Về đơn đề nghị của ông Nguyễn Văn Bề (xã Khởi Nghĩa, huyện Tiên Lãng)

09:25 31/08/2017

Báo An ninh Hải Phòng nhận được đơn đề nghị của ông Nguyễn Văn Bề, trú tại thôn Ninh Duy, xã Khởi Nghĩa, huyện Tiên Lãng phản ánh: Năm 1981, gia đình ông được UBND xã Khởi Nghĩa cấp 360 m2 đất cạnh đường trục xã để làm nhà ở và xây dựng công trình phụ trợ...

Diện tích đất gia đình ông Nguyễn Văn Bề 

Năm 1987, ông Bề xây nhà ở trên diện tích đất được cấp, giới hạn ngôi nhà cách mép đường thời điểm xây dựng là 2 m. Đến năm 2008, gia đình ông Nguyễn Văn Bề được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ).

Do sơ xuất không xem lại diện tích trên sổ đỏ, đến nay khi đối chiếu lại sổ, gia đình thấy diện tích thiếu 68 m2 mà không có quyết định thu hồi và đền bù của cơ quan có thẩm quyền. Ông bà đề nghị huyện Tiên Lãng đính chính lại cho gia đình mình đúng với diện tích đất đã cấp.

Báo An ninh Hải Phòng đã làm việc với UBND xã Khởi Nghĩa và được biết, việc UBND xã Khởi Nghĩa lập hồ sơ đề nghị UBND huyện cấp GCNQSD đất cho ông Nguyễn Văn Bề và bà Nguyễn Thị Hương diện tích đất 292 m2 là đất ở là đúng với bản đồ đo đạc năm 2002, sổ mục kê lập năm 2003. Nguyên nhân giảm diện tích 68 m2 là do chính quyền địa phương thực hiện Nghị định 36/CP của Chính phủ và Chỉ thị số 117/TTg ngày 26-5-1995 của Thủ tướng Chính phủ.

Toàn bộ GCNQSĐ cho các hộ dân có đất ven đường trục xã đều thực hiện theo số liệu bản đồ đo đạc năm 2002 giống như hộ ông Nguyễn Văn Bề và bà Nguyễn Thị Hương. UBND xã đã có ý kiến trả lời trực tiếp với ông Nguyễn Văn Bề. Tuy nhiên, ông Bề cho rằng việc cấp GCNQSD đất cho gia đình ông theo số liệu đo đạc năm 2002 là không đúng và đề nghị xin được cấp lại với diện tích 360 m2 theo số liệu năm 1981. 

Theo tìm hiểu, chúng tôi được biết, năm 1995, thực hiện Nghị định 36/CP của Chính phủ và Chỉ thị 317/TTg ngày 26-5-1995 của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo an toàn giao thông đường bộ và trật tự an toàn giao thông đô thị, các xã trong toàn huyện Tiên Lãng đồng loạt ra quân giải tỏa hành lang, tháo rỡ lều quán hàng hóa.

Cùng với đó, ngày 11-8-1995, UBND huyện Tiên Lãng đã có Quyết định số 287/QĐ-UB về ban hành quy định chỉ giới hành lang bảo vệ đường bộ trên địa bàn huyện. Theo đó, tuyến đường trục các xã được mở rộng và quy định là 14 m ( từ tim đường vào là 7.0 m).

Chủ tịch UBND xã Khởi Nghĩa Nguyễn Văn Cánh cũng cho biết thêm: Sau khi nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Bề, UBND xã đã mở hội nghị với sự tham gia của các cán bộ nguyên là lãnh đạo, thành viên ban chỉ đạo tại thời điểm đó.

Các đồng chí cán bộ cho biết, đại đa số các hộ dân ủng hộ chủ trương trên và việc triển khai được tổ chức đồng loạt trên địa bàn. Tuy nhiên, sau 22 năm, ngoài hộ ông Nguyễn Văn Bề có ý kiến, một số hộ dân trên tuyến đường trục xã thuộc thôn Ninh Duy, xã Khởi Nghĩa cũng đã có đơn kiến nghị về việc chỉnh lý GCNQ SDĐ đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp. 

Ông Bề kiến nghị diện tích đất của gia đình mất 68m2 (ảnh minh họa)

Cũng cần nói thêm rằng, tại thời điểm một số hộ dân có ý kiến, các quy định Luật đất đai sau 22 năm đã có nhiều thay đổi và liên quan đến rất nhiều hộ dân trong toàn xã nói chung và các hộ dân tại tuyến đường xã nói riêng.

Do vậy, UBND xã Khởi Nghĩa sẽ tiếp tục nghiên cứu và xin ý kiến của các phòng ban chuyên môn huyện, đồng thời vận động nhân dân thực hiện chủ trương theo QĐ của UBND huyện và Nghị định của Chính phủ tại thời điểm năm 1995. 

Được biết, mới đây nhất, UBND huyện Tiên Lãng đã yêu cầu xã Khởi Nghĩa kiểm tra lại hồ sơ việc GPMB mở rộng đường trục xã từ năm 1995 báo cáo về UBND huyện để tổng hợp trả lời kiến nghị của dân. 

TRUNG KIÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông