Từ những cuộc thi viết trên Chuyên đề An ninh Hải Phòng: Lan tỏa hình ảnh người Công an nhân dân “bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ”

10:34 23/01/2023

Cuộc thi viết trên Chuyên đề An ninh Hải Phòng “Khi dân khó - Có Công an” năm 2022 vừa được CATP tổ chức tổng kết, trao giải. Đây là năm thứ 5 liên tiếp, CATP phát động các cuộc thi viết trên An ninh Hải Phòng thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng ủy, Giám đốc CATP trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sỹ (CBCS) hướng tới xây dựng lực lượng CATP Cảng chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; hết mình vì Nhân dân phục vụ.
Công đoàn CATP Hải Phòng trao quà tặng người dân có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Cát Hải

Từ “Những tấm gương học và làm theo Bác Hồ” năm 2018, “50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh” năm 2019 đến các cuộc thi “Gương sáng đảng viên Công an Hải Phòng” năm 2020, “Công an xã - Những tấm gương sáng đẹp” năm 2021 và cuộc thi năm 2022 với chủ đề “Khi dân khó - Có Công an”, theo đánh giá của Bộ Công an, đây thực sự là cách làm hay, sáng tạo của CATP Hải Phòng trong phong trào thi đua “Vì An ninh Tổ quốc” gắn với thực hiện các Chỉ thị của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và đổi mới, nâng cao chất lượng phong trào “CAND học tập, thực hiện 6 Điều Bác Hồ dạy” trong tình hình mới.

Điều thật đáng ghi nhận nữa là các cuộc thi nói trên đều gắn liền và tạo thêm động lực cho các hoạt động lớn của toàn lực lượng CAND. Cuộc thi “Gương sáng đảng viên Công an Hải Phòng” được coi là cuộc sinh hoạt chính trị của toàn lực lượng CATP trong chuỗi hoạt động kỷ niệm chào mừng 90 năm Ngày thành lập Đảng, 130 năm Ngày sinh Bác Hồ, 45 năm Ngày thống nhất đất nước, 75 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, 65 năm Ngày giải phóng Hải Phòng, 75 năm Ngày truyền thống lực lượng CAND và Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Làm CCCD gắp chíp điện tử phục vụ người dân

Cuộc thi “Công an xã - Những tấm gương sáng đẹp” năm 2021 phục vụ đắc lực cho Đề án đưa Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã, khẳng định tính đúng đắn của chủ trương lớn của Bộ Công an và CATP Hải Phòng theo hướng “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”. 

 Có thể thấy rõ, mỗi Cuộc thi là dịp để CBCS ở các đơn vị được viết về mình; thể hiện về mình và những người đồng chí, đồng đội; về những tập thể, cá nhân tiêu biểu, những tấm gương sáng đẹp trong lực lượng Công an nhân dân. Đó cũng là những trang sách sống giúp CBCS trao đổi kinh nghiệm, học tập, rèn luyện, phối hợp trong thực tiễn công tác và chiến đấu.

Điều dễ nhận thấy nhất, trong 5 cuộc thi các tác giả đều sử dụng phương pháp phản ánh dạng gương “Người tốt, việc tốt”, một thể tài hoàn toàn không dễ. Để có tác phẩm đạt chất lượng, tác giả không chỉ phải hiểu rõ, hiểu sâu đối tượng, nhân vật mình trực tiếp phản ánh mà còn phải dày công tích cực thu thập tài liệu từ nhiều nguồn thông tin khác nhau, qua tương tác với nhân vật, dụng công trong thể hiện.

Đại tá Phạm Viết Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc CATP, Phó trưởng Ban chỉ đạo cuộc thi viết “Khi dân khó - Có Công an” trên Chuyên đề An ninh Hải Phòng phát biểu tại cuộc họp Ban chỉ đạo, Ban tổ chức, Ban giám khảo

Được sự quan tâm, hướng dẫn trực tiếp của lãnh đạo các đơn vị, các tập thể, cá nhân tham gia các cuộc thi đã phản ánh rất sinh động, có chiều sâu những phẩm chất, thành tích, chiến công; cách làm tốt, phương pháp hay trên mọi mặt công tác, chiến đấu của đồng đội mình. Các nhân vật được đề cập trong các bài viết đều là những tấm gương tiền phong gương mẫu đi đầu đảm nhận và giải quyết tốt các khâu khó - việc mới, góp công tạo sức bật mới cho các phong trào thi đua; có phương pháp, cách làm mới trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, làm chuyển biến tích cực toàn diện hoạt động thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị; sáng tạo mưu trí, dũng cảm, lập nhiều thành tích nổi bật, chiến công lớn…

Đặc biệt, khi được tập hợp thành sách, có các tác phẩm đã viết khá thành công về các cán bộ lãnh đạo đương nhiệm. Tất cả đều rất xứng đáng là hạt nhân của tổ chức Đảng, của các cấp lãnh đạo, chỉ huy trong lực lượng CATP; luôn thể hiện bản lĩnh vững vàng, gương mẫu đi đầu, phát huy năng lực phẩm chất; hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ trên mọi cương vị.

Họ đều là “những bông hoa đẹp trong vườn hoa đẹp” có sức sống bền bỉ và luôn nở rộ, tươi thắm trong phong trào thi đua “Vì An ninh Tổ quốc” của lực lượng CATP; xứng đáng đại diện cho tinh thần yêu nước, đoàn kết, hiệp đồng, vượt qua gian khó, chủ động, sáng tạo, tận tụy, dũng cảm để bảo vệ ANTT; vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho Nhân dân, vì sự phát triển của thành phố và của đất nước; cần được nhân rộng trong toàn lực lượng. 

Năm Cuộc thi, mỗi cuộc đều có tiêu chí, mục đích riêng song tất cả đã đem lại những tác phẩm có chất lượng, tạo ấn tượng tốt, thực sự lôi cuốn bạn đọc. Cụ thể: Cuộc thi “Công an Hải Phòng - Những tấm gương học và làm theo Bác” năm 2018, Ban Tổ chức đã nhận được 65 bài dự thi đúng với yêu cầu đặt ra. Cuộc thi “Công an Hải Phòng - 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh” năm 2019 có tới 169 bài dự thi của 158 tác giả, nhóm tác giả tại 45/45 đơn vị thuộc CATP tham dự.

Cuộc thi “Gương sáng đảng viên Công an Hải Phòng” năm 2020 qua vòng sơ khảo, từ 194 tác phẩm, Ban Giám khảo đã lựa chọn 34 tác phẩm vào chung khảo. Cuộc thi viết “Công an xã-Những tấm gương sáng đẹp”, Ban Giám khảo đã nhận 186 bài dự thi của 46/46 đơn vị gửi về tham dự. Từ 178 tác phẩm tham dự Cuộc thi viết “Khi dân khó - Có Công an” 2022, qua sơ khảo Ban Tổ chức đã chọn 32 tác phẩm vào Vòng chung khảo. Chuyên đề An ninh Hải Phòng đã làm việc trách nhiệm, công tâm, biên tập gọn gàng, hàm xúc ý tứ để đăng tải trên An ninh Hải Phòng báo in và An ninh Hải Phòng báo điện tử.

Theo đánh giá, các cuộc thi nói trên đã góp phần đổi mới, tạo bước chuyển biến tích cực rõ nét từ nhận thức đến hành động trong công tác, chiến đấu, giúp CBCS Công an các đơn vị, địa phương không ngừng rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống; nêu cao tinh thần trách nhiệm, đặc biệt là vai trò nêu gương, tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu.

Các Cuộc thi cũng góp phần đẩy mạnh các phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo, qua đó có tác dụng vô cùng to lớn trong xây dựng lực lượng Công an Hải Phòng trong sạch, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng; xứng đáng với sự tin cậy của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố; xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Công an nhân dân - Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

ANHP

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông