UBND TP làm việc với Bộ Xây dựng và Bộ Kế hoạch - đầu tư

18:00 08/08/2013

Trong các ngày 6, 7-8, Ban cán sự Đảng UBND TP do đồng chí Dương Anh Điền - Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố làm trưởng đoàn đã làm việc với Ban cán sự Đảng các bộ Xây dựng và Kế hoạch - Đầu tư về nội dung tổng kết 10 năm thực hiện NQ32 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng trong thời kỳ CNH-HĐH đất nước.

Quang cảnh buổi làm việc tại Bộ Xây dựng
Quang cảnh buổi làm việc tại Bộ Xây dựng

* Tại Bộ Xây dựng, dự cuộc làm việc có đồng chí Trịnh Đình Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, lãnh đạo các vụ, cục thuộc bộ. Về phía Hải Phòng có các đồng chí: Dương Anh Điền, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Lê Văn Thành, Phó chủ tịch UBND thành phố, lãnh đạo các sở, ngành thành phố.

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 32, Bộ Xây dựng phối hợp với các bộ, ngành trung ương đề xuất với Chính phủ ban hành một số cơ chế tài chính ngân sách ưu đãi đối với thành phố; phối hợp với thành phố xây dựng quy hoạch (QH) và thiết kế đô thị Bắc sông Cấm, điều chỉnh chung QH thành phố đến năm 2025, QH vùng Duyên hải Bắc bộ, hỗ trợ nghiên cứu QH chi tiết khu kinh tế Đình Vũ-Cát Hải theo hướng văn minh hiện đại, mang tầm cỡ quốc tế; trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt một số đồ án QH liên quan trực tiếp đến Hải Phòng như: QH cải tạo, nâng cấp sân bay Cát Bi thành sân bay quốc tế; QH vùng Duyên hải Bắc bộ; QH chung xây dựng Khu Kinh tế Đình Vũ-Cát Hải; QH cấp nước, thoát nước, xử lý chất thải rắn 3 vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, miền Trung và phía Nam; QH chung thành phố Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050; QH vị trí Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng tại Tiên Lãng…

Đồng chí Dương Anh Điền, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị bộ ủng hộ thành phố có cơ chế ưu tiên về tài chính, có chính sách đặc thù đối với đô thị loại 1.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng khẳng định Hải Phòng là trung tâm vùng Duyên hải Bắc Bộ, trọng điểm kinh tế Bắc bộ, cửa ngõ quan trọng hướng ra biển, đô thị loại 1 trung tâm cấp quốc gia, đến nay vẫn duy trì và phát huy được vai trò và vị trí. Bộ trưởng đồng tình với nhiệm vụ thành phố đề ra, tiếp tục thực hiện tốt các mục tiêu của Nghị quyết 32 Bộ Chính trị, đồng tình với các đề nghị của thành phố, đồng thuận ủng hộ thành phố kiến nghị Bộ Chính trị bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương (có cảng tương đương 10% số thu xuất nhập khẩu do hải quan thực hiện); ưu tiên hỗ trợ có mục tiêu cho ngân sách thành phố khoảng 30% tổng số vượt thu thực tế; Chính phủ ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù cho thành phố đối với đô thị loại 1, đô thị trung tâm cấp quốc gia...

* Tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đồng chí Bùi Quang Vinh - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cuộc làm việc. Về phía thành phố Hải Phòng có các đồng chí: Dương Anh Điền - Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBNDTP; Nguyễn Đình Bích - Phó chủ tịch HĐNDTP; Đan Đức Hiệp - Phó chủ tịch thường trực UBNDTP.

10 năm thực hiện Nghị quyết 32 của Bộ chính trị, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã quan tâm, phối hợp thường xuyên với thành phố tiến hành rà soát, điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội TP Hải Phòng đến năm 2020. Tổng mức đầu tư từ ngân sách TW cho các dự án của TP 10 năm qua đạt khoảng 6.400 tỉ đồng.

Bộ cũng đã tích cực vận động các nguồn vốn ODA cho thành phố, đạt hơn 611 triệu USD cho 16 dự án, tích cực giúp đỡ thành phố trong công tác xúc tiến đầu tư nước ngoài và trong nước. Tuy nhiên, vốn đầu tư phát triển nói chung và đầu tư từ ngân sách TW nói riêng cho HP còn hạn chế; mức hỗ trợ đầu tư hàng năm ngân sách TW chỉ đạt bình quân 500 tỷ đồng/năm, ở nhóm các địa phương có mức hỗ trợ đầu tư thấp.  

Sau khi nghe ý kiến của lãnh đạo các vụ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho rằng, nguồn lực đầu tư cho Hải Phòng là yếu tố quan trọng. Bộ trưởng khẳng định, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã và sẽ luôn chủ động, gắn bó chặt chẽ với Hải Phòng trong xây dựng cơ chế chính sách, xây dựng quy hoạch, kế hoạch, thúc đẩy các dự án đầu tư vào HP; đồng tình với các kiến nghị của thành phố; chỉ đạo các vụ tổng hợp, đề xuất với Quốc hội, Chính phủ tập trung hơn nữa nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn ODA và các nguồn vốn trung ương khác để đầu tư cho TP, trong đó ưu tiên các dự án, công trình trọng điểm; ưu tiên đưa dự án xây dựng bệnh viện đa khoa Hải Phòng vào danh mục dự án vay ODA Hàn Quốc năm 2014; các công trình khác phục vụ cho cả vùng như đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, Trường đại học Hải Phòng, Bệnh viên Trẻ em Hải Phòng, tuyến đường bộ ven biển từ Thanh Hóa đến Quảng Ninh…

Bộ cũng ủng hộ cao với đề xuất của TP Hải Phòng về việc nghiên cứu, xây dựng cơ chế, chính sách ưu đãi riêng cho Hải Phòng trình Thủ tướng ban hành, xây dựng đề án thành lập đặc khu kinh tế ven biển, trong đó Hải Phòng là một trong những địa phương được lựa chọn để xây dựng đặc khu kinh tế ven biển; ủng hộ thành phố đề xuất với Chính phủ điều tiết ngân sách hợp lý để Hải Phòng có nguồn lực cho sự phát triển. 

Chủ tịch UBNDTP Dương Anh Điền cảm ơn sự quan tâm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đối với TP Hải Phòng, mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ hơn nữa của bộ để thực hiện thắng lợi các mục tiêu của NQ32.



Nhóm PV


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông