Trên trận tuyến với giặc lửa

23:09 23/07/2016

 

Lực lượng cảnh sát PCCC chữa cháy tàu RBD Borea, quốc tịch Síp chở phốt pho
Lực lượng cảnh sát PCCC chữa cháy tàu RBD Borea, quốc tịch Síp chở phốt pho

Dẫu rằng trận tuyến đấu tranh với giặc lửa dù không có tiếng súng nhưng vô cùng gian nan và nguy hiểm. Những người lính cứu hỏa trên đất Cảng trong những năm qua đã để lại biết bao dấu ấn tốt đẹp trên trận tuyến đấu tranh với giặc lửa, bảo vệ tính mạng và tài sản cho nhân dân…

Vượt trùng khơi cứu hỏa

Vào 14h ngày 29-9-2012, tàu Shun Cheng (quốc tịch Đài Loan, Trung Quốc) đang trên đường di chuyển đến phao số 0 bỗng nhiên phát hỏa. Đây là con tàu chở hàng đông lạnh với số lượng vật liệu dễ cháy nổ lớn, như két dầu, bình gas, bình khí, cao su, xốp…

Chữa cháy trên bờ là công việc thường xuyên nhưng trên biển thì đây là lần đầu tiên lực lượng chữa cháy Hải Phòng phải đối mặt. Trong khi đó phương tiện chữa cháy trên biển chỉ có duy nhất một tàu chữa cháy công suất 660CV. Tuy nhiên, nếu không kịp thời khống chế, ngọn lửa không chỉ nguy hiểm đến tính mạng của thủy thủ đoàn mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường biển do tràn dầu.

Theo đó, ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Sở PCCC Hải Phòng đã khẩn trương phân công chỉ huy, điều động lực lượng gồm 15 CBCS, sử dụng tàu chữa cháy ra khơi tiếp cận hiện trường. Toàn bộ khoang hàng, cabin, buồng sinh hoạt của thủy thủ đều bị cháy, làm cho nhiệt độ các khu vực trên rất cao. Nhanh chóng xác định hướng gió, hướng neo đậu của phương tiện, lực lượng chữa cháy triển khai chiến thuật chữa cháy phù hợp. Một bộ phận làm mát hiện trường bằng cách phun nước biển, đồng thời một bộ phận phải trực tiếp lên tàu trinh sát và tổ chức chữa cháy…

Trong suốt 4 giờ đồng hồ liên tục không chỉ chống chọi ngọn lửa mà còn vật lộn với sóng gió, cuối cùng những người lính cứu hỏa đã chế ngự được ngọn lửa, bảo vệ được khoang mũi và két dầu trên mũi, bảo vệ các két dầu trong khoang máy, các bình gas để vận hành làm mát và phục vụ sinh hoạt không bị nổ, tràn dầu, gây ảnh hưởng môi trường biển.

Chữa cháy thành công tàu Shun Cheng, lực lượng cứu hỏa Hải Phòng khẳng định thêm năng lực cũng như bản lĩnh trong lĩnh vực chiến đấu mới. Đó là chữa cháy trên biển.

Vào chiều 17-8-2013, khi tàu RBD BOREA (quốc tịch Cyprus) chở gần 1.000 container cùng nhiều hàng hóa khác, cũng đến phao số 0 thì phát hỏa trong 1 container phốt-pho. Cảnh sát PCCC Hải Phòng đã điều động 1 tàu chữa cháy, 2 ca-nô ra khơi, nhanh chóng khống chế đám cháy, bảo vệ an toàn cho thủy thủ đoàn gồm 15 người nước ngoài.

Đại tá Vũ Trọng Thắng, Trưởng phòng Phòng Hướng dẫn chỉ đạo về chữa cháy nhớ lại, vào 16h ngày 27-11-2015, khi nhận thông tin có tàu chở container chứa phốt-pho bị cháy ở cảng Nam Hải, lực lượng chữa cháy lập tức chia làm nhiều mũi cùng xuất kích trong tâm thế không thể chậm trễ một giây. Bởi phốt-pho là loại hoá chất dễ cháy, chỉ cần tiếp xúc với không khí là có thể tự cháy, do đó thời gian dập lửa có khi kéo dài cả ngày. Hơn nữa, phốt-pho khi cháy tạo khí rất độc cho người, nguy cơ nhiễm độc cả vùng rộng lớn và tiềm ẩn nguy cơ cháy lớn, cháy lan toàn bộ con tàu, gây thiệt hại về người, tài sản nếu không được kịp thời xử lý.

Cảnh sát PCCC thực tập chữa cháy, cứu nạn cứu hộ
Cảnh sát PCCC thực tập chữa cháy, cứu nạn cứu hộ

Sau hơn 7 giờ tổ chức chữa cháy liên tục, 300 CBCS cùng hàng chục phương tiện của lực lượng PCCC phối hợp với một số lực lượng khác đã dập tắt hoàn toàn đám cháy, xử lý an toàn sự cố rò rỉ phốt-pho, không để đám cháy cháy lan, cháy rộng; đảm bảo an toàn cho con tàu cùng toàn bộ thủy thủ đoàn và cơ sở vật chất của cảng. Tuy nhiên, do trang thiết bị cho lực lượng trực tiếp chiến đấu PCCC và cứu nạn, cứu hộ còn yếu, thiếu, trong quá trình tổ chức chữa cháy có 52 CBCS bị nhiễm khói, khí, sản phẩm cháy độc hại đã phải đưa vào bệnh viện cấp cứu, điều trị, theo dõi sức khỏe.

Lên non ngăn thảm họa

Vào trưa 29-5-2015, trên đồi Cột Cờ, thuộc phường Ngọc Sơn, quận Kiến An, do nắng nóng kéo dài, thảm thực bì và cây khô bắt lửa bốc cháy dữ dội. Vô cùng nguy hiểm là đám cháy xảy ra ngay sát căn cứ sân bay quân sự Kiến An, nơi có kho vũ khí, hầm chứa máy bay cùng nhiều bồn chứa xăng dầu. Khi lực lượng cứu hỏa tiếp cận hiện trường, đám cháy đã bao trùm một phần đồi có diện tích rộng vài héc-ta. Lửa cháy lớn, mật độ khói dày đang cháy lan xuống khu vực kho xăng dầu, đồng thời xuất hiện đám cháy nhảy cóc, có nguy cơ lan xuống khu vực có kho chứa khí tài và cháy lan lên trạm rada của sân bay.

Nhận định tình hình rất có thể sẽ diễn biến phức tạp, Cảnh sát PCCC Hải Phòng đã điều động chi viện 2 xe chỉ huy, 8 xe chữa cháy, 1 xe thang, 4 máy bơm nước cùng 150 CBCS tham gia chữa cháy. Hơn 1.000 người của các đơn vị quân đội đóng trên địa bàn cũng được huy động tham gia. Sau hơn 6 giờ đồng hồ chống chọi với hỏa hoạn, đám cháy mới được dập tắt hoàn toàn, hơn 14 héc ta rừng bị thiệt hại, nhưng không có thiệt hại về người. Đáng nói hơn cả là bảo vệ an toàn được khu vực kho chứa vũ khí, các bể chứa xăng dầu, hầm chứa máy bay và trạm rada…

Hàng trăm tỷ đồng là giá trị tài sản của Công ty TNHH Đức Anh (phường Hưng Đạo, quận Dương Kinh) có nguy cơ mất trắng khi ngọn lửa bất ngờ bốc lên vào lúc sáng sớm tại một phân xưởng trong nhà máy…

Khi nhận được tin báo, Cảnh sát PCCC Hải Phòng đã điều động hơn 100 CBCS cùng hàng chục phương tiện chữa cháy được điều động đến hiện trường khi đám cháy đang có nguy cơ lan rộng thiêu rụi hàng chục nghìn m2 nhà xưởng và hàng hóa. Tuy nhiên, khó khăn cho lực lượng chữa cháy là vụ việc xảy ra khi trời còn tối. Trước tình thế đó, một chiến thuật hết sức chi tiết, bài bản được nhanh chóng triển khai. Cùng với việc chuẩn bị tốt phương tiện chiếu sáng phục vụ chữa cháy, các trinh sát nhanh chóng tỏa đi tìm nguồn nước, sử dụng các lăng để dập tắt đám cháy và phun nước làm mát bảo vệ cấu kiện chống sụp đổ.

Sau 2 giờ đồng hồ chống chọi với ngọn lửa, đám cháy được khống chế hoàn toàn không để cháy lan sang các nhà xưởng bên cạnh, bảo vệ an toàn cho một nhà xưởng với diện tích hơn 10 nghìn m2 cùng nhiều hàng hóa, thiết bị máy móc giá trị…

Không biết bao lần phải đối mặt với hiểm nguy, ranh giới giữa sự sống và cái chết quá mong manh, nhưng khi hoàn thành nhiệm vụ, thấy cảnh nạn nhân ôm lấy mình mà khóc, cảm ơn vì cứu được gia đình họ, những người lính cứu hỏa lại thấy hạnh phúc, ấm áp hơn bao giờ hết. Thượng sỹ Đào Ngọc Quân và binh nhất Nguyễn Huy Hoàng nhớ lại vụ hỏa hoạn xảy ra vào sáng sớm 17-1-2015, tại nhà số 74, ngõ 214 đường Tôn Đức Thắng, phường Lam Sơn, quận Lê Chân. Khi lực lượng cứu hỏa đến hiện trường, ngọn lửa đã bao trùm toàn bộ ngôi nhà và tỏa nhiều khói, khí độc.

Ngôi nhà cháy cao tới 5 tầng nhưng diện tích mặt bằng chỉ 12m², giống như một cái lô cốt đang cuồn cuộn khói, bên trong có đến 4 người đang mắc kẹt. Khi toàn bộ nạn nhân được đưa ra khỏi nhà an toàn, ngọn lửa được dập tắt thì cả Đào Ngọc Quân và Nguyễn Huy Hoàng mới nhận ra mình đang bị thương rất nặng.

Nguy hiểm là thế nhưng khi được hỏi vì sao lại chọn nghề chữa cháy, những người lính trẻ như thượng sỹ Đào Ngọc Quân và binh nhất Nguyễn Huy Hoàng chỉ cười hiền, bởi với họ đó là lẽ sống mà họ đã chọn, “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Còn gì vui sướng hơn khi dập tắt được một đám cháy, cứu thoát được hàng trăm nạn nhân chỉ trong gang tấc. Còn gì hạnh phúc hơn cái khoảnh khắc những nạn nhân ôm chầm lấy mình mà khóc mà cảm ơn khi cứu thoát được con em họ. Những cảm xúc vỡ oà, chân thật ấy là điều mà các anh luôn trân trọng và phấn đấu, nỗ lực hết mình với công việc.

TRẦN VĂN


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông