơn với những pha đấu gay cấn, quyết liệt, những miếng đánh đẹp, dũng mạnh của những Ông Trâu được chọn lựa, chăm sóc, huấn luyện kỳ công…

Các đại biểu thực hiện nghi thức tại Đền Nam Hải Thần Vương (Đảo Dấu)

Đồ Sơn là địa phương có lợi thế đặc biệt về du lịch với những bãi biển trải dài, cảnh quan núi non hùng vĩ và những nét đẹp trong văn hoá truyền thống với 19 di tích lịch sử được xếp hạng các cấp cùng các lễ hội đặc trưng của cư dân miền biển. Trong bức tranh văn hoá đặc sắc đó, Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn là lễ hội mang những nét đặc sắc riêng biệt có nguồn gốc từ tín ngưỡng thờ thần Điểm Tước Đại Vương, vị thần của mảnh đất Đồ Sơn; có sự giao thoa giữa những yếu tố văn hoá nông nghiệp đồng bằng với những yếu tố văn hoá của cư dân ven biển, gắn liền việc thờ cúng thuỷ thần với nghi lễ hiến sinh.

Các đại biểu thực hiện nghi thức tại Đền Nam Hải Thần Vương (Đảo Dấu)

Cùng với chiều dài lịch sử và sự phát triển của vùng đất, con người Đồ Sơn, Lễ hội đã khẳng định giá trị văn hoá tâm linh, sức sống nội sinh, bền lâu, mạnh mẽ trong đời sống tinh thần của Nhân dân. Ngày nay, Lễ hội không chỉ là di sản văn hoá quý báu mà còn là sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn của cả nước nói chung và của vùng đất Đồ Sơn, Hải Phòng nói riêng.

Sau một thời gian tạm ngừng hoạt động do những nguyên nhân chủ quan và khách quan, năm 1990, Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn được khôi phục và đều đặn tổ chức từ đó đến nay. Với những nội dung mang giá trị độc đáo của mình, Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia ngày 27/12/2012. Đây là niềm vinh dự lớn lao, đồng thời là trách nhiệm to lớn của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân quận Đồ Sơn trong việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển Lễ hội cho thế hệ hôm nay và mai sau.

Sau 35 năm, công tác quản lý và tổ chức Lễ hội không ngừng được hoàn thiện, nâng cao về quy mô, nâng tầm về chất lượng, đồng thời vẫn giữ nguyên những yếu tố dân gian, những giá trị văn hóa truyền thống của “tiền nhân” để lại.

LIÊM ĐOÀN – LAN PHƯƠNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông