Về xã nông thôn mới Mỹ Xá...

12:28 30/04/2018

Xã Mỹ Xá (thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định) là một trong 5 xã thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định và là 1 trong 3 xã phấn đấu về đích trong năm 2017.

Để đạt mục tiêu đó, xã Mỹ Xá đã huy động mọi sức mạnh, nguồn lực để xây dựng nông thôn mới gắn với quy hoạch phát triển đô thị văn minh. Và mới đây, chính quyền và nhân dân xã Mỹ Xá đã hân hoan đón nhận danh hiệu xã nông thôn mới. Để đạt được kết quả đó, chính quyền và nhân dân xã Mỹ Xá đã đồng lòng xậy dựng và đạt nhiều tiêu chí, trong đó có tiêu chí số 19 về ANTT.

Là một xã ngoại thành, cách trung tâm thành phố khoảng 3 km, xã Mỹ Xá giống như điểm dừng chân thú vị của du khách trước khi vào thăm quan Nam Định. Sau khi phần lớn diện tích đất nông nghiệp của xã được lấy để phục vụ phát triển Khu công nghiệp, Mỹ Xá đã chuyển mình mạnh mẽ từ một xã thuần nông sang phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, thương mại.

Tuy nhiên, phía sau của việc phát triển kinh tế công nghiệp, luôn ẩn chứa những biến động phức tạp về tình hình ANTT đòi hỏi cấp ủy, chính quyền xã phải có những chỉ đạo sát, đúng. Ban công an xã phải nắm chắc tình hình để kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền có những giải pháp xử lý kịp thời, hiệu quả.

Ban công an xã Mỹ Xá chỉ có 10 đồng chí. Công việc thì nhiều, không kể giờ giấc. Nhiều đồng chí công an viên bỏ cả việc nhà đi lo việc xã hội… Song lực lượng công an xã vẫn luôn dốc hết sức vì cuộc sống yên bình của người dân nơi đây. Mỗi khi phát sinh vấn đề gì về ANTT, các thành viên Ban công an xã lại lao mình vào thực tế, gặp gỡ, tìm hiểu căn nguyên của những bất ổn. Để từ đó, tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã ban hành nhiều nghị quyết, kế hoạch về tuyên truyền, vận động người dân tham gia thực hiện tốt các phong trào về ANTT, về phòng chống tai, tệ nạn xã hội.

Nòng cốt thực hiện các mô hình này là Bí thư chi bộ, trưởng các thôn xóm, người có uy tín trong cộng đồng dân cư.  Ban công an xã cũng chủ động xây dựng và ký kết chương trình phối hợp hành động với Hội cựu chiến binh, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên và Ban chỉ huy quân sự xã về xây dựng mô hình nông nghiệp – nông dân - nông thôn an toàn ở địa bàn thôn xóm, gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới. Cây cầu phối hợp này đã tạo thành thế kiềng 3 chân trong củng cố thế trận an ninh nhân dân và quốc phòng toàn dân.

Nhờ huy động được sức mạnh toàn dân trong phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, Trong năm 2017, Ban công an xã đã xử lý giải quyết 15 vụ việc về ANTT. Các vụ việc mâu thuẫn, va chạm giao thông, trộm cắp vặt đều được Ban công an xã giải quyết kịp thời, đúng pháp luật.

Ngoài giữ gìn an ninh cho khoảng 18.000 người dân ở 13 thôn, xóm, Công an xã Mỹ Xá còn cùng với lực lượng bảo vệ của các doanh nghiệp trên địa bàn phối kết hợp trong giữ gìn ANTT tại các khu, cụm công nghiệp. Cùng với Ban quản lý chợ đêm Phạm Ngũ Lão tuần tra, kiểm soát, đảm bảo mọi hoạt động mua bán của người dân diễn ra trong bình yên.

Ông Trần Văn Thêm, Trưởng Ban quản lý chợ Phạm Ngũ Lão cho biết: Đặc thù là chợ đêm nên mọi hoạt động mua, bán đều diễn ra vào rạng sáng. Đây cũng là thời điểm kẻ gian lợi dụng để trộm cắp ví tiền, xe máy... Rất may là các đồng chí công an xã luôn tuần tra kiểm soát nhiều vòng quanh chợ, vừa đảm bảo kẻ gian không có cơ hội trộm cắp vừa nhắc nhở bà con để phương tiện, hàng hóa đúng nơi quy định, không cản trở giao thông.

Mỗi khi đi cơ sở, những công an viên xã Mỹ Xá lại được người dân chào đón như người thân trong gia đình. Với người dân Mỹ Xá, các thành viên công an xã luôn kịp thời xuất hiện khi người dân cần, giải quyết các sự vụ lại hài hòa tình làng nghĩa xóm, thấu tình đạt lý.

Khi được hỏi về những cảm nhận của người dân Mỹ Xá với lực lượng công an viên, bác Nguyễn Thị Lập, xóm Bến, xã Mỹ Xá, TP Nam Định tươi cười cho biết: “Các anh công an viên như người thân vậy, thân thiết với chúng tôi lắm. Bất kể giờ nào, ngày nào, cứ dân gọi là đến giải quyết từ tình huống ANTT đến giao thông, đều làm rất tốt“.

Nhìn vào bảng thành tích nhiều năm qua, không có bất kỳ một vụ trọng án nào xảy ra trên địa bàn. 5 năm liền, Ban công an xã được công nhận là tập thể lao động tiên tiến; được giám đốc Công an tỉnh tặng nhiều giấy khen. Năm 2017, Ban công an xã Mỹ Xá được công nhận là “Tập thể lao động tiên tiến“. Đồng chí Hoàng Bá Lực, Trưởng công an xã được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua.

Hiện nay, Mỹ Xá đang là xã có tốc độ đô thị hóa cao trong các xã ngoại thành của thành phố Nam Định. Định hướng, Mỹ Xá sẽ trở thành phường của thành phố Nam Định trong thời gian tới. Vậy nên, các thành viên Ban công an xã Mỹ Xá sẽ còn phải phấn đấu hơn nữa trong giữ gìn ANTT. Phía trước dẫu còn nhiều khó khăn song Ban công an xã Mỹ Xá vẫn sẽ kiên trì gắn bó với nhiệm vụ. Bởi nụ cười và niềm hạnh phúc của người dân chính là động lực để các anh đương đầu với gian khó.

BÍCH MẬN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông