Trường THCS Lê Chân: Ngôi trường 20 năm thắp sáng niềm tin

    08:20 11/11/2021

    Trường THCS Lê Chân tọa lạc trên đường Vũ Chí Thắng, phường Nghĩa Xá, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng, được thành lập theo Quyết định 426/2001/QĐ-UB ngày 2-7-2001 của UBND quận Lê Chân, tiền thân được tách ra từ trường THCS Võ Thị Sáu.
    Hội đồng sư phạm nhà trường

     Năm học đầu tiên (2001-2002), trường chỉ có 11 lớp (không có lớp 9) với hơn 300 học sinh và 14 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Khi mới thành lập, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của trường vô cùng thiếu thốn; sân, vườn trường cây cỏ dại mọc um tùm …; chất lượng học sinh đầu vào rất thấp, nhiều học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, sự quan tâm của các bậc phụ huynh đến các em còn rất nhiều hạn chế.

    Song với sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp chính quyền, sự ủng hộ của nhân dân địa phương, cơ sở vật chất của trường ngày càng hoàn thiện, chất lượng dạy và học được nâng lên. Năm học đầu tiên 2001 -2002, tỷ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm khá, tốt đạt 98%, học lực khá, giỏi đạt trên 60%. Trường được công nhận Tập thể lao động tiên tiến và giấy khen của UBND quận Lê Chân. Thành tích của những năm học đầu tiên tuy còn rất khiêm tốn nhưng là động lực để thầy trò nhà trường ra sức thi đua dạy tốt – học tốt, để những năm học tiếp theo luôn mang về những mùa quả ngọt.

    Cô giáo Cao Hồng Chín - Hiệu trưởng Trường THCS Lê Chân

    Từ năm học 2003 -2004, sĩ số học sinh nhà trường tăng đều qua từng năm. Đội ngũ giáo viên cũng được bổ sung nâng cao cả về số lượng và chất lượng. Cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học được đầu tư, cải tạo với nhiều phòng học đạt chuẩn. Đến năm 2005, trường THCS Lê Chân vinh dự được UBND thành phố Hải Phòng công nhận đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2001-2010, đây cũng là trường chuẩn quốc gia đầu tiên bậc THCS của quận Lê Chân.

    Không dừng lại ở đó, với mục tiêu xây dựng nhà trường trở thành địa chỉ tin cậy, là nơi gửi gắm niềm tin yêu của các bậc phụ huynh; với tinh thần tất cả vì học sinh thân yêu, vì một ngôi trường “Thân thiện - Nghĩa tình”, cấp ủy, Ban giám hiệu cùng với tập thể đội ngũ nhà giáo của trường đã không ngừng phát huy tinh thần đoàn kết, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, tích cực đổi mới phương pháp quản lý, dạy học để nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường.

    Bên cạnh đó, nhà trường cũng đặc biệt coi trọng việc phối hợp với các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường với phương châm: “ Đổi mới – Hợp tác – Tin cậy – Hiệu quả - Chất lượng” để nâng cánh ước mơ học sinh; coi trọng công tác phối hợp với cha mẹ học sinh, luôn lắng nghe, thấu hiểu để đồng hành hướng tới mục đích chung: dành những điều tốt nhất cho con trẻ.

    Hiệu trưởng Trường THCS Lê Chân Cao Hồng Chín tặng quà các em học sinh nhân dịp khai giảng năm học mới

    Đặc biệt, trong 2 năm học 2019 – 2020 và  2020 -2021, khi cả nước phải chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid- 19 và ngành Giáo dục cũng bị tác động lớn, với tinh thần “Tạm dừng đến trường nhưng không dừng học”, các giải pháp dạy – học trong tình hình mới đã được Trường THCS Lê Chân triển khai với nhiều hình thức như: học trên truyền hình, học trực tuyến, học qua việc giao bài của thầy cô trên trang zalo của lớp, qua mail….Kết quả, năm học 2020 -2021,  tỷ lệ học sinh  lớp 9 thi đỗ vào lớp 10 THPT công lập đạt 94%, chất lượng điểm bài thi 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh đứng thứ 33/194 trường THCS của thành phố.

    Với tất cả các giải pháp đồng bộ, quyết liệt và đầy trách nhiệm của đội ngũ CB, GV, NV, người lao động, học sinh, cha mẹ học sinh, chỉ tính trong thời gian 10 năm (từ 2011 đến 2021), nhà trường đã có 1.200 học sinh theo học và dành được nhiều thành tích đáng tự hào: 557 giải học sinh giỏi cấp quận, thành phố và quốc gia; 47 thầy cô đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp quận và thành phố; Tỷ lệ học sinh lớp 9 thi đỗ vào lớp 10 THPT Công lập liên tục đạt từ 80 đến 94% .

    Một số hoạt động ngoại khóa do Trường THCS Lê Chân tổ chức

    Trong cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp thành phố (từ năm học 2017 – 2018 đến năm học 2020 -2021), nhà trường đều có Dự án tham gia và đoạt 5 giải Nhì, 1 giải Ba, 1 giải Khuyến khích do các thầy cô giáo Nguyễn Thị Hạnh, Nguyễn Thị Quỳnh Vân, Nguyễn Quang Minh, Phạm Thị Hương hướng dẫn học sinh. Năm 2012 và 2018, trường được Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố kiểm tra và công  nhận: Trường đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3 – cấp độ cao nhất.

    Với chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển, bằng những nỗ lực phấn đấu không ngừng, các thế hệ thầy và trò nhà trường đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của một trường trọng điểm chất lượng cao, góp phần tạo nên những thành tích vẻ vang cho ngành GDĐT quận Lê Chân nói riêng và thành phố Hải Phòng nói chung.

    Với những thành tích trên, nhà trường đã vinh dự nhận về những phần thưởng cao quý,  năm học 2011 – 2012, Trường đã được Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc; 3 năm liên tục (từ năm học 2018 -2019 đến năm học 2020 -2021), nhà  trường  được UBND thành phố công nhận Tập thể Lao động xuất sắc; 3 lần được LĐLĐ thành phố tặng Bằng khen, 1 lần được Công đoàn Giáo dục Việt Nam tặng Bằng khen; 3 lần được UBND thành phố tặng bằng khen và nhiều giấy khen của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố, UBND quận Lê Chân.

    Những ngày này, thầy và trò Trường THCS Lê Chân đang đẩy mạnh các phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập trường và 39 năm ngày nhà giáo Việt Nam 20-11. Cô giáo Cao Hồng Chín - Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Trước xu thế hội nhập, nhu cầu của người học cũng thay đổi, tiếp nối những truyền thống tốt đẹp mà thế hệ trước đã tạo dựng nên, thầy và trò trường THCS Lê Chân sẽ nỗ lực phấn đấu hơn nữa để xứng đáng với truyền thống ngôi trường luôn thắp sáng niềm tin yêu, ước mơ và khát vọng.

    Ngọc Hà

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông