Về trường hợp bà Lê Thị Minh tử vong

08:18 09/07/2022

Liên quan đến trường hợp bà Lê Thị Minh, ở thôn Bến Bính, xã Tân Dương tử vong, có một số đối tượng đăng phát trên mạng xã hội với nội dung sai sự thật, làm ảnh hưởng xấu đến ANTT nhằm lôi kéo, kích động người dân phản đối, cản trở công tác GPMB thực hiện dự án đầu tư xây dựng Hạ tầng kỹ thuật Bắc Sông Cấm, ngày 7-6, UBND huyện Thủy Nguyên đã có thông tin chính thức về vụ việc. Để rộng đường dư luận, Chuyên đề An ninh Hải Phòng xin thông tin chính xác, khách quan về vụ việc...

Cơ quan chức năng huyện Thủy Nguyên tổ chức cưỡng chế đối với các hộ dân tại thôn Bến Bính, xã Tân Dương, Thủy Nguyên thực hiện dự án đầu tư xây dựng Hạ tầng kỹ thuật Bắc Sông Cấm theo đúng quy định

Năm 1992, bà Lê Thị Minh hồi hương từ Hồng Kông về Việt Nam và ăn ở, sinh sống cùng mẹ là bà Nguyễn Thị Tý, sinh 1930 và em trai là ông Lê Văn Côi, sinh 1960, tại thửa đất thuộc phía Tây, khu bến phà Bính, thôn Bến Bính, xã Tân Dương (thửa số 03, tờ bản đồ số 11 theo mảnh trích đo địa chính thu hồi đất). Theo thông tin kê khai để cấp sổ hộ khẩu năm 1997 thể hiện: bà Minh thường trú tại số nhà 99, thôn Bến Bính, xã Tân Dương (là thửa đất bà Minh sống cùng mẹ và em trai). Tuy nhiên, thửa đất trên do ông Lê Văn Côi đứng tên chủ sử dụng đất và nằm trong chỉ giới thu hồi đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Bắc Sông Cấm. Theo đó, hộ ông Lê Văn Côi đã được UBND huyện phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và giao 1 lô đất có thu tiền sử dụng đất.

Khoảng năm 1999 đến 2000, hộ bà Lê Thị Minh chuyển ra vị trí thửa đất bên cạnh lô cốt Bến Bính (thửa 433, tờ bản đồ số 08) để xây dựng nhà và ăn ở tại đó. Sau đó, bà Minh đã chuyển nhượng nhà ở gắn liền với đất cho ông Lê Hữu Quyền (việc chuyển nhượng đã được UBND xã Tân Dương xác nhận) và chuyển về sinh sống cùng với hộ con trai là ông Lê Văn Hùng, tại thửa đất phía sau bến xe Lam, thuộc thôn Bến Bính B, xã Tân Dương (thửa số 09, tờ bản đồ số 08 theo mảnh trích đo địa chính thu hồi đất) cũng thuộc chỉ giới thu hồi đất thực hiện dự án.

Ngày 12-12-2019, UBND huyện ban hành Quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với hộ ông Lê Văn Hùng, tại thửa đất 199, tờ 08 và được UBND huyện giao 1 lô đất tái định cư tại phân khu A, tái định cư Bắc Sông Cầm xã Dương Quan. Năm 2020, hộ ông Lê Văn Hùng đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng. Sau đó, bà Lê Thị Minh chuyển ra vị trí thửa đất hộ bà Lưu Thị Tỵ (là mẹ vợ của ông Lê Văn Hùng) sử dụng tại thửa số 36, tờ bản đồ số 11 trích đo địa chính thu hồi đất.

Như vậy, việc ăn ở của bà Lê Thị Minh tại thửa đất số 36, tờ bản đồ số 11 do bà Lưu Thị Tỵ sử dụng được xác định phát sinh sau thời điểm UBND huyện Thủy Nguyên ban hành Thông báo số 113/TB-UBND ngày 17-4-2017 về việc thu hồi đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Bắc Sông Cấm tại xã Tân Dương. Kết quả xác định: không có cơ sở để xác lập quyền sử dụng thửa đất số 36, tờ bản đồ số 11 đối với bà Lê Thị Minh và bà Lê Thị Minh không thuộc đối tượng cưỡng chế thu hồi đất.

Về việc cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ bà Lưu Thị Tỵ, theo mảnh trích đo địa chính tỷ lệ 1/1000 do Cty CP thiết kế xây dựng Hải Phòng lập, được Sở Tài nguyên và môi trường thẩm định ngày 11-4-2017 để bồi thường GPMB thực hiện dự án, hộ bà Tỵ đang sử dụng 1.540 m2 tại thửa số 36, tờ bản đồ số 11 có nguồn gốc là đất bãi bồi ven sông. Trên cơ sở xác định nguồn gốc, UBND huyện Thủy Nguyên đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ về đất đai, cây cối hoa màu công trình, vật kiến trúc trên đất đối với hộ bà Lưu Thị Tỵ với số tiền hơn 733 triệu đồng. Hội đồng bồi thường hỗ trợ tái định cư dự án đã xét giao 1 lô đất ở có thu tiền sử dụng đất cho hộ bà Lưu Thị Tỵ, diện tích 60m2 tại khu tái định cư giai đoạn 1 Bắc Sông Cầm theo đúng quy định. Hộ bà Lưu Thị Tỵ đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và kí biên bản bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, quá thời hạn bàn giao đất theo biên bản đã ký nhưng hộ gia đình không thực hiện di chuyển tài sản và bàn giao đất đã có quyết định thu hồi.

Ngày 1-7-2022, Ban cưỡng chế thu hồi đất được thành lập theo Quyết định số 11618QĐ-UBND ngày 29-6-2022 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên đã tổ chức cưỡng chế thực hiện việc cưỡng chế theo quyết định thu hồi đối với hộ bà Lưu Thị Tỵ. Quá trình thực hiện việc cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ bà Tỵ,  những người không có nhiệm vụ đều được mời ra khỏi khu vực cưỡng chế thu hồi đất, trong đó có bà Lê Thị Minh. Tuy nhiên, bà Lê Thị Minh tình trạng sức khỏe yếu, không có khả năng tự di chuyển. Ban cưỡng chế đã đề nghị thành viên trong hộ gia đình bà Minh có mặt tại cuộc cưỡng chế là bà Nguyễn Thị Thu Hương cùng chồng là ông Lê Văn Hùng (con trai bà Minh) đưa bà Minh về nơi tạm lánh do UBND huyện đã bố trí nhưng gia đình bà Minh không thực hiện. Vì vậy, Ban cưỡng chế đã buộc phải bố trí cán bộ, nhân viên y tế cùng trang thiết bị để đưa bà Minh về chăm sóc và theo dõi tại Bệnh viện đa khoa huyện Thủy Nguyên.

Bà Lê Thị Minh được chăm sóc, theo dõi sức khỏe tại Bệnh viện đa khoa huyện Thủy Nguyên từ ngày 1-7 đến chiều 6-7-2022, các bác sĩ thông báo sức khỏe của bà có chuyển biến xấu. UBND huyện đã chỉ đạo việc chuyển viện để bà Minh sang điều trị tại Bệnh viện Việt Tiệp. Tuy nhiên, đến khoảng 19h ngày 6-7, mặc dù được các bác sĩ tận tình chăm sóc, cứu chữa nhưng bà không qua khỏi và đã chết tại bệnh viện. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do bệnh lý vì bà Minh có tiểu sử bệnh nền. Hiện cơ quan pháp y đang thực hiện các hoạt động giám định y khoa và các thủ tục theo đúng quy định của pháp luật.

Được biết, ngay sau khi bà Minh chết, Huyện ủy- UBND huyện Thủy Nguyên đã kịp thời thăm hỏi, động viên gia đình, đồng thời chỉ đạo các phòng ban đơn vị chức năng phối hợp, hỗ trợ gia đình để lo tang lễ cho bà Minh theo phong tục địa phương. Tuy nhiên, sau vụ việc, có một số đối tượng dù không phải là người thân hay con cháu của bà Minh nhưng đã có mặt ở khu vực bệnh viện nơi bà Minh điều trị để đăng phát trên mạng xã hội với nội dung sai sự thật, làm ảnh hưởng xấu đến ANTT nhằm lôi kéo, kích động người dân phản đối, cản trở công tác GPMB thực hiện dự án đầu tư xây dựng Hạ tầng kỹ thuật Bắc Sông Cấm tại địa phương. Do đó, các lực lượng chức năng đã có biện pháp đảm bảo ANTT khu vực bệnh viện, ổn định dư luận, tránh để đối tượng xấu lợi dụng, kích động người dân.

THỦY NGUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông