Bài dự thi "Công an xã - Những tấm gương sáng đẹp": Trưởng Công an xã nơi “một tiếng gà ba tỉnh đều nghe rõ”

10:38 20/08/2021

Lại Xuân có những địa danh chỉ nghe tên thôi đã thấy sức nóng và sự phức tạp của tình hình TTATXH một xã thuộc diện miền núi thuộc huyện Thủy Nguyên. Song thời gian gần đây, các lĩnh vực KT-VH-XH của địa phương có những chuyển biến tích cực, nhất là gần 2 năm qua khi Công an chính quy về xã, công tác bảo đảm ANTT được thực hiện bài bản, nề nếp hơn trong đó có in dấu sự năng nổ, nhiệt huyết, hết mình vì sự đổi thay trên miền quê mới của Trưởng CAX Lại Xuân - Thiếu tá Nguyễn Đức Sơn...

1. Đón chúng tôi tại trụ sở UBND xã Lại Xuân, Thiếu tá Nguyễn Đức Sơn cười tươi, giọng mềm nhẹ - chất giọng của những cán bộ rất khéo làm công tác dân vận. Như cái hồi anh mới về nhận nhiệm vụ ở Đội An ninh Công an huyện Thủy Nguyên, xuống cơ sở vận động nhân dân bàn giao đất giải phóng mặt bằng xây dựng KCN Vsip.

Thiếu tá Nguyễn Đức Sơn triển khai nhiệm vụ tới CBCS

Như dạo 6 năm ở Trạm CSND Đá Bạc, năng nổ nhiệt tình tham gia các phong trào đoàn thể trong cụm liên kết ANTT các xã đường 10. Và cũng là phong cách của người chiến sỹ hình sự từng 5 năm xông pha đêm ngày cùng đồng đội phá chuyên án, không nề hà hiểm nguy vào trận bắt truy nã, trộm cướp…

Bản tính ấy, tư chất người CAND không thể trộn lẫn được khi Nguyễn Đức Sơn về nhận nhiệm vụ Trưởng CAX Lại Xuân và anh đã phát huy hiệu quả hơn ở môi trường công tác mới.

Nơi đây, nhiều địa danh chỉ nghe tên thôi cũng đã biết xã luôn nóng về tình hình ANTT: sông Đá Bạch nhìn sang bên kia là Quảng Ninh, Hải Dương “một tiếng gà 3 tỉnh cùng nghe rõ”, nghĩa trang Phi Liệt, làng đá Pháp Cổ, bến phà Đụn, nhất là Trại giam Xuân Nguyên trong đó có hàng trăm phạm nhân có tội đặc biệt nghiêm trọng với mức án từ 20 năm đến chung thân.

Những năm trước, địa bàn heo hút, đường sá xuống cấp, nên không có việc người thành phố ít qua lại vùng đất này. Tín hiệu điện thoại chập chờn, mạng Internet không được “nét” lắm, có cảm giác nơi đây là điểm tận cùng địa giới Hải Phòng.

Với diện tích rộng, dân số trên 1,2 vạn, ngành nghề chính là sản xuất nông nghiệp, khai thác chế biến vật liệu xây dựng, tiểu thủ công nghiệp và buôn bán nhỏ. Nổi lên trong nhiều năm là tình trạng khai thác tài nguyên khoáng sản, kéo theo hoạt động sản xuất chế biến, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán trái phép vật liệu nổ phục vụ khai thác đá diễn biến có lúc có nơi hết sức phức tạp.

Rồi mấy chục lò vôi phả khói lên cao cùng bụi đá mịt mù che lấp cả ánh sáng bầu trời, có lúc ban ngày mà như sẩm tối. Rồi thì tai nạn lao động chết người vì đá đè, sập lò để lại hậu quả dai dẳng. Rồi người lao động từ Nghệ An, Nam Định, Sơn La, Hòa Bình đến làm thuê ra vào, ăn ở, sinh hoạt cũng rất nhiêu khê. Rồi tệ nạn ma túy, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân âm ỉ, không khí môi trường ô nhiễm....

2. Đó là chuyện của nhiều năm trước, việc khai thác giờ chỉ còn 1 công ty, kéo theo các vi phạm về vật liệu nổ cũng giảm. Tình hình hiện nay rất ổn định-Thiếu tá Nguyễn Đức Sơn bắt đầu câu chuyện bằng những thông tin tích cực.

Thiếu tá Nguyễn Đức Sơn, Trưởng CAX Lại Xuân 

Trước hết là sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy-HĐND-UBND xã Lại Xuân khi ra Nghị quyết chuyển đổi cơ cấu kinh tế, huy động các ban, ngành đoàn thể đấu tranh với hành vi khai thác đá trái phép, trốn thuế tài nguyên, kiên quyết lập lại trật tự trên lĩnh vực này.

Ngoài công tác bảo đảm ANTT, Công an xã được UBND xã giao đặc cách là lực lượng chủ công việc kiểm tra, xử lý các vụ việc vi phạm. Trước anh em bán chuyên trách khó xử lý do vướng víu họ hàng, làng xã nhưng lực lượng Công an chính quy cứ theo quy định của pháp luật mà làm.

Năm 2020, Công an xã tiếp nhận 25 vụ việc liên quan đến ANTT thì có tới 12 vụ khai thác tài nguyên trái phép, xử phạt 18 triệu đồng; 6 tháng đầu năm 2021 chỉ còn xử lý 2 vụ. Cho đến nay 100% “máng phỉ” tại Lại Xuân đã được xóa bỏ. Cùng việc siết chặt quản lý nhà nước cùng sự vào cuộc đồng bộ quyết liệt của cả hệ thống chính trị nên hoạt động sản xuất kinh doanh trên lĩnh vực này đã giảm đi rất nhiều, các chủ mỏ, người lao động cũng dịch chuyển và bắt sang hướng làm ăn mới.

Sẵn có tài nguyên đá nên Lại Xuân những năm trước cũng nổi tiếng với nghề nung vôi, năm 2020 còn tới hơn 40 lò thủ công. Đây là nghề rất đắt khách, bởi vôi là thứ nguyên liệu có trong nhiều sản phẩm như luyện thép, bánh kẹo, xà-phòng, kem đánh răng… Nghề này tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động, tính sơ sơ các chủ lò mỗi tháng chi trả tới cả tỷ đồng tiền lương.

Nhưng nguồn tài nguyên đá mỗi ngày một cạn kiệt, thêm nữa các lò vôi gây ô nhiễm môi trường trầm trọng, là chưa nói tới sản xuất thủ công an toàn lao động không bảo đảm rất dễ sập lò, gây tai nạn chết người. Việc xóa bỏ các lò vôi trên địa bàn Lại Xuân thể hiện ý chí quyết tâm của lãnh đạo xã, tạo ra một bước ngoặt trên con đường xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Thiếu tá Sơn trầm tư khi nhớ những ngày đã qua: “Tôi được phân công vào rất nhiều Ban chỉ đạo của xã, song ở vai trò này thực tế cũng nhiều suy nghĩ băn khoăn”.  Sau khi tiến hành khảo sát, đi xuống dân lắng nghe ý kiến của bà con, anh đã tham mưu cho lãnh đạo xã chọn thời gian đồng loạt xóa bỏ các lò vôi.

Đấy là phải tính toán giúp các chủ lò còn bao nhiêu nguyên liệu sản xuất, người này còn thừa đá, người kia thừa than củi… vậy san sẻ bớt cho nhau để khi các lò vôi đúng thời điểm 30-6-2020 phải đồng loạt dừng hoạt động.

3. Chủ tịch UBND xã Lại Xuân Bùi Văn Đáng phấn khởi cho biết, giải quyết triệt để hai vấn đề nổi cộm mà nhiều đời cán bộ địa phương luôn trăn trở là thành công của xã trong thời gian qua. Với một nền tảng ANTT vững chắc được củng cố từ khi Công an chính quy về xã, Lại Xuân vững tin trên con đường chuyển dịch cơ cấu kinh tế, như phát triển trồng trọt, trang trại, đầm thủy sản (trồng na xây dựng thương hiệu, nuôi gà, lợn, tôm…), cầu đường làm xong giao thông thuận tiện cũng đẩy mạnh phát triển thương mại.

CAX Lại Xuân tuần tra kiểm soát trên địa bàn

Trong đó phải ghi nhận có sự đóng góp to lớn của lực lượng Công an xã, nhất là vai trò của Thiếu tá Nguyễn Đức Sơn người có kiến thức và am hiểu nhiều lĩnh vực. Anh đã tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền xã những việc rất sát, đúng như kết hợp với Phòng Tài nguyên & Môi trường, Phòng Kinh tế-Hạ tầng của huyện Thủy Nguyên rà soát trích lục nguồn gốc, lập danh sách các lò vôi và người lao động để làm phương án hỗ trợ vừa bảo đảm đúng quy định của pháp luật vừa biết đặt lợi ích của nhân dân lên trên có tính nhân văn cao nên đem lại sự đồng thuận trong dân.

Ngay sau khi Ban Công an xã được kiện toàn, CBCS từng bước thay đổi lề lối, tác phong làm việc, trong đó chủ động nắm chắc tình hình, xây dựng, triển khai kế hoạch đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Theo Thiếu tá Sơn, để công tác Công an đạt hiệu lực hiệu quả thì mỗi CBCS phải bám sát địa bàn, gắn bó mật thiết với nhân dân, biết lắng nghe ý kiến của nhân dân và xử lý các vấn đề một cách linh hoạt, thấu tình, đạt lý.

Từ công tác tuyên truyền, huy động cả hệ thống chính trị vào đấu tranh phòng, chống tội phạm đều thể hiện vai trò nổi bật Công an là lực lượng nòng cốt của phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, đến gắn kết với các đội nghiệp vụ CAH Thủy Nguyên thực hiện đúng quy trình, thủ tục về quản lý cư trú, thủ tục hành chính sự vụ, thiết lập lại hành lang TTATGT đoạn đường từ ngã 3 xuống chợ làng Pháp Cổ. Cùng với đó, để làm trong sạch địa bàn lực lượng Công an tổ chức đấu tranh quyết liệt với các hành vi vi phạm pháp luật, phân loại vụ việc, điều tra ban đầu, kết hợp với các ban, ngành lập hồ sơ đưa đối tượng đi cai nghiện ma túy, giáo dục tại xã...

Đúng là mọi việc to-nhỏ, lớn-bé, ngắn-dài, khóc-cười, CBCS của Công an xã từ chính quy đến bán chuyên trách hầu hết đều có mặt. Chỉ huy phân công cán bộ phụ trách thôn nhưng khi có việc, mọi người đều tham gia, làm quyết liệt kịp thời. Tất tật, từ các vụ án xảy ra, các vụ khiếu kiện, hoặc chỉ là 1 vụ TNGT trên đường anh em tích cực phối hợp với các lực lượng bảo vệ hiện trường, lập biên bản, hồ sơ ban đầu chuyển cấp có thẩm quyền để giải quyết.

Chìa khóa để công việc được trôi chảy, ít vấp váp chính là do đi sâu sát cơ sở nên anh em phát hiện từ những mâu thuẫn nhỏ nhất trong nội bộ nhân dân, có biện pháp giải quyết có lý có tình. Bám sát tuyến, địa bàn phức tạp thường trực chính là lực lượng Công an cơ sở thường xuyên tuần tra chốt điểm.

Có mặt các anh, thấp thoáng bóng cảnh phục màu xanh lá mạ khiến lòng dân ấm áp, doanh nghiệp cảm nhận sự an tâm, tập trung lao động sản xuất. Biết bao đêm hôm mưa lạnh giá rét, những ngày nắng lửa trưa hè, các anh không quản ngại phục kích chốt điểm bắt đối tượng trộm cắp tài sản, cướp phương tiện của nhân dân trên đường, xóa phá tụ điểm ma túy…

Điển hình: Khoảng 4h sáng 6-4-2020, Công an xã bắt 9 đối tượng đang tổ chức “bay lắc” tại quán kraoke Hoàng Gia, ở thôn 12 do Bùi Thị Bích, sinh 1986 làm chủ, chuyển CAH Thủy Nguyên khởi tố vụ án Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Do Thiếu tá Sơn làm tốt công tác vận động, sau 11 năm lẩn trốn tại Trung Quốc đến ngày 20-7-2021 vừa qua, đối tượng Vũ Văn Bắc, sinh 1989, ở thôn 10, xã Kỳ Sơn, huyện Thủy Nguyên bị Công an tỉnh Quảng Ninh truy nã về tội Mua bán người đã ra đầu thú. Đội CSHS-CAH Thủy Nguyên và CAX Lại Xuân đã tiếp nhận đối tượng tại tỉnh Lạng Sơn.

Quả thực, những gian truân ấy đã được đền đáp bằng tình hình ANTT ở Lại Xuân ngày tốt lên: không xảy ra trọng án, tệ nạn cờ bạc giảm hẳn, không có tụ điểm ổ sới ma túy, mại dâm phức tạp, giảm hẳn tình trạng mất trộm xe máy.

4. Lại nói, ngay khi Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã cũng là thời điểm bắt đầu xuất hiện dịch bệnh Covid-19. Lại Xuân là địa bàn giáp ranh 2 tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương với 7km đê trên sông, có 1 bến phà, 2 bến đò ngang, có thời điểm dịch diễn biến hết sức phức tạp gây áp lực lớn lên thành phố Hải Phòng.

CAX Lại Xuân tuyền truyền, nhắc nhở người dân phòng, chống dịch Covid-19

Hằng ngày, có rất nhiều chuyến phà, đò chở hàng hóa, người từ Thủy Nguyên sang 2 tỉnh bạn và ngược lại. Cùng các lực lượng nhiều ngày đêm căng mình trên phòng tuyến chống dịch, Thiếu tá Nguyễn Đức Sơn liên tục có mặt tại những điểm nóng với quyết tâm không để “giặc” Covid-19 xâm nhập vào địa bàn, cùng với xã An Sơn làm tốt vai trò là tấm “áo giáp” vững chắc bảo vệ thành phố từ hướng Tây Bắc.

Lực lượng Công an xã bố trí 100% quân số tham gia thực hiện tại 11 chốt kiểm soát, phối hợp cùng lực lượng y tế tập trung điều tra, truy vết các trường hợp thuộc diện F2, F3 để hướng dẫn cách ly, khai báo y tế, đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở nhân dân chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch. Qua 4 đợt Covid-19, trên địa bàn xã chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm bệnh.

Mặc dù Ban Công an xã chỉ có 5 đồng chí chính quy, 11 đồng chí bán chuyên trách nhưng đều có nhiệt huyết với công việc, đặc biệt là rất đoàn kết. Người này bận việc nhà, người khác sẵn sàng hỗ trợ công việc. Tính tương thân tương ái ấy có được là do Thiếu tá Sơn biết quy tụ sức mạnh tập thể khiến anh em trong lực lượng Công an xã quây quần như một gia đình.

Từng cán bộ, mỗi chiến sỹ đều rất nỗ lực phấn đấu rèn luyện từng bước tự hoàn thiện mình ngày càng nâng cao sức chiến đấu, đáp ứng mong mỏi của Đảng ủy-UBND xã, lãnh đạo cấp trên.

Bởi vậy, khi chiến dịch cấp CCCD gắn chíp điện tử bước vào cao điểm, dù bận nhiều công việc khác nhưng toàn bộ lực lượng Công an xã được huy động đã gắn kết giúp nhau, bố trí làm đêm và cả những ngày cuối tuần, phối hợp với Đội Cảnh sát QLHC về TTXH-CAH Thủy Nguyên cấp 8 đợt hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đến nay, cơ bản xã đã làm sạch Dữ liệu dân cư quốc gia, vận động khoảng 9.000 người, đạt tỷ lệ trên 80% người thuộc độ tuổi đi làm CCCD.

Với những thành tích xuất sắc đã đạt được, tổng kết phong trào thi đua “Vì ANTQ” năm 2020, cá nhân Thiếu tá Nguyễn Đức Sơn được Giám đốc CATP tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”, CAX Lại Xuân được tặng danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”, được tặng Giấy khen “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Vì ANTQ năm 2020” Cụm thi đua số 2 - CAH Thủy Nguyên; Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên tặng Thiếu tá Nguyễn Đức Sơn 2 Giấy khen, tập thể Công an xã 1 Giấy khen.

“Những thành tích trên có được là do sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của các cấp, đặc biệt là của Đảng ủy-HĐND-UBND xã, một thế hệ cán bộ trẻ, nhiệt huyết, rất có tâm, có tầm mong muốn đưa Lại Xuân lên tầm cao mới.

Đó cũng sẽ là động lực tích cực cổ vũ tôi và tập thể Công an xã vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ ANTT, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển KT-XH của địa phương.” - Thiếu tá Nguyễn Đức Sơn giãi bày tâm sự…

NHÓM TÁC GIẢ

Đại úy NGUYỄN TẤT ĐẠT - Công an phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng

Thượng úy NGUYỄN VĂN ĐÔNG - Văn phòng Cơ quan CSĐT-CATP

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông