Xã Đoàn Xá (huyện Kiến Thụy): Tăng cường tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân

19:10 16/11/2023

Xã Đoàn Xá được xác định là địa bàn trọng điểm về kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của huyện Kiến Thụy và của thành phố Hải Phòng với những điều kiện tự nhiên hết sức thuận lợi cho ngành Kinh tế biển như nuôi trồng, đánh bắt thuỷ hải sản.
Tặng cờ Tổ quốc trong chương trình “Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển” cho các tổ chức, cá nhân hoạt động nghề cá trên địa bàn xã Đoàn Xá

Hiện, diện tích nuôi trồng thuỷ sản của xã là 108,7 ha. Các loại thủy sản được các hộ nuôi trồng theo phương thức thâm canh bao gồm: tôm thẻ chân trắng và các loại cá nước ngọt, nước lợ. Theo thống kê, trên địa bàn còn có 67 phương tiện đánh bắt thủy hải sản, sản lượng khai thác 9 tháng năm 2023 đạt 1.748 tấn tôm, cá tép trắng.

Mặc dù ngành thuỷ sản của địa phương những năm qua đã có bước phát triển tích cực song nhiên liệu đầu vào tăng cao đã gây khó cho hoạt động đánh bắt thủy sản của bà con ngư dân. Đặc biệt, sức mua giảm, giá cả thị trường bấp bênh khiến việc tiêu thụ các sản phẩm ngư nghiệp chậm, ảnh hưởng tới đời sống của bà con ngư dân.

Xác định việc chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) là một trong những giải pháp thiết thực để gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của EC và góp phần thiết thực vào phát triển bền vững ngành thủy sản, tạo điều kiện thuận lợi để ngư dân vươn khơi bám biển phát triển kinh tế lâu dài. Cấp ủy, chính quyền xã Đoàn Xá thời gian qua đã chung tay vào cuộc, thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn về Luật Biển Việt Nam, Luật Thủy sản đồng thời phối hợp với Chi cục Thủy sản, Đồn Biên phòng Đoàn Xá làm tốt công tác tuyên truyền về chống khai thác IUU đến ngư dân; tặng cờ Tổ quốc trong chương trình “Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển” cho các tổ chức, cá nhân hoạt động nghề cá trên địa bàn; mở các lớp đào tạo và cấp chứng chỉ thuyền viên…

Cùng với đó, xã còn phối hợp với Đồn Biên phòng rà soát, nắm chắc các tàu thuyền hiện có tàu, thuyền chưa sang tên đổi chủ, báo cáo UBND huyện và các cơ quan chức năng để có biện pháp quản lý. Đặc biệt, xã còn bố trí một cán bộ công chức phụ trách lĩnh vực nông nghiệp cùng với Chi cục Thống kê điều tra, rà soát việc đánh bắt thủy hải sản và giám sát di biến động số lượng các tàu, thuyền trên địa bàn xã, từ đó có các biện pháp quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác biển.

Việc tuyên truyền về chống khai thác IUU nói trên đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong người dân về ý thức tôn trọng, chấp hành quy định pháp luật của Việt Nam và các nước trong khu vực về khai thác thủy sản trên biển; huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các lực lượng và chính quyền địa phương chấp hành nghiêm các quy định về khai thác hải sản.

 LIÊM ĐOÀN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông