Về kiến nghị của 7 hộ dân tại phường Đông Hải 1: Quận Hải An khẳng định đã thực hiện đúng trình tự, thủ tục kiểm kê bắt buộc

09:07 19/09/2017

Báo An ninh Hải Phòng nhận được đơn của các hộ dân tại ngách 28/474, đường Đà Nẵng, phường Đông Hải 1, quận Hải An kiến nghị về việc trong thời gian ngắn, phường 3 lần niêm yết thông báo không đúng nguồn gốc đất của dân, mâu thuẫn về thời gian, ảnh hưởng tới quyền lợi chính đáng, không bị thiệt thòi. Phóng viên Báo An ninh Hải Phòng đã làm việc với cơ quan chức năng của quận Hải An và Trung tâm phát triển quỹ đất (Sở Tài nguyên và Môi trường) xung quanh đơn kiến nghị trên và được trả lời như sau:

Thực hiện kiểm đếm bắt buộc đối với 7 hộ dân tại phường Đông Hải 1

Về nguồn gốc đất, cơ quan chức năng của quận Hải An xác định, các ông, bà: Nguyễn Mạnh Tuấn, diện tích thu hồi 33,2m2; Bùi Trọng Hà, diện tích thu hồi 34,7m2; Bùi Trọng Hoạt, diện tích thu hồi 34,4m2; Nguyễn Quỳnh Trang, diện tích thu hồi 34,7m2; Nguyễn Thị Bích, diện tích thu hồi 36,1m2; Trương A Làn, diện tích thu hồi 60,9m2; Dương Thị Kim Quỳnh, diện tích thu hồi 39,1m2, có nguồn gốc là đất lấn chiếm đất mương thuộc quyền quản lý của UBND phường Đông Hải 1 để làm nhà ở.

Về quy trình, trình tự thu hồi đất đối với 7 hộ này, Hội đồng bồi thường quận Hải An đã thực hiện các bước như sau: ngày 13-3, UBND quận có giấy mời họp triển khai chủ trương thu hồi đất Dự án khu tái định cư 2,6ha tại phường Đông Hải 1, khi lập biên bản thì 7 hộ này không ký nhận. Ngày 15-3, UBND quận Hải An tổ chức họp triển khai quyết định thành lập Hội đồng bồi thường thực hiện dự án (các hộ dân có đất đã ký biên bản).

Ngày 24-3, UBND quận ban hành các thông báo thu hồi đất đối với 7 hộ đang sử dụng, 4 hộ ký nhận, 3 hộ được tổ lập biên bản và gửi qua đường bưu điện. Ngày 28-3, UBND quận ban hành các thông báo thu hồi đất về việc điều chỉnh các thông báo thu hồi đất đối với thửa đất của các ông Bùi Trọng Hà, Nguyễn Mạnh Tuấn và gửi qua đường bưu điện. Ngày 10-5, tổ công tác gửi thông báo kiểm kê đất và tài sản trên đất để lập phương án bồi thường hỗ trợ, GPMB, gửi qua đường bưu điện và lập biên bản gửi trực tiếp.

Ngày 12-5, tổ công tác tiến hành kiểm kê đất và tài sản trên đất để lập phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB, các hộ đã phối hợp kiểm kê nhưng không ký vào biên bản kiểm kê. Ngày 15-5, tổ công tác gửi thông báo kiểm kê đất và tài sản trên đất để lập phương án bồi thường hỗ trợ, GPMB, đã lập biên bản gửi thông báo, tuy nhiên các hộ không ký nhận và tổ phải gửi qua đường bưu điện.

Ngày 17-5, tổ công tác tiến hành kiểm kê đất và tài sản trên đất để lập phương án bồi thường hỗ trợ, GPMB, song các hộ không có mặt để phối hợp công tác kiểm kê. Cùng ngày, tổ công tác gửi thông báo kiểm kê đất và tài sản trên đất để lập phương án bồi thường hỗ trợ, GPMB, đã lập biên bản gửi thông báo các hộ không ký nhận và tổ tiếp tục gửi qua đường bưu điện.

Ngày 19-5, tổ công tác tiến hành kiểm kê đất và tài sản trên đất để lập phương án bồi thường hỗ trợ, GPMB nhưng các hộ lại không có mặt để phối hợp công tác kiểm kê. Tiếp sau đó, vào các ngày 20-5, 21-5, 22-5, tổ công tác phường Đông Hải đã liên tục đến nhà các hộ để tuyên truyền, vận động nhưng các hộ vẫn không ký văn bản kiểm kê...

Ngày 11-8, Chủ tịch UBND quận Hải An ban hành các quyết định từ số 3053/QĐ-CT đến số 3059/QĐ-CT về việc cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc đối với 7 hộ nói trên tại tổ dân phố Đoạn Xá 7, phường Đông Hải 1, để thực hiện Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng Khu tái định cư Đông Hải 1. Từ ngày 12-8 đến ngày diễn ra cưỡng chế (16-8), lực lượng chức năng đã trực tiếp gặp gỡ, đồng thời thông báo rộng rãi để các hộ dân tự nguyện chấp hành quyết định.

Đúng 8h30 ngày 16-8, sau khi phát thanh tuyên truyền, lãnh đạo UBND quận, các phòng, ban chức năng trực tiếp đối thoại, vận động người dân có diện tích đất, tài sản trên đất thuộc chỉ giới thu hồi tự nguyện chấp hành, đoàn đã công bố quyết định và thực hiện việc kiểm đếm bắt buộc đối với 7 hộ này.

Ông Đào Đức Thiện, Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố qua kiểm tra đã cho biết quy trình cho việc kiểm đếm bắt buộc đối với 7 hộ dân là đúng quy định của pháp luật.

Sau khi có kết quả kiểm kê, Hội đồng bồi thường quận Hải An sẽ tiếp tục đối chiếu với các quy định của pháp luật, tiến hành lập phương án bồi thường hỗ trợ (dự thảo) xin ý kiến các hộ, sau đó thu lại tổng hợp kiến nghị, họp đối thoại giải quyết các kiến nghị mới tiến hành phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho từng hộ, đặc biệt là 7 hộ (có đơn kiến nghị trên) đã được Hội đồng bồi thường quận kiểm tra, xem xét, trình UBND quận ban hành Quyết định phê duyệt danh sách giao đất ở có thu tiền sử dụng đất tại Quyết định số 3894/QĐ-UBND ngày 31-7-2017.

Ban bạn đọc

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông