Thông tin về việc rào chắn lối đi từ QL5 qua ga Dụ Nghĩa (xã Lê Thiện, huyện An Dương)

16:39 15/12/2023

Chuyên đề An ninh Hải Phòng vừa nhận được phản ánh của người dân xã Lê Thiện ( huyện An Dương) về việc lối đi từ QL 5 qua ga Dụ Nghĩa vào ngã 3 đình trên địa bàn bất ngờ bị rào chắn, cản trở phương tiện đi lại. Về nội dung này, phóng viên chuyên đề đã có cuộc làm việc với các bên liên quan.
Đơn vị thi công tiến hành rào lối đi tự mở tại Km 86 + 260 

Được biết trước đó, thực hiện Kế hoạch số 134/KH-UBND ngày 13/5/2020 của UBND thành phố, Sở GTVT Hải Phòng đã có Quyết định số 867/QĐ-SGTVT ngày 28/7/2023 phê duyệt Báo cáo Kinh tế kỹ thuật xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn huyện An Dương, trong đó đã có hạng mục triển khai tại Km 86+260 (từ Quốc lộ 5 qua Ga Dụ Nghĩa). Ngày 2/12/2023, nhà thầu thi công thực hiện quyết định nêu trên và tiến hành rào 2 bên đường bằng tôn sóng.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND xã Lê Thiện cho hay, nguyên nhân khiến người dân phản ứng một phần xuất phát từ Thông báo thi công xây dựng số 50/TB-TTQLBT&ĐKT ngày 16/10/2023 của Trung tâm Quản lý, bảo trì giao thông công cộng và Đăng kiểm thuỷ (đơn vị được giao tổ chức quản lý thực hiện) thuộc Sở GTVT. Theo đó, tại Điểm 4 về quy mô công trình, ở ý thứ 2 có nêu rõ: "Thay thế 8 biển báo phân luồng để hạn chế xe tải có khối lượng chuyên chở trên 3,5 tấn qua lối đi tự mở.

Cụ thể tại các điểm: Km83 + 250, Km84 + 300, Km86 + 260, Km87 + 400, Km88 + 820, Km89 + 950, Km92 + 675, Km93 + 395". Cùng với đó, lý trình km 86 +260 không phải là lối đi tự mở mà là lối đi dân sinh được người dân của hai xã Lê Thiện và Đại Bản sử dụng từ lâu.

Do vậy, chính quyền địa phương đề nghị các cơ quan chức năng xem xét, dỡ bỏ hàng rào tôn sóng trên tại lý trình km86 +260 và bổ sung biển báo, gờ giảm tốc, phục vụ lưu thông người và phương tiện, hàng hóa…

Cùng nội dung trên, đại điện Sở GTVT lý giải: Vị trí người dân phản ánh là lối đi tự mở (đường bộ giao nhau với đường sắt do tổ chức, cá nhân tự xây dựng và khai thác khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép theo Luật Đường sắt 2017). Lối đi này còn nằm ngay trong phạm vi Ga Dụ Nghĩa, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.

Bên cạnh đó, do nằm trong phạm vi Ga, vị trí này không đủ điều kiện thành lập đường ngang theo quy định tại Thông tư 29/2023/TT-BGTVT ngày 29/9/2023 của Bộ GTVT.

Việc UBND xã Lê Thiện (An Dương) kiến nghị cơ quan chức năng xem xét, dỡ bỏ hàng rào tôn sóng tại lý trình Km86 + 260 là không phù hợp với quy định của Luật Đường sắt 2017 và các quy định của pháp luật có liên quan

Xung quanh vấn đề này, được biết theo Nghị định số 65/2018/NĐ-CP của Chính phủ, đến năm 2025 cả nước phải xóa bỏ toàn bộ lối đi tự mở qua đường sắt. Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 và UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 134/KH-UBND ngày 13/5/2020 giao Sở GTVT và UBND các quận, huyện có đường sắt đi qua thực hiện các biện pháp kiềm chế phát sinh đồng thời xóa bỏ, giảm dần lối đi tự mở trên toàn địa bàn.

Để làm rõ thêm, phóng viên Chuyên đề An ninh Hải Phòng đã có cuộc trao đổi trực tiếp với ông Trần Văn Cao - Giám đốc Trung tâm quản lý, bảo trì giao thông công cộng và Đăng kiểm thủy.

Theo ông Cao, việc rào chắn lại tuyến đường ngang tự mở nói trên được thực hiện theo đúng Quyết định số 867/QĐ-SGTVT ngày 28/7/2023 của Sở GTVT. Trả lời câu hỏi: Vì sao trong Thông báo số 50 của Trung tâm có nêu thay thế biển báo phân luồng để hạn chế xe tải có khối lượng chuyên chở trên 3,5 tấn qua lối đi tự mở tại Km86 + 260 song đơn vị lại rào chắn tuyến đường?

Ông lý giải, theo như nội dung Quyết định thì tại mục 4.2 về quy mô thiết kế chỉ nêu chung quy mô công trình là bổ sung hàng rào tôn lượn sóng, biển báo hiệu và các biển báo hiệu đường bộ cần thiết khác để xoá bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt tuyến Gia Lâm – Hải Phòng. Còn tại mục 4.3 về giải pháp thiết kế sửa chữa có nêu rõ: “Điểm 9 (Km86 +260) bổ sung 2 biển I.405c “Đường cụt”, rào hai bên lối đi tự mở”.

Trước đó, ngày 12/10/2023 Bộ GTVT đã có Công văn gửi Sở GTVT Hải Phòng về việc cảo tạo, sửa chữa các đoạn đường gom và hàng rào dọc đường sắt thuộc địa phận thành phố. Cụ thể, “Đoạn 5 từ Km 86 +260 - Km 87 +400 không xây dựng đường gom mới, tổ chức lại giao thông trong khu vực kết nối với hệ thống đường địa phương xây dựng gờ chắn bằng bê tông cốt thép và lắp đặt hàng rào để xóa bỏ 3 lối đi tự mở qua đường sắt tại Km 86 + 260, Km 86 +777, Km 87 +400”.

Ngay sau khi có ý kiến phản ánh của người dân và chính quyền địa phương nêu trên, Trung tâm Quản lý, bảo trì giao thông công cộng và Đăng kiểm thủy đã có Công văn số 480/TTQLBT&ĐKT ngày 7/12/2023 về việc đính chính Thông báo thi công số 50/TB-TTQLBT&ĐKT ngày 16/10/2023 gửi các Sở ngành, đơn vị, địa phương có liên quan với nội dung: “Điểm 9 (Km86 +260) bổ sung 2 biển I.405c “Đường cụt”, rào hai bên lối đi tự mở” theo đúng Quyết định 867/QĐ-SGTVT ngày 28/7/2023 của Sở GTVT.

Đáng nói, trước khi triển khai xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn xã Lê Thiện, Sở GTVT đã có 3 buổi họp và làm việc với địa phương để thông báo quyết định triển khai thi công. Từ những thông tin trên có thể khẳng định, việc UBND xã Lê Thiện (An Dương) kiến nghị cơ quan chức năng xem xét, dỡ bỏ hàng rào tôn sóng tại lý trình Km86 + 260 là không phù hợp với quy định của Luật Đường sắt 2017 và các quy định của pháp luật có liên quan.

Ngày 11/12, UBND huyện An Dương đã có Công văn gửi Ban ATGT thành phố; Sở GTVT quan tâm, xem xét tháo dỡ hệ thống rào chắn tuyến đường sắt Hà Nội- Hải Phòng tại lý trình Km86 +260 qua địa bàn xã Lê Thiện, huyện An Dương.

Về nội dung này, Sở GTVT khẳng định theo quy định tại điểm b khoản 4, điều 17 Luật Đường sắt 2017, nơi không được phép xây dựng đường ngang phải xây dựng đường gom nằm ngoài hành lang an toàn giao thông đường sắt để dẫn tới đường ngang hoặc nút giao khác mức gần nhất.

Hiện, UBND huyện An Dương đã đầu tư nâng cấp, cải tạo tuyến đường trục chính của xã Lê Thiện với quy mô bề rộng nền mặt đường đến 10 m nối từ vị trí km 86+ 260 đến lối đi tự mở được phép thành lập đường ngang tại km 87 +400. Tuyến đường này đã nằm ngoài hành lang ATGT đường sắt.

Đồng thời, Sở GTVT đã phối hợp với UBND huyện An Dương lắp đặt bổ sung cần chắn điện, gờ giảm tốc, biển báo và các thiết bị an toàn khác tại lối đi tự mở km 87 +400, việc đi lại của người dân sau khi đóng lối đi tự mở tại km 86 +260.

 TRUNG KIÊN - VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông