Vì bình yên cho mùa lễ hội Côn Sơn - Kiếp Bạc

15:01 08/10/2017

Ngày 29-9 (tức 10-8 âm lịch), Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc đã chính thức khai hội. Ít ai biết rằng song hành hàng vạn du khách hành hương trẩy hội, còn có những CBCS Công an thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương ngày đêm thầm lặng giữ gìn ANTT cho một mùa lễ hội an toàn...

Hơn 5h sáng, những CBCS của Công an thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương đã có mặt thường trực thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT tại lễ hội mùa thu Côn Sơn- Kiếp Bạc. Các tổ công tác được bố trí tại các khu vực trọng điểm, kết hợp giữa các biện pháp công khai và bí mật nên mặc dù lượng khách trong những ngày đầu diễn ra lễ hội rất đông, nhưng tình hình ANTT được duy trì tốt.

Ghi nhận của chúng tôi, điểm mới trong mùa lễ hội này là Ban tổ chức đã giải tỏa, nghiêm cấm các lều quán, người bán hàng rong hoạt động tại khu vực đường vào đền Kiếp Bạc. Tại di tích Côn Sơn, 98 hàng quán trong khuôn viên chùa Côn Sơn đã phải di dời ra khu vực bến xe. Tất cả các hàng quán ở khu đền Kiếp Bạc đều đã được dỡ bỏ phần cơi nới, làm biển quảng cáo theo một mẫu chung do Ban Quản lý khu di tích thống nhất. Ngoài ra, gần 1km đường sau đền Kiếp Bạc đã được trải nhựa, giúp người dân đi lại dễ dàng hơn.

Đại tá Nguyễn Hoài Nam- Trưởng Công an thị xã cho biết:  rút kinh nghiệm các lễ hội truyền thống trước, năm nay đơn vị xây dựng kế hoạch với các nội dung cụ thể nhằm đảm bảo tốt ANTT trước, trong và sau thời gian diễn ra lễ hội, không để xảy ra phức tạp về ANTT như trộm cắp, cướp giật, ùn tắc giao thông, bảo vệ an toàn cho người, tài sản của du khách khi tham gia lễ hội.

Theo đó, Công an thị xã phân công hàng chục CBCS thường xuyên ứng trực tại khu vực lễ hội; bố trí lực lượng phối hợp cùng Phòng CSGT đường bộ, sắt- Công an tỉnh làm công tác đảm bảo TTATGT rên các tuyến đường, có phương án phân luồng giao thông khi cần thiết, không để xảy ra ùn tắc cục bộ; phối hợp với Ban quản lý di tích nắm bắt các chương trình nội dung hoạt động trong lễ hội, xây dựng phương án bảo vệ cụ thể theo từng chương trình gồm: lễ cáo yết; lễ dâng hương tại chùa Côn Sơn, đền Nguyễn Trãi; lễ khai ấn và ban ấn tại đền Kiếp Bạc; lễ hội quân trên sông Lục Đầu; liên hoan múa rối nước; hội đua thuyền rồng truyền thống…; phối hợp với lực lượng chức năng giám sát, quản lý chặt chẽ việc thu tiền quỹ két công đức, cổng soát vé, các dịch vụ trông giữ phương tiện… không để xảy ra tình trạng thu vé trái quy định, thiếu văn minh lịch sự và thường trực giải quyết nhanh các tình huống đột xuất.

Ngoài ra, Công an thị xã còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm góp phần đảm bảo an toàn lễ hội; ngăn chặn hoạt động mê tín dị đoan, bói toán, ép giá, đeo bám khách và những thủ đoạn lùa đảo chiếm đoạt tài sản của du khách gây bức xúc cho du khách, ảnh hưởng tới lễ hội; công tác đảm bảo vệ sinh môi trường tại các khu di tích cũng được lực lượng công an tham gia cùng Ban quản lý di tích nhắc nhở nhân dân nêu cao ý thức bảo vệ môi trường trên hệ thống loa truyền thanh…

Còn nhớ, trong suốt mùa lễ hội truyền thống năm 2016 chỉ xảy ra 2 vụ mất trộm tài sản của du khách. Ngay sau đó, Công an thị xã đã khẩn trương điều tra, bắt 2 đối tượng gồm: Nguyễn Thị Diệu Linh, sinh 1996, ở TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang và Nguyễn Văn Quang, sinh 1980, ở thị xã Chí Linh có hành vi trộm cắp tài sản điện thoại, ví tiền, tiền lễ tại chùa trong thời gian đông người đến lễ hội.

Còn tại lễ hội mùa Xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2017 (từ ngày ngày 10 đến 23 tháng Giêng âm lịch) trên địa bàn diễn ra nhiều sự kiện như: Lễ khai hội mùa Xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc, khánh thành tòa Cửu phẩm Liên hoa chùa Côn Sơn, Lễ giỗ Tam tổ Trúc Lâm Huyền Quang Tôn giả, lễ Mông Sơn thí thực cùng nhiều hoạt động trò chơi dân gian… nhưng tình hình ANTT cơ bản ổn định.

Trong đó, Công an thị xã thường xuyên phối hợp với lực lượng bảo vệ của Ban quản lý di tích Côn Sơn – Kiếp Bạc làm tốt công tác phòng ngừa, không để xảy ra phức tạp về ANTT. Cùng với đó đơn vị còn phối hợp với các lực lượng chức năng đảm bảo ANTT, phòng chống cháy rừng… Lễ hội được đánh giá tạo ấn tượng tốt đối với nhân dân và du khách khi về thăm quan dự lễ tại các điểm di tích lịch sử.

Để góp phần cùng tỉnh Hải Dương thúc đẩy hơn nữa phát triển du lịch, thu hút du khách đến thăm quan các danh lam thắng cảnh trên địa bàn, Công an thị xã Chí Linh quyết tâm đảm bảo ANTT và TTATXH, tất thảy vì bình yên thêm một mùa lễ hội.

HIẾU CHUNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông