Trước mùa giải V-League mới: Nỗ lực hoàn thiện từ VPF, VFF

17:24 28/12/2014

     

 

 

Hy vọng với những nhận xét thẳng thắn của HLV Miura, bầu Đức cùng nỗ lực làm mới mình của Liên đoàn, bóng đá Việt Nam và V-League sẽ có những biến chuyển đáng kể ở mùa giải tới…

VPF, VFF và V-League bị ném đá

HLV Miura vừa “đá xoáy” VPF và VFF thông qua những phát biểu. Ít ai nghĩ một HLV có vẻ ngoài thư sinh, điềm đạm và ăn nói luôn ngoại giao lại có những phát biểu gai góc về chính nơi đang thuê mình. Ông phát biểu trên một kênh trả tiền tại Nhật vào tháng 10-2014.

Vị HLV người Nhật đang chiếm dần niềm tin người hâm mộ khiến VPF một phen đỏ mặt, tía tai bằng nhận xét: “Cầu thủ trên sân không chịu chạy, điều hành giải đấu cũng qua loa”. V-League trị giá nhiều tỷ đồng với HLV Miura “là giải đấu kinh khủng”. Về cách chơi bóng của cầu thủ, ông thẳng thắng chỉ ra: “Tôi đã rèn luyện cho cầu thủ sự gắn kết giữa các vị trí trên sân khi phòng thủ. Nhưng thực sự rất là kinh khủng. Các cầu thủ đá giống như là bóng đá Brazil. Do bóng đá có nguyên tắc là 5 cầu thủ phòng ngự 5 cầu thủ tấn công nên tôi phải nói “no” với thói quen của họ. Cầu thủ chơi bóng ở Đông Nam Á thường xuyên bị việt vị. Ở Nhật, cầu thủ sẽ không bị rơi vào tình huống như thế…”.

Từ bài phỏng vấn của HLV Miura, người hâm mộ vỡ lẽ vì sao có giai đoạn ông im lặng trước báo chí ở hai trận bán kết lượt đi tại AFF Cup. Theo một số thông tin, bấy giờ vị chiến lược gia này không hài lòng việc ĐTVN muốn Malaysia sớm nhưng cuối cùng phải transit ở TP HCM mất cả ngày. Lý do ông được nghe là do thủ tục hành chính ở Việt Nam cần phải qua các cấp xét duyệt nên chuyện vé bị trễ, bay nối chuyến. Mới qua Việt Nam được 5 tháng khi trả lời phỏng vấn, nhưng xem ra ông Miura “hiểu” cuộc sống và bóng đá ở Việt Nam.

Đây cũng không phải lần đầu tiên trong năm VFF đau đầu với chính “người nhà” của mình. CLB HAGL của bầu Đức vừa quyết định không tham dự giải U19 quốc gia. Ngay sau HAGL, Quảng Nam, Hải Phòng và Đồng Nai đồng loạt không đăng ký tham gia giải U19 quốc gia.

Quyết tâm hoàn thiện từ giải U19

Với những thành công gặt hái được với lứa cầu thủ Công Phượng, Tuấn Anh..., người hâm mộ cả nước đã thực sự ngỡ ngàng trước việc CLB này đột ngột tuyên bố không tham dự Giải U19 2015. Lý giải về việc này, HAGL cho rằng những điều lệ mới chính là nguyên nhân khiến họ không thể đưa quân tới tranh tài.

Theo điều lệ ban hành ngày 15-12 vừa qua, các cầu thủ tham dự phải có độ tuổi từ 16-18, tức là sinh năm 1997 trở đi, đồng thời mỗi đội sẽ chỉ được đăng ký tối đa 6 cầu thủ sinh năm 1996 (19 tuổi). Với quy định mới này, lứa cầu thủ sinh năm 1996 mà HAGL chuẩn bị cho giải U19 quốc gia năm nay sẽ bị giới hạn lại còn 6 người. Do vậy, CLB HAGL quyết định không tham gia.

Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh khẳng định quá trình thay đổi các quy định là việc làm cần thiết cho bóng đá trẻ nước nhà. Ông Hoài Anh cho rằng lứa tuổi của các giải đấu trẻ trong nước chưa thực sự phù hợp so với quốc tế. Giải U16 và U19 của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) là nền tảng chọn lựa các đội bóng sẽ thi đấu ở giải U17 và U22 của thế giới. Ông cho biết VFF bàn bạc, tham khảo kỹ các ý kiến chuyên môn trước khi đưa ra những quy định mới: “Chúng tôi muốn cải thiện sự gắn kết và đồng nhất trong toàn bộ hệ thống các quy định về lứa tuổi tham dự những giải đấu trẻ trong nước, để tạo điều kiện tốt nhất cho bộ phận tuyển chọn cầu thủ tìm kiếm lực lượng cho các đội tuyển quốc gia tham dự vòng loại U19 châu Á và sau đó là vòng chung kết U19 châu Á năm 2016. Khi đó, các cầu thủ của chúng ta sẽ vừa tròn 19 tuổi”.

Do lường trước các quy định mới sẽ gây khó khăn cho một vài CLB trong những năm đầu, VFF có những điều chỉnh, mà cụ thể là việc cho phép mỗi đội có tối đa 6 cầu thủ sinh năm 1996 trong đội hình. Ngoài ra, VFF chỉ yêu cầu các CLB tham dự 4 trong số năm giải trẻ trong nước là U21, U19, U17, U15 và U13.

“Một trong những yếu tố mà VFF tính toán trong bản Quy chế bóng đá chuyên nghiệp sửa đổi, bổ sung 2015 là các CLB phải có lứa cầu thủ trẻ để đáp ứng cho những giải đấu tiếp theo. Bất cứ quy định nào cũng có cái khó, nhưng chúng ta phải đặt mục đích chung lên cao nhất. Đó là tạo điều kiện cho các tài năng trẻ nước nhà, đồng thời kết nối nền bóng đá Việt Nam với bóng đá thế giới, như vậy mới có cơ hội phát triển”, ông Hoài Anh khẳng định.

Phát biểu của ông Tổng thư ký cho thấy quyết tâm của VFF khóa mới, muốn thay đổi căn bản việc tổ chức giải đấu từ trẻ tới chuyên nghiệp. Hy vọng với những nhận xét thẳng thắn của HLV Miura hay bầu Đức, cùng nỗ lực làm mới mình của Liên đoàn, bóng đá Việt Nam, V-League sẽ có những biến chuyển đáng kể ở mùa giải tới.

 Lê Hiếu


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông