Vì một thành phố văn minh, hiện đại

15:54 03/02/2017

 

Mô hình Khu đô thị Xi-măng (Vinhomes Riva City)
Mô hình Khu đô thị Xi-măng (Vinhomes Riva City)

Năm 2016, các lĩnh vực kinh tế - xã hội của Hải Phòng có những chuyển động mạnh mẽ với làn sóng đầu tư của các tập đoàn lớn trong và ngoài nước, với các dự án đã và đang được triển khai hứa hẹn đem đến những đổi thay tích cực cho miền đất nơi cửa biển này. Và, Dự án Khu đô thị Xi-măng (Vinhomes Riva City-Vinhomes Riverside) là một trong những dự án lớn đã được ấn nút khởi động.

Lãnh đạo trung ương và thành phố nhấn nút khởi công tòa tháp cao nhất Vùng duyên hải Bắc bộ của Vingroup tại Khu đô thị Vinhomes Riva City
Lãnh đạo trung ương và thành phố nhấn nút khởi công tòa tháp cao nhất Vùng duyên hải Bắc bộ của Vingroup tại Khu đô thị Vinhomes Riva City

Tận dụng địa thế độc đáo của khu đất “vàng” với hai mặt giáp sông (sông Cấm và Thượng Lý), tọa lạc ngay ở cửa ngõ đi vào thành phố, tập đoàn Vingroup đã quy hoạch dự án thành khu đô thị ven sông theo phong cách đa dạng, kết hợp hài hòa giữa nét hiện đại và tân cổ điển với các phân khu chức năng gồm tháp cao ốc, tổ hợp trung tâm thương mại và khách sạn 45 tầng, các khu biệt thự, nhà phố thấp tầng, công trình công cộng, cây xanh mặt nước và các công trình hạ tầng kỹ thuật khác. Rồi đây, khu đô thị này sẽ là trung tâm du lịch, mua sắm, vui chơi giải trí đẳng cấp bậc nhất của thành phố Cảng.

Có lẽ từ trước đến nay, ở Hải Phòng chưa có một dự án nào “động chạm” đến một khu dân cư sinh sống đông đúc như dự án này. Có tới 1.711 hộ với gần 6.000 nhân khẩu có đất thuộc chỉ giới thu hồi của dự án; quy mô dân số ngang với dân phường Trại Chuối và gấp đôi dân phố phường Phạm Hồng Thái.

Mô hình Khu đô thị Xi-măng (Vinhomes Riva City)
Mô hình Khu đô thị Xi-măng (Vinhomes Riva City)

Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) ngay từ đầu đã được thành phố, quận và nhà đầu tư xác định là cực khó. Có người cho rằng, GPMB sẽ kéo dài vài năm, thậm chí tới cả chục năm(?!). Bởi ngay từ đầu rục rịch khởi động dự án đã nhận được nhiều ý kiến của người dân. Lý do mà người dân có đất bị thu hồi đưa ra vẫn chỉ xoay quanh các phương án đền bù, giá đền bù thấp, xác định vị trí đất trước và sau mốc năm 1993, nguồn gốc đất và đề nghị được tái định cư tại chỗ.

Được sự quan tâm chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP, trực tiếp là lãnh đạo CATP và Quận ủy, UBND quận, CAQ Hồng Bàng đã xây dựng kế hoạch bảo đảm ANTT toàn bộ quá trình thực hiện dự án; trong đó đã triển khai các công tác cụ thể: Tiến hành rà soát, quản lý nhân khẩu, hộ khẩu các hộ dân thuộc dự án, bảo đảm đúng người, đúng hộ, ăn ở thực tế tại địa phương; tạo điều kiện thuận lợi cho UBND quận xây dựng chính xác phương án bồi thường đối với từng hộ dân. Một khối lượng lớn công việc mà lực lượng CAQ đã bắt tay vào làm từ ngay năm 2015, và thực tế CAQ đã bàn giao cho UBND quận 1.284 báo cáo nhân hộ khẩu tương đương với 1.284 hộ.

Mô hình Khu đô thị Xi-măng (Vinhomes Riva City)
Mô hình Khu đô thị Xi-măng (Vinhomes Riva City)

Để kịp thời nắm bắt tình hình liên quan đến ANTT, CAQ Hồng Bàng đã chủ động lập một Trạm đặt ngay tại phường Thượng Lý do đồng chí Phó trưởng CAQ chỉ huy, chỉ đạo 10 tổ dân phố, kết hợp với các ban, ngành chức năng của UBND quận bảo đảm an toàn cho quá trình kiểm kê tài sản của các hộ dân.

Các đồng chí này cũng tích cực thâm nhập nắm hộ, nắm người, nắm tâm tư, nguyện vọng của từng hộ dân trong quá trình thực hiện dự án. Đồng thời, tuyên truyền vận động các hộ dân chấp hành đúng chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước và chính quyền địa phương; kịp thời phát hiện các biểu hiện lôi kéo, kích động người dân chống đối, biểu tình, khiếu kiện để giải quyết ngay tại cơ sở, không để nảy sinh phức tạp.

 Trong quá trình thực hiện dự án, CAQ Hồng Bàng thấy nổi lên một số đối tượng cầm đầu, lôi kéo các hộ dân tụ tập, thu tiền của dân thuê người phục vụ khiếu kiện; kích động người dân khiếu kiện sai, khiếu kiện vượt cấp gây mất ANTT. Trước tình hình trên, CAQ đã tăng cường lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, một mặt tích cực vận động, tuyên truyền các hộ dân chấp hành chủ trương phát triển kinh tế của thành phố; mặt khác làm rõ các đối tượng chống đối.

Bên cạnh đó, công an quận cũng tranh thủ người có uy tín tham gia công tác vận động bà con; tham mưu cho UBND quận giải quyết triệt để các quyền lợi chính đáng của từng hộ dân; định hướng hoạt động tư vấn pháp luật cho các công ty được người dân nhờ tư vấn.

Đến ngày 4-11-2016, toàn bộ dự án chỉ còn 169 hộ, buộc UBND quận Hồng Bàng phải ra quyết định cưỡng chế.

Theo kế hoạch của quận, lực lượng công an đã xây dựng 7 kế hoạch bảo vệ cưỡng chế. Đợt đầu dự kiến vào ngày 7-12 có 8 hộ, tuy nhiên qua đối thoại lần cuối đã có 6 hộ đồng ý hợp tác bàn giao mặt bằng, chỉ còn 2 hộ. Đến phút cuối cùng, 2 hộ trên cũng đã tự nguyện cho đoàn công tác kiểm kê, tháo dỡ, vận chuyển toàn bộ tài sản di dời về nơi ở mới. Công tác GPMB nhanh chóng thuận tiện diễn ra từng ngày. Ai đi qua khu xi-măng cũ thời gian này đều thấy diện mạo thay đổi từng ngày. Bốn đợt cưỡng chế tiếp theo cũng diễn ra suôn sẻ, tuy cũng có những giờ phút căng thẳng.

7 kế hoạch cưỡng chế nhưng Ban đền bù GPMB dự án chỉ tổ chức 5 đợt, đến ngày 22-12, các hộ cuối cùng đã tự nguyện bàn giao mặt bằng. Trước mỗi đợt cưỡng chế, Chỉ huy CAQ và toàn bộ lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ cưỡng chế gần như thức trắng đêm, xuống tận hiện trường khảo sát, tiếp xúc trò chuyện tâm sự, tìm hiểu xem người dân còn khúc mắc ở điểm nào, chính quyền đã giải quyết đến đâu để kịp thời phản ánh với Ban đền bù GPMB dự án giải quyết. Qua đó, anh em cũng nắm được thực địa để có cách thức bảo vệ an toàn cho cuộc cưỡng chế, quyết không để xảy ra vấn đề gì nguy hiểm cho mọi người có mặt tại hiện trường.

Không để xảy ra trường hợp nào khiếu kiện vượt cấp, chưa phải sử dụng biện pháp mạnh nào để cưỡng chế nhưng biết bao mồ hôi, công sức, thời gian của biết bao con người đã đổ ra vì một khu đô thị mới, góp phần vì một thành phố văn minh, hiện đại, đang hiển hiện từng ngày nguy nga, lộng lẫy bên dòng sông Cấm lịch sử.

Hiện tại, cả Khu đô thị Xi-măng đã có đủ 785.000,7m2 mặt bằng sạch để bàn giao cho các nhà đầu tư. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Hồng Bàng đã lập thành tích lớn khi GPMB dự án Khu đô thị Xi-măng có quy mô dân cư lớn như vậy chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng. Trong lòng mỗi CBCS CAQ Hồng Bàng dấy lên niềm tự hào vì đã góp một phần trí lực, công sức nhỏ bé vào công cuộc kiến tạo thành phố, mà dự án này như là một bước đi tiên phong với sự đột phá đổi mới diện mạo vóc dáng đô thị Hải Phòng.

Đại tá Nguyễn Đức Cường  - TRƯỞNG CAQ HỒNG BÀNG


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông