Vi phạm trật tự tại quận Dương Kinh: Hiệu quả từ việc “mạnh tay” trong xử lý

14:39 19/03/2018

Tình trạng vi phạm trật tự xây dựng đang là vấn đề đặt ra tại nhiều địa phương trên địa bàn thành phố hiện nay, đặc biệt đối với một quận đang trong quá trình đô thị hóa mạnh mẽ như quận Dương Kinh. Với sự vào vào cuộc của chính quyền địa phương cùng các cơ quan chức năng, ban, ngành liên quan, các sai phạm trong lĩnh vực này tại quận Dương Kinh đã giảm, tuy nhiên những vi phạm tồn đọng vẫn cần có những biện pháp giải quyết “mạnh tay” với tinh thần quyết liệt, triệt để hơn…

 Công trình vi phạm TTXD của ông Trần Văn Hồng, ở TDP số 3, phường Hưng Đạo, quận Dương Kinh

Những vụ việc nổi cộm

 Tìm hiểu thực tế trên địa bàn quận Dương Kinh, những vi phạm về TTXD vẫn diễn biến phức tạp. Đơn cử như, tại phường Anh Dũng, hơn 500 m2 đất ngoài đê đã bị công ty TNHH Placo lấn chiếm xây dựng nhà xưởng, cơ sở sản xuất.

Hay như trường hợp hộ gia đình ông Trần Văn Nghị, ở TDP số 6, phường Hòa Nghĩa và bà Bùi Thị Đua, ở TDP số 3, phường Hòa Nghĩa đã tự ý xây dựng nhà ở trên hàng trăm mét vuông đất nông nghiệp.

Tại phường Hải Thành, cách đây gần 2 năm, dù chính quyền địa phương đã phát hiện, tiến hành các biện pháp xử lý, nhưng công trình vi phạm của ông Nguyễn Đình Quân tại TDP 3C vẫn ngang nhiên được xây dựng và đưa vào sử dụng cho đến nay…

Trên đây chỉ là số ít trong rất nhiều công trình vi phạm TTXD trên địa bàn quận Dương Kinh. Theo thống kê của UBND quận Dương Kinh, trong năm 2017 trên toàn quận xảy ra 37 vụ vi phạm trật tự xây dựng, trong đó có 23 công trình xây dựng không phép, 12 công trình xây dựng sai phép và 2 công trình xây dựng trên đất không được phép xây dựng.

Chỉ tính riêng từ 1-1 đến 25-2 năm 2018 trên địa bàn quận đã phát sinh thêm 5 công trình vi phạm trật tự xây dựng. Những vi phạm thường gặp là xây dựng, sửa chữa, cải tạo nhà ở, cơ sở sản xuất kinh doanh trên đất quy hoạch, đất công, đất nông nghiệp hay vượt số tầng quy định.

Theo nhận định của lãnh đạo quận Dương Kinh thì nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng vi phạm trật tự xây dựng nói trên là do một số cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ, thẩm quyền trong công tác quản lý TTXD đã “buông lỏng”quản lý,  thiếu cương quyết trong xử lý các công trình vi phạm.

Quyết liệt trong xử lý

Trao đổi với phóng viên, ông Đào Hữu Cường, Phó Chủ tịch UBND quận Dương Kinh cho biết: Trước thực trạng vi phạm TTXD trên địa bàn quận, UBND quận Dương Kinh đã chỉ đạo các phường thường xuyên kiểm tra tình hình TTXD đô thị trên địa bàn quận, phát hiện kịp thời, lập biên bản hành chính, ban hành quyết định đình chỉ thi công xây dựng, cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm, áp dụng các biện pháp ngăn chặn theo thẩm quyền, đề xuất xử lý vi phạm hành chính theo quy định pháp luật.

Đồng thời, công tác tuyên truyền pháp luật trong trong hoạt động xây dựng nhằm nâng cao ý thức, nhận thức của cộng đồng về chấp hành TTXD đô thị, hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ cho các cán bộ làm công tác quản lý TTXD các phường được chính quyền các cấp coi trọng.

Qua đó, ý thức chấp hành và nếp sống đô thị trong nhân dân đã được nâng cao rõ rệt, tình trạng xây dựng không phép, trái phép đã giảm. Các công trình xây dựng vi phạm đều phát hiện, lập hồ sơ xử lý, xử phạt.

Cụ thể, quận đã lập hồ sơ xử lý 100% sai phạm với 37 công trình vi phạm, ban hành 37 quyết định xử phạt hành chính với tổng số tiền là trên 602 triệu đồng, thu nộp ngân sách 505,25 triệu đồng.

Có 2 công trình tồn tại từ năm 2016, là trường hợp gia đình ông Lương Nguyên Hồng ở phường Anh Dũng, Cao Văn Giang ở phường Hải Thành cùng 6 công trình ở phường Hòa Nghĩa và phường Anh Dũng ngay sau khi bị phát hiện đã đã bị xử lý, kiên quyết phá dỡ.

Bên cạnh đó có 9 công trình vi phạm, sau khi bị phát hiện, xử lý đã tiến hành khắc phục hậu quả, hoàn thiện các thủ tục để được cấp bổ sung giấy phép xây  dựng.

Kiên quyết trong xử lý, UBND quận Dương Kinh đã thành lập đoàn kiểm tra công tác quản lý TTXD đô thị ngay trong những tháng đầu năm 2017, đề xuất biện pháp xử lý từng trường hợp cụ thể, xem xét trách nhiệm tập thể, cá nhân được giao nhiệm vụ.

Đồng thời quận thành lập Hội đồng kỷ luật đã xem xét trách nhiệm cán bộ công chức 5/6 phường, áp dụng hình thức kỷ luật khiển trách đối với 2 cán bộ quản lý đô thị phường Hải Thành, phường Anh Dũng, 1 Phó Chủ tịch phụ trách đô thị phường Đa Phúc.

Trong thời gian tới, để tăng cường trong quản lý về TTXD trên địa bàn quận, công tác kiểm tra, đôn đốc, giám sát sẽ được thực hiện thường xuyên. Đồng thời UBND các phường chịu trách nhiệm giám sát chặt chẽ các hoạt động xây dựng trên địa giới hành chính do mình quản lý, kịp thời phát hiện, hướng dẫn các chủ đầu từ thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng, tránh để phát sinh công trình vi phạm, kiên quyết xử lý và đề xuất xử lý các vi phạm phát sinh.

Trong đó, đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTXD đô thị cho nhân dân và các tổ chức trên dịa bàn…

Sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt, thậm chí là “mạnh tay” hơn nữa sẽ khiến các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có ý thức trong việc tuân thủ các quy định pháp luật về TTXD, cũng như nâng cao trách nhiệm đối với cán bộ, công chức, đơn vị, phòng ban chức năng có thẩm quyền trong “siết chặt” quản lý…

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông