Xã Tân Trào (Kiến Thụy): Nhìn lại một năm triển khai mô hình đảm bảo an ninh trật tự qua hệ thống camera an ninh

15:05 21/10/2021

Nhằm góp phần giữ vững an ninh trật tự, phục vụ cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, đồng thời phát huy tốt vai trò của quần chúng nhân dân trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, từ tháng 10-2020, Ban Chỉ đạo 799 xã Tân Trào đã báo cáo, đề xuất cấp ủy, UBND xã triển khai xây dựng mô hình “Phối hợp bảo đảm ANTT địa bàn xã Tân Trào thông qua hệ thống camera an ninh”. Đến nay, mô hình đã huy động được sức mạnh của toàn hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân cùng tham gia vào công tác phòng, chống tội phạm, góp phần giữ vững ANCT, ATXH trên địa bàn.
Hệ thống camera an ninh đã hỗ trợ đắc lực cho lực lượng Công an xã trong việc bảo đảm ANTT tại địa phương

Tân Trào là một xã thuần nông có diện tích 927 ha, dân số 10.064 nhân khẩu với 3.208 hộ, nằm ở phía Tây Nam huyện Kiến Thụy, giáp ranh với các xã Đại Hà, Kiến Quốc, Ngũ Đoan và Đoàn Xá của huyện Kiến Thụy. Trên địa bàn xã hiện có 1 cơ sở cho vay cầm đồ; 1 cơ sở kinh doanh Internet; 7 xưởng sản xuất, gia công giày, hàng may mặc.

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát và lây lan trên diện rộng ở các tỉnh, thành trong cả nước đã ảnh hưởng rất lớn đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, trong đó, xã Tân Trào cũng chịu tác động không nhỏ khi một số doanh nghiệp, hộ kinh doanh phải đóng cửa, một số doanh nghiệp hoạt động cầm chừng, công nhân, người lao động phải nghỉ việc hoàn toàn hoặc nghỉ luân phiên đã khiến cho thu nhập và đời sống của họ gặp nhiều khó khăn. Số người làm nghề lao động tự do không có việc làm tăng cao. 

Trước tình hình trên, xã Tân Trào đã thực hiện nghiêm công tác đảm bảo ANCT, TTATXH trên địa bàn. Phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” luôn được chú trọng, củng cố và phát triển. Để công tác giữ gìn ANTT đi vào thực tiễn, cùng với việc thực hiện có hiệu quả mô hình “ 3 quản, 5 giữ” gắn với mục tiêu “ 3 giảm, 2 không”, xã đã đưa vào triển khai xây dựng mô hình camera an ninh bằng nguồn vốn xã hội hóa.

Với vai trò là lực lượng nòng cốt, Công an xã Tân Trào đã chủ động phân công lực lượng trực tiếp phụ trách địa bàn, thường xuyên phối hợp chặt chẽ với thành viên Ban chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thủ đoạn hoạt động của tội phạm nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác của nhân dân; nắm chắc tình hình, quản lý địa bàn, khu dân cư và các đối tượng trong các dịp lễ, Tết, các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước và địa phương.

Đặc biệt, Công an xã đã kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội, cơ sở thôn, trường học tuyên truyền đến toàn thể nhân dân trên địa bàn các biện pháp phòng ngừa tội phạm tại các cơ quan, công sở, nhà dân, đồng thời tuyên truyền về ý nghĩa thiết thực của việc lắp đặt hệ thống camera an ninh trong công tác đảm bảo ANTT của địa phương.

Thực hiện nội dung vận động xã hội hóa nguồn kinh phí phục vụ cho việc xây dựng, lắp đặt hệ thống camera an ninh trên địa bàn, các thành viên trong Ban chỉ đạo mô hình đã kết hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tiến hành vận động nhân dân tham gia đóng góp kinh phí với tổng số tiền 167.151.500 đồng.

Hệ thống camera gồm 25 camera giám sát hoạt động 24/24 giờ được lắp đặt tại các vị trí, tuyến đường trọng yếu đảm bảo quan sát bao quát được không gian rộng của địa bàn xã. Việc lắp đặt và duy trì hoạt động của hệ thống camera được thực hiện công khai, minh bạch, hoạt động có hiệu quả cao.

Cùng với 31 camera tại các hộ gia đình trên địa bàn xã, hình ảnh từ hệ thống camera an ninh được Ban chỉ đạo thống nhất về cách sử dụng, quy định chặt chẽ trong quản lý hình hảnh, phục vụ cho công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm cũng như hỗ trợ các lực lượng nghiệp vụ khác điều tra tội phạm.

Thông qua hình ảnh từ camera của 15 hộ dân, Công an xã đã đề nghị cung cấp hình ảnh phục vụ làm rõ 7 vụ việc xảy ra trên địa bàn; từ hệ thống camera an ninh, Công an xã đã sử dụng hình ảnh để hỗ trợ điều tra, giải quyết làm rõ 10 vụ việc, trong đó phối hợp, chuyển Công an huyện Kiến Thụy thụ lý 2 vụ TNGT; xử phạt vi phạm hành chính 28 trường hợp; giải quyết  7 vụ việc khác trong nhân dân và 1 trường hợp bị thất lạc tài sản.

Đại úy Mạc Như Sỹ - Trưởng Công an xã Tân Trào cho biết, trước khi lắp đặt hệ thống camera an ninh, khi giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT thường sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức. Kể từ khi hệ thống camera an ninh được đưa vào sử dụng, tình hình tội phạm giảm về số lượng và tính chất, mức độ; đạt hiệu quả rất tốt trong công tác răn đe, ngăn ngừa tội phạm, không xảy ra các vụ trọng án trên địa bàn. Hình ảnh truyền về từ hệ thống camera an ninh đã giúp lực lượng chức năng nhanh chóng nhận diện, khoanh vùng đối tượng liên quan, phục vụ đắc lực cho công tác giải quyết, xử lý hành vi vi phạm pháp luật.

Thông qua việc khai thác hình ảnh từ hệ thống camera đã hỗ trợ cho lực lượng CSGT xác định các nội dung cần làm rõ trong các vụ TNGT ( hiện trường, biển kiểm soát phương tiện, hướng lưu thông…). Bên cạnh đó, một số vụ việc khác trong nhân dân cũng được làm sáng tỏ trong thời gian ngắn, giải quyết dứt điểm những mâu thuẫn nhỏ. Trong 1 năm triển khai mô hình, trên địa bàn không xảy ra các vụ trộm cắp trong nhà dân. Mô hình camera an ninh đã thực sự đi vào đời sống và được cả hệ thống chính trị cũng như người dân ghi nhận, đánh giá cao.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Công an xã tiếp tục tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã xây dựng kế hoạch quản lý, mở rộng hệ thống camera, lắp đặt thiết bị bảo vệ camera trên cơ sở xã hội hóa từ các cơ quan, đơn vị, nhân dân trên địa bàn phù hợp với tình hình và yêu cầu thực tế của địa phương. Bên cạnh đó, thường xuyên cập nhật, cung cấp thông tin, tài liệu, hình ảnh có liên quan đến công tác bảo đảm ANTT cho thành viên tham gia mô hình đảm bảo yêu cầu nghiệp vụ; tuyên truyền, phổ biến những thủ đoạn hoạt động phạm tội phổ biến hoặc những nội dung có liên quan về vi phạm pháp luật đến toàn thể nhân dân để phòng ngừa, không để xảy ra các tình huống phức tạp, kéo dài tại cơ sở.

LIÊM ĐOÀN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông