Về phản ánh nhà máy xử lý rác thải gây ô nhiễm

15:34 27/10/2017

Báo An ninh Hải Phòng vừa nhận được đơn của một số hộ dân thôn Ao La, xã Minh Tân, huyện Thủy Nguyên về việc Nhà máy xử lý rác thải của Cty TNHH thương mại dịch vụ Toàn Thắng (thôn My Sơn, xã Ngũ Lão) gây ô nhiễm môi trường. Theo phản ánh, khi đốt rác thải, mùi khét và bụi từ Nhà máy đã lan tỏa sang các khu dân cư giáp ranh là xóm Ao La, xóm Trại, Đồng Rớn, thuộc xã Minh Tân, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Ngoài ra, một số đầm nuôi thủy sản quanh khu vực cũng bị ô nhiễm bởi nguồn nước thải từ nhà máy (?)...

Hệ thống lò đốt của Cty Toàn Thắng được vận hành xử lý theo quy trình công nghệ

Để đảm bảo khách quan, PV Báo ANHP đã thận trọng tìm hiểu, xác minh. Theo đó,  Công ty TNHH thương mại dịch vụ Toàn Thắng hoạt động theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với ngành nghề chủ yếu là thu gom, xử lý rác thải nguy hại và không nguy hại. Vị trí Nhà máy xử lý rác thải nguy hại nằm tại phía tây bắc núi Thần Vi (thuộc thị trấn Minh Đức, Thủy Nguyên), cạnh ngã ba sông Thải, một mặt giáp xã Gia Minh và biệt lập với khu dân cư.

Theo Giấy phép hành nghề quản lý chất thải nguy hại (cấp lần đầu) ngày 25-6-2015, Công ty được phép vận chuyển, xử lý 286 mã chất thải nguy hại với tổng khối lượng 6.510.000 kg/năm. Về hệ thống xử lý chất thải nguy hại của nhà máy có 1 lò đốt công suất 500kg/h, hệ thống xử lý bùn thải, chất thải điện tử, hệ thống tái chế nhựa, hệ thống xử lý bóng đèn, hóa rắn...

Trực tiếp dẫn chúng tôi chứng kiến quá trình sản xuất, bà Phạm Thị Toan- Giám đốc Công ty khẳng định: Hoạt động của nhà máy được vận hành liên tục và đúng quy trình công nghệ xử lý chất thải đã được các cơ quan chức năng cấp phép, phê duyệt. Ghi nhận của phóng viên, khí thải phát sinh do hoạt động phân loại chất thải và lò đốt được xử lý triệt để trước khi thải ra môi trường qua các ống khói cao 21 mét. Chất thải nguy hại được quản lý chặt chẽ, Công ty có kho lưu giữ, biển cánh báo, gắn mã theo quy định tại Giấy phép hành nghề quản lý chất thải nguy hại được Tổng cục môi trường- Bộ Tài nguyên và môi trường cấp ngày 25-6-2015.

Về xử lý nước thải sản xuất, hầu hết được sử dụng tuần hoàn để giải nhiệt khí thải lò đốt. Nước thải phát sinh một phần từ khu vực lò đốt chất thải nguy hại, khu vực rửa xe và vệ sinh các thiết bị, cùng hệ thống làm mát trong quá trình tái chế được thu gom và xử lý qua hệ thống xử lý với công suất 100m3/ngày đêm trước khi thải ra ngoài môi trường lạch sông Thải.

Được biết, từ khi được cấp phép đến nay, quá trình lắp đặt máy móc và hoạt động của Nhà máy xử lý rác thải có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng. Trước đó, Công ty Toàn Thắng đã lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và được Bộ Tài nguyên và môi trường phê duyệt. Theo kết quả kiểm tra của Cục Cảnh sát PCTP về môi trường (Tổng cục Cảnh sát- Bộ Công an) ngày 5-7-2016, doanh nghiệp đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường trong hoạt động quản lý chất thải nguy hại.

Tiếp đó, ngày 17-9-2016, Đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên và môi trường đã tiến hành kiểm tra thực tế, ghi nhận doanh nghiệp có nhiều cố gắng trong công tác chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường. Cụ thể, Công ty đã có báo cáo đánh giá tác động môi trường, việc thực hiện quan trắc môi trường theo ĐTM đảm bảo nghiêm túc, khách quan. Kết quả quan trắc định kỳ năm 2016 cho thấy: nồng độ các chất khí cơ bản (CO, SO2, NO) khu vực xung quanh nhà máy đều thấp hơn giới hạn cho phép.

Tuy nhiên, giải thích về hiện tượng khói có mùi khét của nhà máy theo phản ánh của các hộ dân, bà Phạm Thị Toan cho rằng, nguyên nhân có thể trong tháng 9-2017, Nhà máy 2 lần bị mất điện đột xuất. Để khắc phục các sự cố tương tự, cùng với việc tăng cường các biện pháp bảo vệ môi trường, hiện doanh nghiệp đã đầu tư thêm máy phát điện. Về thông tin cho rằng Công ty đốt rác thải ngoài trời gây khói bụi, bà Toan khẳng định là không đúng sự thực bởi nhà máy có lò đốt với công suất 500kg/h. Liên quan đến vấn đề này, đại diện Phòng Tài nguyên và môi trường huyện Thủy Nguyên xác nhận, ngay sau khi nhận phản ánh của các hộ dân, huyện đã tiến hành kiểm tra, kết quả thông tin về Công ty đốt rác thải ngoài trời gây ô nhiễm môi trường là không có cơ sở.

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH thương mại dịch vụ Toàn Thắng hiện là một trong số ít doanh nghiệp trên địa bàn thành phố được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực thu gom, xử lý chất thải nguy hại, góp phần bảo vệ môi trường. Do đó, bên cạnh việc nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật, doanh nghiệp cần tăng cường các biện pháp bảo vệ môi trường, hạn chế thấp nhất về ô nhiễm môi trường.

PV

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông