Trung tâm thương mại đa năng - động lực phát triển du lịch Hải Phòng - Kỳ II: Mô hình mới, động lực mới

14:50 08/09/2023

Từ chính những nhu cầu đặt ra để các trung tâm thương mại (TTTM) tại Hải Phòng hướng đến mục tiêu trở thành một “thỏi nam châm” hút khách du lịch đến với thành phố, có thể thấy rằng việc lựa chọn một hướng đi mới cho các TTTM là rất cần thiết. Học tập sự thành công của các TTTM lớn trên cả nước và các quốc gia khác, mô hình Trung tâm thương mại đa năng hoàn toàn phù hợp để tạo những động lực mới cho phát triển du lịch Hải Phòng.

Đa dạng và toàn diện                   

Trung tâm thương mại đa năng sẽ tạo ra một không gian trải nghiệm khác biệt với những trung tâm mua sắm hoặc tổ hợp dịch vụ mua sắm – ăn uống – vui chơi như hiện nay thành phố Hải Phòng đang có. Nhiều thành phố lớn tại châu Á đã chuyển đổi các TTTM kiểu cũ sang mô hình TTTM đa năng. Đây được cho là một bước chuyển sống còn để đối phó với những mối đe dọa từ thương mại điện tử và mua sắm online khi mà tại các TTTM, du khách có thể thụ hưởng những điều mà trên internet và các địa điểm mua sắm thông thường không có.

Với Singapore, các TTTM hầu hết đã bổ sung các cơ sở vui chơi giải trí, thể thao, giảng dạy… để thu hút khách. Tại TTTM 313@Somerset (Singapore), hàng loạt dịch vụ đặc biệt được triển khai như các sàn thi đấu thể thao, leo núi, đá bóng, dịch vụ karaoke, trò chơi điện tử, trường dạy nấu ăn… Còn ở TTTM Aeon Mall Phnom Penh (Campuchia), bên cạnh các dịch vụ thiết yếu, trung tâm này còn có công viên nước, thủy cung, phòng hòa nhạc và địa điểm giải quyết một số thủ tục hành chính như hộ chiếu, giấy phép lái xe… Theo đó, TTTM Aeon Mall Phnom Penh được coi là một điển hình trong việc đón đầu các xu hướng phát triển mô hình TTTM trong tương lai.

Nhìn chung, TTTM đa năng chủ yếu là cung cấp thật nhiều dịch vụ, tiện ích đặc sắc cho khách hàng, trở thành một điểm đến để thư giãn trong khoảng thời gian dài với nhiều hoạt động. Khi đó, việc trải nghiệm các TTTM đa năng sẽ tương tự như việc khách du lịch đang rất hào hứng trải nghiệm các khu vui chơi, công viên chủ đề hiện nay vậy. Để giải quyết những vấn đề còn thiếu hụt như ở kỳ trước đã nêu, một mô hình TTTM đa năng tại thành phố Hải Phòng chắc chắn sẽ có hoạt động hiệu quả vượt trội, trở thành điểm nhấn ấn tượng trong hành trình du lịch đến nơi đây. Cụ thể, mô hình TTTM đa năng hút khách du lịch tại Hải Phòng cần được nghiên cứu và phát triển toàn diện và có định hướng rõ ràng.

Một là, TTTM đa năng phải là một điểm đến mua sắm lý tưởng và hấp dẫn, phù hợp cho mọi đối tượng khách du lịch. Tại đây phải cần có sự hiện diện của các thương hiệu cao cấp, tầm cỡ thế giới hoặc ít nhất phải là những thương hiệu thuộc nhóm “hàng hiệu bình dân”. Điều này không phải do du khách “thèm nhạt” phải đến TTTM để mua sắm, nhưng thực tế, rất nhiều du khách luôn muốn mua một vài món hàng để kỷ niệm, tặng người thân dù món hàng đó hoàn toàn có thể mua được tại địa phương của họ. Chưa kể, việc xuất hiện của các thương hiệu lớn sẽ góp phần đáng kể làm gia tăng sự lộng lẫy của thành phố. Nếu chưa có những con phố mua sắm xa xỉ, thì một TTTM với dãy cửa hàng xa xỉ cũng sẽ nâng cao trải nghiệm cho du khách đến với Hải Phòng. Ngược lại, các phân khúc hàng hóa có mức giá phải chăng cũng cần phải được cung cấp, đáp ứng tới mọi tầng lớp khách hàng.

Một điều quan trọng nữa, đó là trong TTTM phải có các khu vực riêng bán các loại hàng hóa đặc sản của địa phương tại những vị trí dễ dàng nhìn thấy nhất với du khách, giống như việc các tỉnh thành, quốc gia khác có những trung tâm mua sắm chỉ để khách du lịch mua các sản vật làm quà.

Hai là, TTTM phải thực sự là một thiên đường ẩm thực cho du khách. Quãng thời gian vừa qua đã chứng minh, ẩm thực tại Hải Phòng là một điểm đặc sắc rất hấp dẫn đối với du khách thông qua sự bùng nổ của food tour. Một TTTM hoàn toàn phù hợp để trở thành nơi để du khách “lạc lối” giữa các món ăn phổ thông, món ăn truyền thống của Việt Nam và món ăn đặc sắc của Hải Phòng. Tại các TTTM hiện nay, các món như bánh đa cua, bánh mì cay, dừa dầm… cũng đã có song nằm rải rác, chưa hội tụ đủ các món ngon của Hải Phòng cũng như chưa xây dựng được sự liên kết, làm nổi bật được nét đặc sắc của ẩm thực cũng như văn hóa của thành phố. Du khách sẽ không ngần ngại đến với một TTTM đa năng của Hải Phòng để vừa thụ hưởng các tiện ích, dịch vụ và dễ dàng thưởng thức các món ẩm thực đặc sắc.

Bên cạnh đó, những nhà hàng sang trọng, cao cấp, nổi tiếng cũng cần được khuyên khích mở cửa trong các TTTM. Phần lớn nhà hàng hiện nay là các mô hình nhà hàng công cộng, ít có không gian riêng tư, phục vụ theo hướng cao cấp. Tuy nhiên, ở một số quốc gia, rất nhiều nhà hàng có tên tuổi lâu đời, nhà hàng cao cấp nằm trong các TTTM, thuận tiện cho du khách có nhu cầu.

Ba là, các loại hình dịch vụ phải được cung cấp đa dạng, mới mẻ, độc đáo và hướng tới đáp ứng toàn diện các đối tượng khách. Với trẻ nhỏ, các khu vui chơi là không thể thiếu. Nhưng cùng với đó, việc phát triển các cơ sở đào tạo, giảng dạy, vui chơi kết hợp đào tạo đặc biệt là đào tạo kỹ năng, đào tạo ngắn cũng rất hữu ích trong thu hút khách du lịch. Các gia đình cho con trẻ đến với Hải Phòng để tham gia một khóa học kỹ năng nấu ăn, làm bánh, trải nghiệm các ngành nghề… trong ngày cuối tuần là một lựa chọn không tồi.

Với người lớn, các dịch vụ có chất lượng trong lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp, spa, massage… cũng sẽ là một điểm thu hút khách du lịch, đặc biệt là các tỉnh thành lân cận. Chăm sóc sức khỏe và y tế với cơ sở vật chất ít phức tạp như nhãn khoa, nha khoa… cũng là lĩnh vực có thể được phát triển hiệu quả trong các TTTM vốn có lợi thế về địa điểm, thuận lợi trong giao thông, đảm bảo vệ sinh và an toàn. Thêm nữa, các khu vui chơi như công viên nước, thể thao trong nhà, thủy cung, trò chơi điện tử… cũng luôn thu hút du khách.

Bốn là, TTTM đa năng phải là kênh kết nối của du khách và các đặc trưng văn hóa, lịch sử của thành phố. Khi được xác định trở thành điểm đến của đông đảo khách trong nước và quốc tế, việc tận dụng để quảng bá, giới thiệu những hoạt động du lịch và văn hóa của thành phố thông qua các bảo tàng, triển lãm, chương trình trình diễn… tại TTTM sẽ mang lại nhiều hiệu quả đặc biệt. Bên cạnh những dịch vụ sôi động, một không gian có phần nhẹ nhàng gắn với lịch sử, văn hóa sẽ mang lại ấn tượng lớn cho du khách.

Thủy cung là một địa điểm hấp dẫn trong nhiều TTTM trên khắp thế giới

Động lực mới, lợi ích lớn

Hiện nay, thành phố Hải Phòng đã có những mũi nhọn du lịch như du lịch biển lấy mục tiêu nghỉ dưỡng gắn liền với các khu vực Đồ Sơn, Cát Bà; du lịch food tour gắn liền với ẩm thực; du lịch văn hóa cùng với các di tích lịch sử, tâm linh… Các mũi nhọn này được xem như là mục tiêu chính của du khách khi tìm đến với thành phố. Có người đến chỉ để nghỉ dưỡng bên bờ biển, có người chỉ để thưởng thức thật nhiều món ăn ngon hay có người đến với Hải Phòng chỉ để đi vãn cảnh Bạch Đằng Giang hay đi lễ đền bà Đế. Như vậy cũng có thể một ngày không xa, du khách sẽ chủ đích đến với Hải Phòng để trải nghiệm các dịch vụ của một TTTM đa năng, đa dạng, đáp ứng mọi nhu cầu khác biệt của từng cá nhân trong gia đình với đủ lứa tuổi, sở thích, mục tiêu…

Đảo Phú Quốc cũng là một điểm đến tương tự nhưng bằng một mũi nhọn thu hút du khách là các công viên chủ đề và sở thú. Với các tour du lịch Phú Quốc ngắn ngày, gọi là nghỉ dưỡng trên đảo, nhưng thực tế sự ưu tiên lịch trình và phần lớn thời gian du khách sẽ trải nghiệm các hoạt động đa dạng trong Safari và Vin Wonder tại nơi đây. Các hoạt động tham quan khác sẽ được đan xen vào những khoảng trống thời gian còn lại. Với một TTTM đa năng và có nhiều điều khám phá, đông đảo du khách sẽ đến với Hải Phòng chỉ để đắm chìm trong một không gian ngập tràn các tiện ích. Trước đây, người dân Hải Phòng vẫn dành cuối tuần để đi Hà Nội sử dụng các dịch vụ ở Aeon Mall Long Biên. Giờ đây, người dân các tỉnh thành lân cận như Quảng Ninh, Thái Bình… đã đi Hải Phòng để sử dụng các dịch vụ ở Aeon Mall Lê Chân với số lượng ngày càng tăng cao.

Đối với du khách quốc tế, nếu có một TTTM hiện đại, đẳng cấp như các quốc gia phát triển tại châu Á hiện nay, kết hợp với các nền tảng văn hóa, biển đảo sẵn có, Hải Phòng sẽ nhanh chóng trở thành một thành phố xinh đẹp nhưng không kém phần hiện đại, sôi động, tiện nghi và đẩy hấp dẫn. Với thói quen sử dụng các dich vụ an toàn, công khai về giá cả, đảm bảo về thương hiệu trong TTTM, du khách nước ngoài sẽ thuận lợi tiếp cận và trải nghiệm những chuyến đi thú vị với thành phố Hải Phòng.

Đồng thời, các TTTM thu hút khách du lịch sẽ mang lại nhiều lợi ích lớn cho thành phố, không riêng trong lĩnh vực du lịch. Các nguồn lực đầu tư mạnh mẽ, thu hút FDI, gia tăng ngân sách, giải quyết hơn nữa các vấn đề việc làm, kết nối và phát triển chuỗi cung ứng và logistics… đều là những kết quả tích cực rõ nét mà hệ thống TTTM mang lại nếu được triển khai các mô hình hoạt động phù hợp và bắt kịp với xu hướng.

Mặc dù có nhiều lợi ích mang lại, song hiện thực hóa một TTTM đa năng làm “động cơ” mới cho ngành Du lịch, đòi hỏi sự tham gia quyết liệt của bộ máy chính quyền, các sở, ban, ngành, doanh nghiệp và Nhân dân toàn thành phố.

LÊ TẤT (còn nữa)

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông