UR đánh mất đa số lập hiến

14:36 06/12/2011

Trưa 5-12 (theo giờ Hà Nội), Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) đã công bố kết quả sơ bộ cuộc bầu cử Duma Quốc gia (Hạ viện) khóa VI. Mặc dù vẫn giành được hầu hết số phiếu của cử tri nhưng đảng Nước Nga thống nhất đã mất vị thế áp đảo chiếm 2/3 số ghế trong Quốc hội.
Trưa 5-12 (theo giờ Hà Nội), Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) đã công bố kết quả sơ bộ cuộc bầu cử Duma Quốc gia (Hạ viện) khóa VI. Mặc dù vẫn giành được hầu hết số phiếu của cử tri nhưng đảng Nước Nga thống nhất đã mất vị thế áp đảo chiếm 2/3 số ghế trong Quốc hội.

Theo kết quả sơ bộ, có tổng cộng hơn 66 triệu trong tổng số hơn 108 triệu cử tri Nga đã đi bỏ phiếu, chiếm 60,2% (năm 2007 là 63,78 %). Đảng Nước Nga thống nhất (UR) cầm quyền chỉ giành được một đa số quá bán, trong khi ba chính đảng còn lại gồm đảng Cộng sản LB Nga (RCP), đảng Nước Nga công bằng (SR) và đảng Dân chủ tự do (LDPR) đều giành nhiều phiếu ủng hộ hơn so với cuộc bầu cử năm 2007. CEC xác nhận sau khi kiểm gần 99% số phiếu, UR giành được 49,54% số phiếu ủng hộ (tương đương 238 ghế), RCP giành được 19,16% (92 ghế), SR giành 13,22% (64 ghế) và LDPR giành 11,66% (56 ghế). Như vậy, so với cuộc bầu cử Duma Quốc gia năm 2007, UR để mất 77 ghế, RCP giành thêm 37 ghế, SR có thêm 23 ghế và LDPR giành thêm 16 ghế.

Sau khi tất cả số phiếu được kiểm, kết quả có thể là một bước thụt lùi lớn đối với đảng chính trị do ông Putin lãnh đạo và cũng là tổ chức chính trị cầm quyền ở nước Nga trong thập niên qua. Kết quả này đồng nghĩa với việc dù UR sẽ vẫn là chính đảng cầm quyền tại Nga, nắm giữ đa số áp đảo sít sao trong Duma Quốc gia khóa mới, song đảng này đã đánh mất đa số lập hiến (không hội đủ 2/3 số ghế theo quy định để thông qua các thay đổi hiến pháp). Tuy nhiên kết quả cũng cho thấy Thủ tướng Vladimir Putin nhiều khả năng vẫn sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 3 tới.

Dù báo chí thế giới có đưa ra một loạt lời bình luận có phần bi quan về kết quả bầu cử Quốc hội ngày 4-12 ở Nga thì Thủ tướng Putin vẫn tỏ ra lạc quan. Ông này miêu tả đó kết quả “phản ánh đúng thực tế tình hình đất nước”. Trong khi đó, Tổng thống Medvedev cho rằng UR đã có một chiến dịch chạy đua thuyết phục và thậm chí kết quả 50% cũng “là minh chứng cho nền dân chủ thực sự” ở Nga. Tuy nhiên, ông Medvedev thừa nhận UR không còn có thể áp đặt ý chí của mình trong quá trình thông qua các dự luật mà sẽ cần phải liên minh với các đảng khác để có thể thông qua được các dự luật trong Quốc hội. “Điều đó là bình thường và đó mới chính là nền dân chủ. Các đồng nghiệp và lãnh đạo các đảng phái khác đã bày tỏ rằng họ sẵn sàng tham gia vào quá trình này”, ông Medvedev nói thêm.


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông