Vụ xe máy “kẹp” bốn gây tai nạn giao thông: “Phận mồ côi tội lắm ai ơi…!”

17:50 15/09/2013

Tôi tìm về thôn Tất Xứng, xã An Hồng, huyện An Dương giữa một buổi trưa mùa thu nắng gắt. Trong căn nhà trống trải, cháu Phạm Văn Hoàng như vẫn chưa hết hoảng sợ khi có người lạ đến thăm, đôi mắt to tròn nhìn ngơ ngác. Tính đến ngày 30-8 vừa qua, Hoàng mới được tròn 3 tuổi. Cháu may mắn thoát chết nhưng bố mẹ thì đã vĩnh viễn rời xa cháu trong một vụ tai nạn giao thông oan nghiệt…
Tôi tìm về thôn Tất Xứng, xã An Hồng, huyện An Dương giữa một buổi trưa mùa thu nắng gắt. Trong căn nhà trống trải, cháu Phạm Văn Hoàng như vẫn chưa hết hoảng sợ khi có người lạ đến thăm, đôi mắt to tròn nhìn ngơ ngác. Tính đến ngày 30-8 vừa qua, Hoàng mới được tròn 3 tuổi. Cháu may mắn thoát chết nhưng bố mẹ thì đã vĩnh viễn rời xa cháu trong một vụ tai nạn giao thông oan nghiệt…

Đi xe máy không đội mũ bảo hiểm,
Đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, "kẹp" 3, "kẹp" 4 rất nguy hiểm khi xảy ra TNGT (ảnh minh họa)

Đó là buổi chiều định mệnh ngày 18-8-2013 (Báo ANHP số ra ngày 20-8-2013 đã đưa tin ban đầu, anh Phạm Văn Thắng điều khiển chiếc xe máy nhãn hiệu Airblade BKS: 16P3-5690 chở vợ là chị Phạm Thị Tình, sinh 1986 và con trai Phạm Văn Hoàng trên đường từ thị xã Quảng Yên Hưng (Quảng Ninh) trở về nhà ở thôn Tất Xứng, xã An Hồng, theo hướng bến Rừng - Núi Đèo. Khi xe đến đoạn đường trên tỉnh lộ 359, thuộc địa phận xã Thủy Đường, huyện Thủy Nguyên thì xảy ra va chạm với xe máy BKS: 15G1-17460 “kẹp” bốn do Lê Văn Chiến, sinh 1991, điều khiển, chở Lê Thanh Tùng, sinh 1992; Tống Văn Văn, sinh 1992 và Lê Văn Dũng, sinh 1991, đều ở xã Thủy Triều, đi theo chiều ngược lại.

Vụ tai nạn kinh hoàng khiến chị Đàm Thị Tình bị văng xa ra đường, tử vong tại chỗ. Còn anh Thắng dù nhanh chóng được đưa đi cấp cứu nhưng đến 23h30 cùng ngày cũng không qua khỏi. Bốn thanh niên là Lê Văn Chiến cùng Tùng, Văn và Dũng bị thương, riêng cháu Hoàng cũng bị các thương tích ở vùng đầu, xây xát tay chân. Trước cơn nguy nan, một số người dân tốt bụng đã khẩn trương đưa cháu Hoàng đến cấp cứu ở Bệnh viện đa khoa huyện Thủy Nguyên, sau đó chuyển tiếp đến Bệnh viện trẻ em thành phố điều trị, chăm sóc. Ơn trời, cháu đã may mắn thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

Nhân chứng tại hiện trường cung cấp, thời điểm xảy ra tai nạn thương tâm, cả 4 đối tượng Lê Văn Chiến, Lê Thanh Tùng, Tống Văn Văn và Lê Văn Dũng đều không đội mũ bảo hiểm, chạy xe với tốc độ cao và có dấu hiệu lạng lách, đánh võng. Theo tài liệu điều tra ban đầu, khi va chạm xảy ra, chiếc xe máy BKS: 15G1-17460 do Lê Văn Chiến điều khiển đã đi sang phần đường bên trái theo hướng đi. Thương tâm hơn, lúc bị nạn, chị Đàm Thị Tình trong bụng đang mang thai tháng thứ 7, nhưng cái thai cũng đã không qua được nỗi đau…

                     

             Bàn thờ và di ảnh của đôi vợ chồng trẻ Thắng - Tình

Trở lại căn nhà tưởng là tổ ấm hạnh phúc của vợ chồng anh Thắng - chị Tình, dù đã gần một tháng kể từ sau vụ tai nạn đau lòng xảy ra nhưng không khí tang tóc vẫn bao trùm. Giữa căn nhà cấp bốn chỉ hơn 20m2 đã xây cất từ lâu là hai di ảnh sóng đôi trên chiếc bàn thờ tạm nghi ngút khói nhang. Tiếng tụng kinh văng vẳng từ chiếc cassette nhỏ đặt dưới gầm bàn. Dù năm nay đã hơn tuổi lục tuần nhưng ông Phạm Văn Khường cũng không còn đủ cứng rắn trước biến cố đau thương của gia đình con trai. Còn vợ ông là bà Nguyễn Thị Dón thì như ngây dại, lặng lẽ ngồi trong góc phòng. Bởi thế, thật khó khăn để ông một lần nữa lại phải hình dung lại toàn bộ sự việc tang thương xảy ra với những người con của mình.

Giờ đây, thương đứa cháu nội côi cút, vợ chồng ông vẫn phải dồn hết chút sinh lực của tuổi già để mong bù đắp những thiếu thốn cho cháu. Hàng ngày, ông vẫn phải ra đồng làm ruộng để kiếm sống, nuôi cháu, về đến nhà lại tìm cách động viên, lo cơm nước, mong cho đứa cháu có được cuộc sống bình thường mà cả hai ông bà đều phải xếp lại nỗi đau riêng mình.

Thắp nén hương lên bàn thờ con trai và con dâu xấu số, ông Khường cho biết: Vợ chồng ông sinh được 3 người con. Ngoài anh Thắng là con út vừa gặp nạn thì anh con trai cả cũng đã mất vì bệnh tật, giờ chỉ còn cô con gái lấy chồng gần nhà. Năm 2009, anh Thắng, chị Tình cưới nhau rồi sinh được cháu Hoàng. Trước đây, Thắng đi làm công nhân cho một nhà máy gang ở địa phương, còn chị Tình cũng là công nhân của công ty Yazaky ở khu công nghiệp Nomura (phường Quán Toan, Hồng Bàng). Được một thời gian, do công ty khó khăn, Thắng xin nghỉ việc về nhà làm nghề sơn bả xây dựng. 

            

                                                   Hiện trường vụ tai nạn

Biết hoàn cảnh còn nhiều khó khăn, đôi vợ chồng trẻ gắng sức chịu khó làm ăn, chắt bóp. Riêng anh Thắng ban ngày đi làm, đến tối về còn mang lưới đi đánh cá, kiếm thêm đồng mua sữa cho con. Dù nghèo khó là vậy nhưng không khí gia đình luôn đầm ấm, hạnh phúc.

Ông Khường nhớ lại: “Ngày 14-8, tức trước ngày gặp nạn 4 hôm, 2 mẹ con chị Tình về quê ngoại ở xã Tiền An, thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) chơi. Đến 2h chiều 18-8, do là ngày chủ nhật nên anh Thắng về quê đón vợ, con để hôm sau kịp đi làm. Cả gia đình nó chưa kịp trở về đến nhà thì gặp nạn”. Tai nạn giao thông bất ngờ ập đến làm chiếc điện thoại di động của chị Tình văng ra, nên những người có mặt tại hiện trường tìm gọi vào những số máy lưu trong danh bạ về cho gia đình.

Ban đầu ông Khường cứ nghĩ và hy vọng vợ chồng anh Thắng, chị Tình và cháu Hoàng chỉ bị thương qua loa. Nhưng khi con rể chở đến nơi, ông chết lặng khi phải chứng kiến thảm cảnh kinh hoàng. Sự việc xảy đến quá nhanh và đột ngột khiến ai trong gia đình cũng bàng hoàng, không tin đó là sự thực. Nén nỗi đau của “người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh”, vợ chồng ông lo hậu sự cho vợ chồng người con trai xong lại tất tả ra bệnh viện với hy vọng đứa cháu nhỏ sẽ vượt qua cơn nguy kịch. Sau đó, như lời ông bảo “ông trời vẫn thương hại” nên may mắn cháu được sống.

Cũng theo lời ông Khường, nhiều người kể lại rằng khi bị tai nạn văng ra, chị Tình vẫn cố gắng ôm giữ, che đỡ cho con, lúc nằm xuống, chị vẫn ôm chặt cháu trong lòng. Có lẽ, bản năng của một người mẹ đã phần nào giúp cháu Hoàng may mắn có cơ hội sống sót trong vụ tai nạn thảm khốc. Dù vậy thì “vết thương lòng” và phải chịu cảnh mồ côi sau tai nạn giao thông sẽ còn lâu mới làm đứa trẻ “lành sẹo”.

Trước biến cố đau thương của gia đình em vợ, người con rể của ông Khường là anh Trần Văn Duân, ở cùng xã An Hồng, cũng trong cảnh chạy ngược xuôi, lo đỡ mọi việc. Nghẹn ngào, anh Duân kể lại: Dù là anh rể và em vợ nhưng anh và Thắng thân thiết chẳng khác gì anh em trai trong nhà. Chiếc xe máy Airblade bị gặp nạn là do anh Thắng đi làm công nhân, dành dụm trong mấy năm mới sắm được trước khi cưới vợ. “Vợ chồng nó hiền lành, chịu khó, chỉ mong ước sao làm ăn rồi dành dụm có một khoản tiền nhỏ để xây sửa lại nhà.

Mấy hôm trước, Thắng còn bảo với tôi dự định sắp tới là ngày 30-8 sẽ tổ chức sinh nhật tròn 3 tuổi cho con trai đàng hoàng vì vợ sắp sinh đứa thứ hai. Nhưng nay những dự định đó mãi sẽ không thành hiện thực nữa rồi…”, anh Duân xót xa.

Chứng kiến cảnh cháu Hoàng thơ thẩn chơi một mình, trên trán là những vết sẹo mới lành di chứng của vụ tai nạn giao thông, phía sau là di ảnh sóng đôi của bố mẹ trên chiếc bàn thờ tạm bợ, những người làm báo như chúng tôi thấy nhói lòng. Một tai họa xảy ra đột ngột đã cướp đi cha me, đẩy cháu vào cảnh mồ côi và những bất hạnh quá lớn. Không còn được nũng nịu trong vòng tay mẹ cha, cũng chẳng có những bữa cơm sum vầy, cháu sẽ phải bắt đầu cuộc sống mồ côi từ đây. Cháu còn quá nhỏ để có thể hiểu hết nỗi đau mà tai nạn giao thông ập đến với gia đình mình, với chính mình. 

           

                                      Cháu Phạm Văn Hoàng

Ông Khường kể lại: Hơn nửa tháng nay, từ hôm ở viện về, trong giấc ngủ thỉnh thoảng cháu vẫn giật mình thon thót, khóc thét rồi gọi hỏi bố mẹ đi đâu. Ông Khường đành nói dối: “Bố mẹ đi làm”. “Thế sao bố mẹ lâu về thế hả ông?”. Trước câu hỏi ngô nghê của trẻ thơ, ông nghẹn lòng, nước mắt ầng ậc. Chút sức tàn tuổi già của vợ ông dường như không thể gượng nổi sau cú đánh như trời giáng vào gia đình.

Lập cập giở tờ giấy khám sức khỏe của con dâu, ông Khường bảo, nỗi đau càng nhân lên bởi đã mất thêm cả một đứa cháu nội tương lai. Do chị Tình làm công nhân nên được công ty cho khám sức khỏe định kỳ. Lần khám gần nhất vào ngày 24-7-2013 tại Bệnh viện đa khoa huyện Thủy Nguyên thể hiện chị đã mang thai 27 tuần 2 ngày. Thương cảm cho hoàn cảnh gia đình ông Khường, bà con hàng xóm láng giềng buổi tối đến động viên, chia sẻ.

Ngày tiễn đưa đôi vợ chồng trẻ ra nghĩa trang ngoài đồng chôn cất, nhiều người đã không cầm được nước mắt.

Cháu Phạm Văn Hoàng đang cần lắm những tấm lòng hảo tâm cưu mang, giúp đỡ cháu và gia đình trong cơn hoạn nạn này. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Gia đình ông Phạm Văn Khường, thôn Tất Xứng, xã An Hồng, huyện An Dương, Hải Phòng. Điện thoại: 016. 45897906 hoặc 0312. 835256.



Ngày 10-9, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thủy Nguyên cho biết: Hiện đối tượng cầm lái trong vụ tai nạn giao thông trên là Lê Văn Chiến và 3 thanh niên ngồi sau gồm Lê Thanh Tùng, Tống Văn Văn và Lê Văn Dũng bị thương tích, vẫn đang điều trị tại Bệnh viện Việt Tiệp. Do đó, cơ quan công an tiếp tục củng cố tài liệu theo hướng khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra, xử lý nghiêm theo đúng quy định. Được biết, sau tai nạn xảy ra cho đến nay, đại diện gia đình bốn thanh niên trên mới chỉ đến gặp gỡ, bước đầu bồi thường cho gia đình ông Khường với tổng số tiền 20 triệu đồng.



Đỗ Hiếu


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông