Từ 13-11: Không cài quai mũ bảo hiểm sẽ bị phạt

15:37 11/11/2008

Nội dung Hành vi không cài quai mũ bảo hiểm (MBH) sẽ chính thức bị xử phạt kể từ ngày 13-11 theo quy định tại Thông tư 23 của Bộ Công an về xử phạt trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Nội dung

Hành vi không cài quai mũ bảo hiểm (MBH) sẽ chính thức bị xử phạt kể từ ngày 13-11 theo quy định tại Thông tư 23 của Bộ Công an về xử phạt trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Hành vi đối phó và coi thường tính mạng của chính mình (Ảnh: Vietnamnet)
Hành vi đối phó và coi thường tính mạng của chính mình (Ảnh: Vietnamnet)

Theo đó, người ngồi trên xe môtô, xe máy khi chạy trên đường, tuy đội MBH nhưng không cài quai thì sẽ bị xem như không đội MBH và bị xử phạt như hành vi không đội MBH. Theo Nghị định 146 năm 2007 về xử phạt hành chính trong giao thông đường bộ, người không đội MBH sẽ bị phạt từ 100 đến 200 ngàn đồng.

Cũng theo thông tư này, xe môtô, xe máy bị đình chỉ lưu hành sẽ bị tạm giữ xe. Trong khi đó, xe ôtô bị đình chỉ lưu hành có thể (tùy trường hợp) không bị tạm giữ xe mà chỉ bị tạm giữ biển số gắn phía trước và giấy tờ xe.
 
Liên quan vấn đề này, Thượng tá Trần Sơn-Phó phòng Hướng dẫn Luật và điều tra TNGT (Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt) cho biết: Hành vi đội MBH nhưng không cài quai phải được coi như không đội MBH.Thực tế, va chạm giao thông xảy ra, mũ văng khỏi đầu và không còn tác dụng bảo vệ. Việc đội MBH không cài dây là một hành động đối phó, hoàn toàn có thể coi như một tình tiết tăng nặng khi xử phạt.

Hiện, hành vi không đội MBH có khung mức phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. Nếu phát hiện người đội MBH không cài quai, các lực lượng xử phạt có thể xử phạt ở mức cao nhất 200.000 đồng.

Về lâu dài, cấp thẩm quyền sẽ bổ sung thêm quy định cụ thể hình thức xử phạt này.


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông