Trọng trách người đứng đầu cơ sở trong công tác PCCC

17:01 29/07/2017

Cụm cơ quan doanh nghiệp Máy Chai phối hợp tuyên truyền và diễn tập phương án chữa cháy tại kho 3 Lạc ViênThực tế công tác PCCC trong nhiều năm qua cho thấy, lực lượng tại chỗ, nhất là người đứng đầu cơ sở giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong xử lý các sự cố khi hỏa hoạn xảy ra.

Cụm cơ quan doanh nghiệp Máy Chai phối hợp tuyên truyền và diễn tập phương án chữa cháy tại kho 3 Lạc Viên

Thực tế công tác PCCC trong nhiều năm qua cho thấy, lực lượng tại chỗ, nhất là người đứng đầu cơ sở giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong xử lý các sự cố khi hỏa hoạn xảy ra.

Tại Điều 5 Luật PCCC (đã được sửa đổi bổ sung) quy định: Người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức về PCCC; thành lập, duy trì hoạt động đội PCCC; ban hành nội quy và biện pháp về PCCC; tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định về PCCC; bảo đảm kinh phí cho hoạt động PCCC…

Trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo Phòng Hướng dẫn, chỉ đạo về phòng cháy (Cảnh sát PCCC thành phố) cho biết: Phương châm 4 tại chỗ trong công tác PCCC là: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng đám cháy nhỏ, nếu được phát hiện kịp thời và lực lượng, phương tiện tại chỗ đủ sức sẵn sàng làm nhiệm vụ thì việc dập tắt lửa sẽ rất nhanh và đơn giản, còn nếu chậm phát hiện và việc triển khai lộn xộn, thiếu khoa học, không tổ chức cứu chữa kịp thời thì đám cháy sẽ phát triển lớn, dẫn đến những hậu quả khôn lường.

Không ai khác ngoài người đứng đầu cơ sở giữ vai trò quan trọng này trong công tác PCCC, bởi họ là người quyết định mọi hoạt động PCCC của cơ sở mình: từ việc thành lập lực lượng PCCC cơ sở; ban hành nội quy, quy định về PCCC; đầu tư, trang bị các phương tiện PCCC đến tổ chức, duy trì hoạt động. Thực tế đã chứng minh, ở đâu người đứng đầu cơ sở quan tâm đến công tác PCCC, thì ở đó công tác PCCC mới thật sự tốt.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, lực lượng Cảnh sát PCCC thành phố tổ chức kiểm tra 2 chuyên đề về PCCC. Theo đó, đơn vị đã tiến hành kiểm tra an toàn PCCC 8.219 lượt cơ sở; xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC đối với 475 trường hợp, thu 4.130.588.000 đồng nộp ngân sách Nhà nước; tạm đình chỉ 106 cơ sở vi phạm nghiêm trọng quy định về PCCC, đình chỉ 100 cơ sở có nguy cơ trực tiếp phát sinh cháy, nổ, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Từ nguyên nhân các vụ cháy và hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC của các cơ sở, có thể thấy, một số cơ quan, đơn vị, cụ thể là người đứng đầu cơ sở chưa thực sự quan tâm đến công tác này, còn có tư tưởng chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Việc xây dựng và củng cố lực lượng PCCC cơ sở chưa kịp thời; hoạt động nhân sự không ổn định dẫn đến việc tổ chức biên chế đội PCCC không bảo đảm. Các hoạt động còn mang tính chất hình thức, đối phó, chưa thực hiện hết chức năng, nhiệm vụ của lực lượng PCCC cơ sở mà Luật PCCC đã quy định.

Trước thực trạng trên, người đứng đầu cơ sở cần ban hành, niêm yết nội quy PCCC phù hợp với tính chất hoạt động, đặc điểm nguy hiểm về cháy, nổ của từng hạng mục công trình; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc cán bộ công nhân viên chức thực hiện nghiêm nội quy. Bên cạnh đó, cơ quan, đơn vị phải tuân thủ nghiêm các quy định an toàn PCCC, xây dựng lực lượng tại chỗ, tổ chức huấn luyện nghiệp vụ và trang bị phương tiện chữa cháy, bảo đảm giao thông, nguồn nước.

Chính quyền địa phương cũng cần xác định rõ trách nhiệm của mình đối với công tác PCCC trong phạm vi quản lý; thường xuyên tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành các quy định về PCCC đến từng CBNV trong việc thực hiện đầy đủ các quy định an toàn trong sử dụng điện cũng như trong quản lý, sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt; định kỳ kiểm tra, thay mới các thiết bị không còn bảo đảm an toàn PCCC, nhất là  tăng cường tổ chức tự kiểm tra công tác PCCC tại cơ sở. Hằng năm, các đơn vị nhất thiết phải tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ theo quy định. Đặc biệt, người đứng đầu cơ sở cần nghiên cứu, tìm hiểu để nắm chắc nhiệm vụ và trách nhiệm của mình đối với công tác PCCC; xây dựng quy chế phối hợp giữa các cơ sở lân cận để xử lý khi có cháy xảy ra.

Lệ Trang

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông