Xây dựng Đề án Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 22 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế

17:02 02/08/2023

Sáng 2-8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án "Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 10-4-2013 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế", chủ trì Phiên họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo. Cùng chủ trì có các Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang (Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo) và Trần Hồng Hà (Phó Trưởng ban); lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương, thành viên Ban Chỉ đạo. Phiên họp được truyền trực tuyến đến trụ sở Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tại điểm cầu Hải Phòng, đồng chí Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND thành phố chủ trì tham dự. Cùng dự có các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo Hội nhập quốc tế thành phố.
Quang cảnh phiên họp tại điểm cầu thành phố Hải Phòng

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương Bộ Ngoại giao, Cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo và các cơ quan liên quan, thời gian qua đã phối hợp chặt chẽ, tích cực triển khai nhiều hoạt động phục vụ công tác tổng kết Nghị quyết 22.

Cách đây 10 năm (ngày 10-4-2013), Bộ Chính trị khóa XI đã ban hành Nghị quyết 22-NQ/TW về hội nhập quốc tế. Đây là văn bản có ý nghĩa định hướng chiến lược, đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy hội nhập quốc tế của Đảng và Nhà nước ta; thống nhất nhận thức và hành động trong giai đoạn nước ta bắt đầu chuyển mạnh từ "hội nhập kinh tế quốc tế" sang "chủ động, tích cực hội nhập quốc tế" toàn diện, sâu rộng và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, từ chính trị, quốc phòng, an ninh đến văn hóa, xã hội, khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo…

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng chủ trì tham dự phiên họp tại điểm cầu thành phố Hải Phòng

Thực tiễn triển khai Nghị quyết 22 trong 10 năm qua đã đạt nhiều kết quả quan trọng, cho thấy đây là một định hướng chiến lược hết sức đúng đắn và kịp thời của Đảng và Nhà nước, góp phần đưa đất nước đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử.

Từ năm 2013 đến nay, Việt Nam đã nâng cấp quan hệ với 7 nước lên Đối tác chiến lược hoặc Đối tác chiến lược toàn diện và 7 nước lên Đối tác toàn diện, góp phần tạo ra mạng lưới Đối tác chiến lược/Đối tác toàn diện với 33 nước, trong đó có tất cả các nước lớn; chính thức tham gia vào các hoạt động gìn giữ hòa bình cũng như tham gia sâu rộng vào nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) và liên kết thương mại thế hệ mới, tiêu chuẩn cao như CPTPP, EVFTA…, góp phần củng cố và tăng cường cục diện đối ngoại thuận lợi, rộng mở cho phát triển đất nước.

Tại Hải Phòng, công tác hội nhập quốc tế nói chung và hội nhập kinh tế quốc tế nói riêng của thành phố luôn được Thành ủy, HĐND, UBND thành phố quan tâm, chỉ đạo sát sao.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp

Sau 10 năm kể từ ngày Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 10-4-2013 của Bộ Chính trị được ban hành, thành phố Hải Phòng đã chỉ đạo các Sở, Ban, ngành chủ động triển khai thực hiện Nghị quyết và đạt được nhiều kết quả nổi bật; đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của các cơ quan, cán bộ, doanh nghiệp, người dân về công tác hội nhập quốc tế.

Hiệu quả trong hoạt động công tác hội nhập quốc tế được nâng cao, thúc đẩy giao lưu, hợp tác với khu vực, đối tác nước ngoài, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người thành phố Hải Phòng. Các thông tin về những chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; những chính sách, tiềm năng thế mạnh, mời gọi đầu tư nước ngoài của thành phố và những thông tin về tình hình thế giới được tuyên truyền rộng rãi đến với doanh nghiệp và Nhân dân thành phố.

Tại phiên họp, các đại biểu đã nghe các Bộ, ngành, địa phương báo cáo về kết quả công tác hội nhập quốc tế thời gian qua và thảo luận về phương hướng triển khai tổng kết Nghị quyết 22.

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao những phát biểu tâm huyết, trách nhiệm, sự hiểu biết của các đại biểu liên quan đến nội dung tổng kết Nghị quyết 22 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế. Thủ tướng Chính phủ đề nghị Ban soạn thảo Đề án tiếp thu tối đa các ý kiến đóng góp tại hội nghị phù hợp với nội dung, yêu cầu của cuộc tổng kết để tiếp tục hoàn thiện các công việc tiếp theo, nhất là việc đánh giá, nêu ra những kết quả đạt được; nguyên nhân, hạn chế, bài học kinh nghiệm để từ đó đưa ra những mục tiêu, giải pháp thực hiện cụ thể trọng thời gian tới...

LIÊM ĐOÀN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông