Từ 1-7, đi xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm

21:38 18/02/2009

Điểm đáng chú ý nhất trong Luật Giao thông đường bộ mới sửa đổi (có hiệu lực từ ngày 1-7-2009 tới) là bổ sung thêm quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người ngồi trên xe đạp điện.
Điểm đáng chú ý nhất trong Luật Giao thông đường bộ mới sửa đổi (có hiệu lực từ ngày 1-7-2009 tới) là bổ sung thêm quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người ngồi trên xe đạp điện.

Mặc dù xe đạp điện được xếp vào loại xe thô sơ nhưng để đảm bảo tính mạng của người tham gia giao thông, Luật vẫn quy định người điều khiển loại xe này phải đội mũ bảo hiểm. 
 
Bên cạnh đó, để phù hợp với cam kết của Việt Nam khi gia nhập WTO, Luật Giao thông đường bộ mới còn bổ sung quy định cho phép ôtô của người nước ngoài đăng ký tại nước ngoài có tay lái bên phải tham gia giao thông tại Việt Nam theo quy định của Chính phủ.

Luật Giao thông đường bộ mới cũng ban hành bổ sung quy định nghiêm cấm người điều khiển ôtô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Đối với người lái môtô, xe gắn máy, nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở không được vượt quá 50mg/100 ml máu hoặc 0,25 mg/1 lít khí thở.

Ngoài ra, các loại giấy tờ mà người lái xe phải mang theo trên đường cũng được Luật Giao thông đường bộ mới quy định tăng lên, cụ thể phải có Đăng ký xe, Giấy phép lái xe (đối với người lái ôtô, môtô), Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với người lái xe ôtô), Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự.
 
Đối với quy định về người lái xe, Luật Giao thông đường bộ mới quy định nâng độ tuổi tối thiểu của người lái xe ôtô chở người (10-30 chỗ) tăng từ 21 lên 24 tuổi; lái xe ô tô trên 30 chỗ được tăng từ 25 tuổi lên 27 tuổi. 

Những thông tin trên vừa được công bố tại Hội nghị triển khai Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) diễn ra vào ngày 17-2 do Bộ Giao thông vận tải chủ trì.

Bộ Giao thông vận tải cho biết, Luật Giao thông đường bộ mới gồm 8 chương và 89 điều, trong đó có 3 điều được giữ nguyên cả nội dung và kết cấu, 68 điều bổ sung, sửa đổi và 18 điều mới.



TTXVN


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông