VỤ CƯỚP ĐỘNG TRỜI TẠI VIETCOMBANK-CHI NHÁNH HẢI PHÒNG Chuyện kể tiếp về tên hung thủ táo tợn

09:56 23/01/2022

Như tin đưa, chiều 7-1-2022, một vụ cướp ngân hàng đã xảy ra tại Phòng giao dịch Đình Vũ ngân hàng Vietcombank trên địa bàn phường Đông Hải 2, quận Hải An làm rúng động dư luận toàn thành phố. Vụ án đã tạo áp lực không nhỏ cho lực lượng điều tra CATP Hải Phòng khi phải truy bắt thật nhanh thủ phạm vừa kịp thời thu hồi lượng lớn tiền mặt bị chiếm đoạt, không để đối tượng trốn sâu và tiếp tục gây án.

KỲ I-TÊN CƯỚP TỪ ĐÂU TỚI?

Đó là câu hỏi đầu tiên đặt ra cho Đội Đặc nhiệm-Phòng Cảnh sát hình sự CATP là một trong những đơn vị có mặt đầu tiên làm nhiệm vụ điều tra phá án. Nhớ lại thời điểm đó, Trung tá Khúc Thanh Tuấn – Đội trưởng cho biết: Công việc rất gấp gáp, anh em trinh sát rất nhanh lấy lời khai của nhân viên và bảo vệ đồng thời trích xuất luôn camera tại khu vực hiện trường và từ đó đã xác định, kẻ cướp là một thanh niên mang súng ngắn đã đe dọa mọi người có mặt cướp đi số tiền được xác định là 3.595.000.000 đồng. Sau đó, tên này nhét tiền cho vào ba-lô rồi đi ra ngoài đe dọa chủ 1 chiếc ô-tô đậu bên đường ép người trên chở hắn đi nhưng không thành, nên tiếp tục dùng súng uy hiếp một nhân viên bảo vệ cướp chiếc xe máy Future phóng chạy về hướng cầu Tân Vũ-Lạch Huyện…

Đáng nói khi hành sự, tên cướp đã giấu kỹ mình trong trang phục kín mít nên rất khó nhận dạng. Còn lúc ra tay, hắn thể hiện bản tính vô cùng liều lĩnh, táo tợn, mau lẹ. Sự việc diễn ra rất bất ngờ và khá nhanh nên trinh sát không khai thác được gì nhiều tình tiết từ những người chứng kiến trực tiếp. Hiện trường cũng không để lại dấu vết, chưa kể xung quanh chủ yếu là các Công ty, công xưởng kín cổng cao tường không lưu được bất cứ hình ảnh nào khác của đối tượng.

Đối tượng bước vào ngân hàng tay cầm vũ khí, mặt đeo khẩu trang, đầu đội mũ, mặc đồ đen (ảnh trích xuất từ Camera an ninh ngân hàng)

Truy nóng theo hướng đối tượng tẩu thoát, lực lượng phá án đã tìm thấy chiếc xe máy Future tên cướp vứt lại tại khu cầu vượt Nam Hải-Tràng Cát (chưa đưa vào sử dụng). Nơi đây khá vắng vẻ, rất khó để trinh sát xác định được đối tượng di chuyển theo đường nào, cầu Bạch Đằng chạy sang Quảng Ninh? Lên đường cao tốc Hải Phòng – Hà Nội hay trốn về Cát Hải hoặc lẩn vào khu rừng sú vẹt Tràng Cát (Hải An)? Tên cướp là ai, hắn từ đâu tới, những câu hỏi hóc búa đó quả không dễ tìm ra câu trả lời.

Quay ngược trở lại Phòng Giao dịch (PGD) Đình Vũ, nơi tên cướp mò đến bằng xe taxi của hãng Mai Linh, trinh sát tức tốc dựng lại hành trình di chuyển của đối tượng và được biết: Khoảng 14h05’ ngày 7-1, trongg khi đang đỗ xe ở cửa phụ tòa nhà TD Plaza, lái xe được một thanh niên đột ngột xuất hiện như thể từ “trên trời rơi xuống” gõ cửa bảo chở xuống vòng xuyến Đình Vũ. Quá bất thình lình, người lái xe lúc ấy vẫn không thể xác định hướng gã này đi tới, có thể từ đường Nguyễn Bỉnh Khiêm vào, rồi đi bộ từ khu giải tỏa bên hông Big.C và phía sau Plaza TD sang…

Trời đã sập tối, lực lượng trinh sát quyết định hệ thống lại toàn bộ diễn biến vụ việc và nhận định kẻ gây ra vụ cướp rất có nghề, biết che giấu mọi hành tung trước và sau khi gây án. Ngay trong đêm 7-1, nhiều tổ công tác được cử đi rà soát, kiểm tra hành chính, nắm tình hình địa bàn quanh khu vực đang giải tỏa phía sau Plaza TD từ người dân đến công nhân lao động, học sinh sinh viên trọ gần đó song cũng không thu được kết quả gì.

Trở lại khu vực chân cầu vượt Nam Hải-Tràng Cát, một chi tiết khiến lực lượng phá án băn khoăn: Tại sao tên cướp lại “bốc hơi” ở đây? Liệu có kẻ nào đón hắn bằng ô-tô lên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, hoặc tuốt về Cát Hải?

Nút thắt của vụ án đã dần được mở khi một mũi trinh sát ở huyện Cát Hải do Thượng tá Vũ Xuân Bảo-Phó Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự chỉ huy qua tổ chức rà soát hệ các xe hợp đồng chở thuê, nhận được tin 1 lái xe tư nhân tên Nguyễn Mạnh Hùng, sinh 1998, ở thôn Minh Tân, xã Nghĩa Lộ thời điểm xảy ra vụ án có lái ô-tô sang Hải Phòng và đến đêm mới trở về Cát Hải.

Làm việc với Hùng, trinh sát được anh này cho biết: Hồi 14h ngày 7-1, Hùng nhận được điện thoại của bạn là Nguyễn Văn Nam, sinh 1998, ở thôn Minh Hồng, cùng xã Nghĩa Lộ hỏi thuê xe. Hùng đồng ý và lái xe ô-tô nhãn hiệu Kia Soluto đeo BKS 15A-563.05 đến nhà đón Nam. Lúc này, Nam mặc bộ quần áo màu đen, đội mũ lưỡi trai tối màu, đi giày ghi xám, đeo khẩu trang màu xám và đeo một ba-lô cũng màu đen. Theo chỉ dẫn của Nam, Hùng lái xe đến đoạn đường khu giải tỏa phía sau tòa nhà TD Plaza, quận Ngô Quyền, cách đường Nguyễn Bỉnh Khiêm khoảng 50 mét thì dừng xe. Nam bảo Hùng đi thẳng lên cầu vượt thuộc nút giao Tân Vũ-Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đợi ở đó lát sẽ quay lại. Sau đó, Nam đi đâu không rõ, Hùng lái xe lên đỉnh cầu vượt dừng lại chờ.

Khoảng 15h30’ cùng ngày, qua gương chiếu hậu, Hùng thấy Nam đi xe máy từ phía sau đến, rồi bỏ xe lại lên xe ô-tô. Hùng có hỏi thì Nam cho biết tí nữa có bạn của Nam đến lấy xe máy và bảo Hùng chở về nhà chờ để tiếp tục đi Vĩnh Phúc. Nam vào nhà một lúc thì đi ra xe. Lúc này Nam mặc bộ quần áo và mang theo 1 ba-lô khác. Theo chỉ dẫn của Nam, Hùng lái xe chạy lên TP.Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc và dừng trước cửa quán Karaoke Z9. Trên đường đi, Nam lấy 100 triệu tiền mệnh giá 500.000 đồng và 36 triệu tiền mệnh giá 100.000 đồng cho Hùng và bảo đó là tiền buôn bán kim cương mà có. Nguyễn Mạnh Hùng đã giao nộp cho cơ quan Công an toàn bộ số tiền Nam đã cho là 136 triệu đồng.

KỲ II-NHỮNG “THỢ SĂN” CƯỚP THIỆN NGHỆ

          Tên cướp Nguyễn Văn Nam đã lộ mặt, Đội Hình sự Đặc nhiệm được giao làm chủ công do Đại tá Lê Hồng Thắng-Trưởng Phòng CSHS chỉ huy ngay trong đêm 8-1, rạng ngày 9-1 đã tức tốc lên đường, chạy đua với thời gian truy bắt đối tượng…

Đội hình sự đặc nhiệm đã tóm gọn đối tượng sau một thời gian ngắn

          Chạy xuyên đêm đến đầu Cao tốc Hà Nội-Lào Cai mũi phá án CATP Hải Phòng hội quân với trinh sát Phòng Trọng án – Cục CSHS Bộ Công an do Đại tá Mai Hoàng – Phó Cục trưởng chỉ huy, 3 giờ sáng 9-1 có mặt tại TP.Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Cùng CATP Vĩnh Yên và trinh sát Phòng CSHS Công an tỉnh Vĩnh Phúc, lực lượng phá án đã dựng lại tất cả đối tượng người Hải Phòng đang làm ăn, thuê nhà trọ nhà nghỉ ở TP.Vĩnh Yên. Qua sàng lọc hàng trăm người, đến rạng sáng 9-1, trinh sát xác định Nam thuê nhà trọ của bà Hà Thị Tâm ở phường Khai Quang nhưng khi đến nơi cửa phòng trọ đã sập khóa, khách thuê đã bỏ đi. Theo phản ánh của chủ nhà trọ: Khoảng 3 tháng trước, thanh niên tên Nam có lên thuê phòng trọ của bà. Được một thời gian, anh ta trả phòng đi đâu đó khoảng 2 tháng, hôm kia đột nhiên đến thuê lại căn phòng. Tối 7-1, Nam có đến phòng trọ nghỉ qua đêm, đến sáng đi ra ngoài khoảng vài tiếng rồi về trên một chiếc “xe máy rất to, tiếng động cơ xe nổ cũng rất to”. Vào phòng trọ chừng nửa tiếng, anh ta đeo ba-lô, khóa cửa lên xe máy phóng đi…

          Rà theo các mối quan hệ và hướng di chuyển của đối tượng, kết hợp sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng phá án xác định đối tượng đang lẩn trốn về tỉnh Thái Nguyên. Cũng lúc này, trên mạng xã hội xuất hiện 1 đoạn clip quay cảnh thanh niên mua một xe máy Kawasaki 1.000cc, được tặng hoa và hình ảnh hoành tráng của gã này trên con xe phân khối lớn. Thanh niên trên được xác định chính là Nguyễn Văn Nam. Trên đường truy bắt, lực lượng phá án không bỏ qua cơ hội đã lần theo hành tung bỏ trốn của đối tượng từ chính chiếc xe được cho là “độc nhất vô nhị” toàn miền Bắc đã có người sở hữu. Tới khu vực giáp ranh xã Minh Đức và phường Bắc Sơn thuộc thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, những “thợ săn” cướp lành nghề đã thấy rõ mùi con thú quanh quẩn đâu đây. Ngay lập tức, lực lượng trinh sát cùng Công an sở tại được chia làm nhiều mũi chặn các đường ngang lối mở ở khu vực này giăng lưới sẵn sàng cất vó.

Nguyễn Văn Nam đã lộ nguyên hình

          Lúc đó đã là 9h ngày 9-1, cuộc truy lùng tên cướp vẫn diễn ra với tốc độ mau lẹ. Theo nhận định của Ban chỉ đạo phá án, trên đường chạy trốn nếu dừng chân ở đâu kẻ phạm tội cũng chỉ nán lại một thời gian ngắn rồi di chuyển nhanh sang địa bàn khác để tránh sự truy kích của lực lượng Công an. Chính vì vậy, khi vừa đến phường Minh Đức, các tổ trinh sát được phân công đã nhanh chóng rà soát dựng lại tất cả các đối tượng có đặc điểm giống tên Nam. Đến tầm 11h cùng ngày, các mũi trinh sát đều tụ về khu vực nhà nghỉ Bắc Sơn thuộc TDP 3, phường Bắc Sơn, thị xã Phổ Yên khi nhận được tin tại đây xuất hiện chiếc xe máy phân khối lớn. Nhận định Nguyễn Văn Nam đang ẩn náu trong này, có súng nên việc bắt giữ đối tượng phải bảo đảm 3 yếu tố an toàn, thu hồi vật chứng.

Trước đó, Nam đã kịp mua chiếc xe phân khối lớn trị giá 680 triệu đồng thỏa mãn niềm đam mê

          Nhà nghỉ Bắc Sơn 3 tầng khép kín, Nam đang ở tầng 2. Ngay lập tức, các lối ra vào được phong tỏa, từng trinh sát vào vị trí dưới sự chỉ huy trực tiếp của Đại tá Mai Hoàng và Đại tá Lê Hồng Thắng. Liền đó bí mật tiếp cận căn phòng của Nam theo hiệu lệnh, trinh sát đồng loạt đạp mạnh cửa xông vào. Lúc này đối tượng đã thu dọn xong đồ đạc, nhét sẵn vào ba-lô chuẩn bị bỏ trốn tiếp. Nam đang ngồi trên giường, thấy động vội rút súng nhưng đã bị các trinh sát xông tới khống chế quật ngã, tước vũ khí.

Lực lượng phá án đã thu giữ tang vật mà Nam mang theo bên mình

          Quá trình truy bắt đối tượng, lực lượng phá án đã thu giữ 800 triệu đồng, 1 xe máy Kawasaki 1.000cc màu xanh đen, 1 súng ngắn ổ quay (trong ổ quay có 6 viên đạn), 1 súng bút dạng rút, 34 viên đạn, 1 ba-lô màu be sữa, 2 ĐTDĐ. Ngay trong đêm, Nam khai nhận:

          Nam có sở thích đi xe mô-tô phân khối lớn. Trước đó, hắn đã tậu 1 chiếc xe với giá 200 triệu đồng để thỏa mãn niềm đam mê. Thời gian trước, do làm ăn bết bát, hắn đã bán “con xe” trên với giá 100 triệu đồng. Là kẻ đam mê tốc độ, Nam vẫn khát khao có chiếc xe mô-tô phân khối lớn hơn để được ngao du chinh phục các cung đường. Mong muốn ấy cứ ngày một lớn dần, cho đến khoảng cuối tháng 12-2021, hắn nảy sinh ý đồ đi cướp tiền tại ngân hàng lấy tiền mua xe. Mục tiêu được Nam lựa chọn là Phòng Giao dịch ngân hàng Vietcombank Đình Vũtại phường Đông Hải 2, quận Hải An. Để thực hiện hành vi trên, Nam lên mạng xã hội Facebook đặt mua 1 khẩu súng dạng ổ quay với giá 24 triệu đồng, 1 súng bút 4 triệu đồng, 1 túi đạn 3 triệu đồng.

Súng và đạn Nguyễn Văn Nam đặt mua trên mạng xã hội để thực hiện hành vi cướp tài sản

          Sau  khi có vũ khí, khoảng 14h ngày 7-1-2022, Nam mặc bộ quần áo màu đen, đội mũ đen, đi giày ghi xám, đeo khẩu trang y tế màu xám, đeo ba-lô màu đen, trước ngực có đeo 1 túi chéo cất giấu khẩu súng ổ quay và khẩu súng bút đã nạp đủ đạn. Sau đó, Nam gọi điện thuê xe của bạn là Nguyễn Mạnh Hùng chở đến khu đường giải tỏa phía sau TD Plaza. Dặn Hùng chờ đón ở nút giao Tân Vũ-Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng xong, Nam ra thuê xe taxi đến PGD Vietcombank Đình Vũ.

Có một chi tiết là khi đến lượt được phục vụ, Nam ngồi ở ghế quầy đầu tiên và mở khóa túi đeo trước ngực rút súng chĩa về phía nhân viên ngân hàng quát to: “Để tiền lên bàn”, rồi chĩa về phía nhân viên bảo vệ quát tiếp: “Ngồi xuống”. Thấy mọi người đều không có biểu hiện lo sợ, hắn lấy tiếp khẩu súng bút kéo chốt nổ bắn 1 phát và yêu cầu nữ nhân viên ở quầy giao dịch phía trong để tiền lên bàn. Nghe tiếng súng nổ, lúc này nữ nhân viên ở nọ mới hoảng sợ biết gặp phải cướp thật nên lấy tiền trong các ngăn kéo tại quầy giao dịch đưa cho Nam. Lấy tiền xong, Nam cướp xe máy, gặp Hùng bảo chở về nhà tại thôn Minh Hồng, xã Nghĩa Lộ.

          Tại nhà riêng, Nam đổ toàn bộ tiền trong ba-lô vừa cướp được và 2 khẩu súng vào 1 ba-lô khác. Toàn bộ quần áo đồ dùng khi gây án được hắn mang ra sau nhà đốt. Cùng lúc này có Trần Thị Thu Thủy, sinh 2000, ở TDP 11, thị trấn Cát Bà là bạn gái của Nam được hắn chuyển cho 3 cọc tiền 500.000 đồng, 2 cọc tiền 200.000 đồng, 10 cọc tiền 100.000 đồng, 2 cọc tiền 50.000 đồng. Tiếp đó, hắn sang phòng ngủ của em ruột là Nguyễn Văn Hưng giấu trong ngăn kéo và chăn 2 cọc tiền mệnh giá 500.000 đồng.

Sau đó, Nam mặc bộ quần áo khác, khoác balo tiền cùng súng đạn lên xe bảo Hùng chở lên phường Khai Quang, TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Tại đây, Nam đã thuê nhà trọ của bà Hà Thị Tâm ở trước đó 3 tháng trong những ngày hành nghề xăm hình nghệ thuật ở tỉnh này. Tại nhà trọ, Nam gọi điện về nhà cho em trai chỉ vị trí cất giấu tiền trong phòng ngủ và bảo mang ra vườn sau nhà chôn giấu. Ngày 8-1, Nam ra TP.Vĩnh Yên mua 1 ĐTDĐ Iphone trị giá 29,5 triệu đồng, rồi về Hà Nội mua 1 xe máy Kawasaki nói trên trị giá 680 triệu đồng…  

Căn cứ lời khai của Nguyễn Văn Nam, tại Hải Phòng Cơ quan điều tra đã tiến hành khám xét khẩn cấp tại các địa điểm: nhà Nam thu giữ 400 triệu đồng tiền mệnh giá 500.000 đồng được chôn dưới gốc cây đào sau vườn nhà; nhà Trần Thị Thu Thủy, thu 1 máy tính Macbook, 1 ĐTDĐ Iphone, 3 nhẫn vàng, 1 nhẫn vàng trắng gắn đá, 1 lắc bạc, 8 chi mỹ phẩm và 3,4 triệu đồng; thu của Bùi Minh Anh, sinh năm 2004, ở TDP 6, thị trấn Cát Bà (bạn của Thủy) số tiền 1.240.000.000 đồng.

Quá trình thẩm vấn, Trần Thị Thủy, bạn gái của Nam khai nhận: Sau  khi nhận số tiền Nam đưa, Thủy vào nội thành mua 1 điện thoại Iphone 13 Pro max với giá 30,9 triệu đồng, 1 máy tính Macbook Air với giá 20,5 triệu đồng, 1 sạc Iphone hết 300 nghìn đồng, mua sắm các đồ trang sức (nhẫn, vòng), mỹ phẩm, tất cả hết gần 100 triệu đồng, gửi vào tài khoản cá nhân 20 triệu đồng; còn 1.240.000.000 đồng đem gửi bạn Bùi Minh Anh.

Tối 7-1, Thủy sử dụng mạng xã hội thấy lan truyền thông tin vụ cướp ngân hàng Vietcombank Đình Vũ cùng hình ảnh đối tượng. Nhận ra tên cướp chính là Nguyễn Văn Nam nhưng Thủy không trình báo đến Cơ quan Công an. 

Số tiền cướp từ ngân hàng Nguyễn Văn Nam mang về gửi bạn và cất giấu

Hiện, Cơ quan CSĐT-CATP Hải Phòng đã ra Quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Văn Nam về hành vi Cướp tài sản; Trần Thị Thu Thủy về hành vi Không tố giác tội phạm. Đối với Nguyễn Văn Hưng, sau khi nhận điện thoại của Nam dù có đem tiền đi chôn nhưng do không sử dụng mạng xã hội nên không biết xảy ra vụ cướp Ngân hàng Vietcombank Đình Vũ. Cơ quan điều tra đến khám xét, Hưng đã chỉ chỗ cất giấu và giao nộp số tiền trên…

XUÂN NGỌC       

             

    

   

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông