Với mô hình Nhóm liên gia tự quản về ANTT

17:18 20/06/2013

PhườngTrại Cau, quận Lê Chân, có 2.027 hộ với 10.115 khẩu, có gần 1.000 mét đường sắtchạy qua, tiếp giáp với nhiều phường trong quận. Đời sống của bà con nơi đâycòn gặp nhiều khó khăn, các TNXH như buôn bán, vận chuyển, sử dụng các chất matúy, tình trạng vi phạm ATGT, trộm cắp tài sản còn diễn biến phức tạp.

Tuần tra giữ gìn TTATGT
Tuần tra giữ gìn TTATGT

Từ thực trạng đó, giữa năm 2012, Ban chỉ huy CAP đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường xây dựng nghị quyết chuyên đề, kế hoạch tổ chức thực hiện để đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc mang tính sâu rộng và bền vững. Mô hình “Nhóm liên gia tự quản về ANTT” được thành lập thí điểm ở 2 tổ dân phố số 13 và 14 với 100% hộ gia đình tham gia. Hai tổ dân phố được chia thành 8 nhóm liên gia tự quản về ANTT, mỗi nhóm bầu ra Ban quản lý gồm nhóm trưởng và nhóm phó.

Các nhóm hoạt động tập trung vào những nội dung tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm  đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, các chỉ thị, nghị quyết của các cấp ủy Đảng, chính quyền, quy ước, hương ước của tổ dân phố; đoàn kết tương trợ giúp đỡ nhau trong lao động sản xuất, nâng cao đời sống, xóa đói - giảm nghèo, tổ chức vận động giúp đỡ các hộ gia đình trong lúc khó khăn, hoạn nạn, thường xuyên đề cao cảnh giác, giữ vững an ninh trật tự, không để phát sinh thêm người vi phạm pháp luật. Đoàn kết giúp nhau xây dựng gia đình văn hóa, tổ dân phố văn hóa, xây dựng cảnh quan, ngõ xóm sáng - xanh - sạch - đẹp, văn minh, giữ gìn và phát huy thuần phong mỹ tục của mỗi gia đình, dòng họ và nhóm liên gia.

Với sự hướng dẫn, phối hợp của lực lượng công an, sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, 1 năm qua, “Nhóm liên gia tự quản” của 2 tổ dân phố đã cung cấp cho cơ quan chức năng 40 tin tố giác tội phạm; giúp lực lượng công an phường bắt 2 đối tượng truy nã, 1 đối tượng trốn thi hành án, 4 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy. Bác Đặng Thị Dự, Bí thư chi bộ kiêm Tổ trưởng tổ dân phố số 13 cho biết: Sau một năm triển khai mô hình Nhóm liên gia tự quản về ANTT, đã mang lại những kết quả đáng mừng, phạm pháp hình sự giảm 1 vụ so với năm 2012, không xảy ra án giết người, cướp tài sản. Số người nghiện ma túy giảm, không có người nghiện mới. Xóa phá dứt điểm tệ nạn cờ bạc vỉa hè, bán số đề trên địa bàn.

Năm 2012, không có TNGT nghiêm trọng xảy ra. Những xích mích, mâu thuẫn trong nhân dân được hòa giải, không gây mất đoàn kết, không có đơn - thư khiếu kiện; nhân dân tích cực tham gia phòng - chống tội phạm, TNXH, ma túy; từng bước ngăn ngừa, đẩy lùi các tai - TNXH ra khỏi mỗi gia đình và cộng đồng dân cư. Tỷ lệ gia đình đạt văn hóa hàng năm từ 70% trở lên.

Từ những hiệu quả thiết thực mà mô hình Nhóm liên gia tự quản về ANTT ở hai tổ dân phố 13 và 14 mang lại, có thể thấy hình thức sinh hoạt Nhóm liên gia tự quản về ANTT đang ngày càng khẳng định vị trí, vai trò trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, đoàn kết, tập hợp người dân thành một khối thống nhất.

Đây cũng là lý do chiều 18-6 vừa qua, UBND phường Trại Cau tổ chức hội nghị sơ kết, nhân rộng mô hình “Nhóm liên gia tự quản về ANTT” ra toàn phường. Hội nghị cũng đã công nhận thêm 62 nhóm liên gia tự quản thuộc 17 tổ dân phố trên địa bàn phường.



Thái Bình


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông