Xã Liên Am (Vĩnh Bảo): Cán đích nông thôn mới với nhiều cách làm hay

21:00 28/02/2019

Trong những ngày đầu năm 2019, xã Liên Am như khoác lên mình “chiếc áo mới”. Đường liên thôn, ngõ xóm đã được trải nhựa và có điện thắp sáng, đường trục chính nội đồng được cứng hóa. Các công trình trường học, nhà văn hóa, trạm y tế xã… được xây dựng khang trang, rộng rãi. Đó là những thành quả trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của xã, giai đoạn 2011-2018.
UBND xã Liên Am được tu sửa khang trang

Ông Vũ Văn Sửu, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Khi bắt tay vào thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, do Liên Am là xã thuần nông nên việc triển khai gặp nhiều khó khăn. Để giải “bài toán khó” ấy, cấp ủy, chính quyền địa phương phải vừa tổ chức thực hiện, vừa rút kinh nghiệm để tháo gỡ khó khăn, vận dụng sáng tạo sát với tình hình thực tế.

Trong đó, công tác tuyên truyền vận động được đặt lên hàng đầu với sự phối hợp chặt chẽ, phân công rõ ràng từng nhiệm vụ đối với các tổ chức, đoàn thể của địa phương.

Ban chỉ đạo, Ban quản lý xây dựng nông thôn mới cũng quán triệt quy hoạch phải luôn gắn phát triển văn hóa, kinh tế với bảo vệ môi trường, phải phân kỳ theo giai đoạn, ưu tiên các công trình như giáo dục, y tế, văn hóa, công trình phát triển sản xuất, môi trường, giao thông...

Đường làng ngõ xóm sáng - xanh - sạch đẹp

Song song với đó, xác định việc thực hiện nâng cao thu nhập cho nhân dân là tiêu chí quan trọng nhất nên Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới coi đây vừa là mục tiêu, vừa là tiền đề để thực hiện các tiêu chí còn lại.

Vì vậy, xã đã tập trung cao và ưu tiên cho ngành nông nghiệp với mục tiêu định hướng quy vùng sản xuất tập trung, sản xuất hàng hóa, áp dụng cơ giới hóa đồng bộ vào sản xuất, đẩy mạnh chương trình chuyển dịch cơ cấu cây trồng và cơ cấu nội bộ ngành nông nghiệp, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất tăng năng suất cây trồng...

Do được tập trung triển khai dưới nhiều hình thức sáng tạo và phù hợp, quá trình xây dựng nông thôn mới đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ cả về nhận thức và hành động của các tầng lớp nhân dân; không những giúp người dân thực sự phát huy vai trò chủ thể và chủ động hơn trong công việc của mình, giảm phụ thuộc, trông chờ vào hỗ trợ của Nhà nước mà còn tạo ra khí thế thi đua sôi nổi giữa các gia đình, dòng họ.

Đến nay, qua 7 năm thực hiện, nhân dân trong xã đã hiến 25.567 m2 đất nông nghiệp, 1167 m2 đất thổ cư phục vụ các công trình nông thôn mới. Xã cũng tập trung nâng cấp, cải tạo, xây dựng 29 công trình như trường học, nhà văn hóa xã, sân thể thao trung tâm…, xây dựng cầu cống, nạo vét kênh mương tưới tiêu, nâng cấp 4,1km đường trục xã, 32,3km đường bêtông các loại.

Nhiều công trình dân sinh được tu sửa, xây mới

Cùng với đó, 100% các hộ dân trong xã đã được sử dụng nước hợp vệ sinh (trong đó có 86% số hộ dân sử dụng nước máy); sức khỏe người dân ngày được quan tâm, trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2011-2020.

Xã đã duy trì 3 vùng sản xuất tập trung với diện tích 14,4ha để chuyển đổi trồng cây chuyên canh rau màu, 2 vùng sản xuất trang trại thủy sản với tổng diện tích  gần 21 ha, cho doanh thu hàng năm từ 1,2-1,5 tỷ đồng.

Kết quả, mức thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2011 là 16,5 triệu đồng, thì đến năm 2018 đã đạt 41,3 triệu đồng; hộ nghèo giảm chỉ còn 1,46%.

Những kết quả của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đã từng bước tạo nên một Liên Am ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh. 

Đây cũng là điểm nhấn đáng tự hào đối với mảnh đất có bề dày lịch sử hào hùng, đồng thời ghi nhận sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân xuyên suốt chặng đường dài đã qua…

Ông Nguyễn Văn Sáu, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Ngày 10-1-2019, xã Liên Am đã được UBND thành phố ra Quyết định số 72/QĐ-UBND công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Không dừng lại với những gì đã đạt được, Đảng bộ và nhân dân xã Liên Am quyết tâm phát huy truyền thống lịch sử đấu tranh cách mạng, xây dựng và phát triển trong suốt 72 năm qua và kết quả 7 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới để tiếp tục giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới đã đạt được, đồng thời tập trung xây dựng Thôn nông thôn mới kiểu mẫu trong những năm tới...”.

Trí Thọ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông