Tuổi trẻ Hải Phòng chung sức đảm bảo an sinh xã hội

17:07 03/08/2022

Nhiệm kì 2017-2022, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ chung tay vì cuộc sống cộng đồng, Thành đoàn đã triển khai công tác an sinh xã hội thông qua nhiều phong trào, hoạt động thiết thực. Trong đó, đơn vị đặc biệt chú trọng chăm lo, hỗ trợ thanh thiếu nhi và người dân có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trong xã hội. Các hoạt động được thực hiện xuyên suốt hằng năm với những đợt cao điểm tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, cổ vũ, khuyến khích đông đảo cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN), các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng.
 Bí thư Thành đoàn Vương Toàn Thu Thuỷ tặng quà các chốt kiểm soát dịch Covid-19
Trước hết cần phải kể đến dịp Tết nguyên đán hằng năm, hàng loạt các chương trình, mô hình, hoạt động có ý nghĩa thiết thực như: “Xuân gắn kết, Tết yêu thương”, “Tết sẻ chia”, gói bánh chưng tặng thanh thiếu nhi và người dân.
Hay tổ chức thăm hỏi, trao quà, nhu yếu phẩm tặng các gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn; vận động xã hội hóa thông qua mô hình “Túi gạo nghĩa tình”, tặng gạo cho các gia đình khó khăn dịp Tết đều được các cơ sở Đoàn trên toàn thành phố đồng loạt triển khai.
Chương trình “Tình nguyện mùa Đông”, “Xuân tình nguyện” với các hoạt động tình nguyện tại chỗ và tại các tỉnh miền núi phía Bắc, tập trung vào các hoạt động hỗ trợ xây, sửa các trường học, tặng học bổng; thiết bị, đồ dùng học tập, vui chơi; chăn ấm, quần áo ấm cho học sinh cũng được tuổi trẻ thành phố triển khai hiệu quả.
Bí thư Thành đoàn Vương Toàn Thu Thuỷ tặng mũ cho các thanh niên tình nguyện tham gia chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn huyện An Dương

Tiếp đó là chương trình “Tháng ba biên giới” với các hoạt động thăm hỏi, động viên CBCS và trao quà, học bổng tặng con em CBCS đang công tác tại các địa phương nơi biên giới, hải đảo; tổ chức thăm hỏi, tặng quà động viên tân binh lên đường nhập ngũ và giới thiệu việc làm cho các chiến sĩ hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương được các cấp bộ Đoàn chú trọng triển khai bài bản, hiệu quả. Nhờ đó, trong nhiệm kỳ, tuổi trẻ thành phố đã giúp đỡ, hỗ trợ được 3.140 gia đình CBCS có hoàn cảnh khó khăn.

Đặc biệt, thông qua các đợt cao điểm: Tháng Thanh niên (tháng Ba), Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè (từ tháng 6 đến hết tháng 8), Tháng cao điểm đề ơn đáp nghĩa (tháng Bảy) đã thể hiện rõ tinh thần, trách nhiệm, bầu nhiệt huyết, sức trẻ của thanh niên dành cho các hoạt động an sinh xã hội.

Tuổi trẻ thành phố phối hợp tổ chức Chương trình "Siêu thị 0 đồng" 
Chỉ trong 5 năm (2017-2022), tuổi trẻ toàn thành phố đã tổ chức 3.997 hoạt động tình nguyện thường xuyên với sự tham gia của 169.774 lượt ĐVTN; thành lập 714 đội hình thanh niên tình nguyện thu hút sự tham gia của 30.160 ĐVTN với tổng kinh phí hỗ trợ trên 4,8 tỷ đồng.
Đơn cử, triển khai chương trình “Tiếp sức mùa thi”, toàn thành phố đã thành lập 276 đội hình với sự tham gia của 7.948 ĐVTN, hỗ trợ gần 2 tỷ đồng. Hưởng ứng chương trình “Mùa hè xanh”, toàn thành phố đã thành lập được 73 đội hình với sự tham gia của 8.271 ĐVTN, hỗ trợ 779 triệu đồng...
Các hoạt động tình nguyện kể trên được tuổi trẻ thành phố triển khai thông qua việc vận động kinh phí xây, sửa nhà cho thanh thiếu nhi, người có công với cách mạng và người dân có hoàn cảnh khó khăn; thăm hỏi, tặng quà tri ân các Mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công với cách mạng nhân dịp Ngày Thương binh, Liệt sĩ.
Đặc biệt, các cấp bộ Đoàn đã đồng loạt tổ chức “Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” với nhiều hoạt động thiết thực như: khám bệnh, tư vấn sức khỏe nhân dân; tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, phòng tránh một số bệnh thông thường; tư vấn chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng học đường. Các hoạt động thiết thực giúp đỡ, hỗ trợ các đối tượng đặc thù, nhất là những thanh niên khuyết tật, thanh niên hoàn lương, thanh niên nghèo, thanh niên tôn giáo thông qua các hoạt động hỗ trợ vốn vay phát triển sản xuất; tư vấn, giới thiệu việc làm cho thanh niên cũng được các cấp bộ Đoàn quan tâm triển khai.
Chương trình "Chợ tết 0 đồng" 

Mặt khác, công tác chăm sóc thiếu niên, nhi đồng luôn được Thành đoàn quan tâm thực hiện thông qua cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu”. Đơn vị đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tổ chức hiệu quả hàng loạt các hoạt động thiết thực như: chương trình “Triệu ly sữa”, “Cùng em học trực tuyến”, “Sóng và máy tính cho em”…

Trong nhiệm kỳ, tuổi trẻ thành phố đã vận động kinh phí xây mới 329 điểm sinh hoạt vui chơi cho thiếu nhi, tặng 114.150 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trị giá 38 tỷ đồng; trao tặng 69 Nhà Khăn quàng đỏ trị giá hơn 3,5 tỷ đồng; 173 thiết bị học trực tuyến, 200 sim gói cước Data miễn phí 1 năm với tổng trị giá trên 600.000.000 đồng; hỗ trợ 8.117 thiếu nhi, trao tặng 46.790 ly sữa và các suất học bổng tổng trị giá 228.664.000 đồng.

Khởi công xây dựng Nhà khăn quàng đỏ tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn quận Kiến An

Đáng chú ý, trong hơn hai năm xảy ra dịch Covid-19, Thành đoàn đã phát động, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia phong trào chống dịch, quan tâm hỗ trợ các đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch. Theo đó, các cấp bộ Đoàn toàn thành phố đã trao gần 2.000 suất quà tặng gia đình chính sách, người nghèo trị giá 1,6 tỷ đồng; trao tặng 78.000 suất cơm trị giá gần 1,2 tỷ đồng; vận động được 1.017 “Túi quà an sinh” trị giá hơn 245 triệu đồng, 500 “Túi thuốc an sinh” với tổng trị giá hơn 75 triệu đồng.

Đồng thời, trao tặng khẩu trang y tế, găng tay, dung dịch sát khuẩn và các nhu yếu phẩm với kinh phí trên 9 tỷ đồng. Tổ chức các “Gian hàng Bình ổn giá - Không đồng - San sẻ yêu thương”, tặng miễn phí 1.200 suất quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức “Hội chợ 0 đồng” hỗ trợ sinh viên khó khăn. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên thành phố còn tích cực giúp đỡ, trao 450 “Túi quà an sinh” tặng Thành đoàn các tỉnh/thành: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hà Nam, Đồng Nai với tổng trị giá trên 110 triệu đồng, nhằm chung tay hỗ trợ các đơn vị chống dịch.

Với những hoạt động có ý nghĩa thiết thực kể trên, tuổi trẻ thành phố đã có đóng góp quan trọng cùng cấp uỷ, chính quyền các cấp chung tay chăm lo làm tốt công tác an sinh xã hội, phòng chống hiệu quả dịch Covid-19, tạo đà cho kinh tế, xã hội thành phố phát triển…

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông