Xây dựng đội ngũ vững mạnh, nâng cao hiệu quả công tác pháp luật

17:21 27/10/2015

 

Lãnh đạo Phòng PV19 - CATP góp ý kiến tham gia vào các dự án Luật trình QH ban hanh
Lãnh đạo Phòng PV19 - CATP góp ý kiến tham gia vào các dự án Luật trình QH ban hanh

Cách đây vừa tròn 40 năm, ngày 27-10-1975, Bộ trưởng Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) đã ký Quyết định số 2493/BNV thành lập Phòng pháp chế, trực thuộc Bộ trưởng, hình thành nên lực lượng Pháp chế CAND, là bộ phận cấu thành tổ chức bộ máy của lực lượng CAND. Qua 40 năm xây dựng và trưởng thành, lực lượng pháp chế CAND đã góp phần từng bước hoàn thiện hệ thống pháp luật về bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội của đất nước, đóng góp không nhỏ vào sự nghiệp chung của toàn lực lượng CAND.

Lực lượng pháp chế CATP Hải Phòng được thành lập năm 1985 và từ đó đến nay liên tục được củng cố, kiện toàn tổ chức hoạt động, bằng việc thành lập Phòng Pháp chế trực thuộc Giám đốc CATP. Công an các quận, huyện và các phòng nghiệp vụ chức năng đều bố trí cán bộ có trình độ nghiệp vụ và pháp luật làm công tác pháp chế để giúp Giám đốc CATP và lãnh đạo các đơn vị thực hiện nhiệm vụ công tác pháp chế. Ngày 9-9-2014, Phòng pháp chế - CATP Hải Phòng đã được đổi tên thành Phòng Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp (PV19).

Ngay từ những ngày đầu thành lập cho đến nay, CBCS làm công tác pháp chế luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhận thức sâu sắc vai trò, tầm quan trọng của công tác pháp chế, chủ động vượt qua khó khăn, không ngừng củng cố, kiện toàn, phát triển đội ngũ có đủ năng lực, phẩm chất và trình độ chuyên môn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Phòng PV19 - CATP đã thực hiện tốt công tác tham mưu cho Đảng ủy, Giám đốc CATP; cấp ủy, lãnh đạo công an các đơn vị, địa phương trong việc quán triệt và tổ chức triển khai các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác công an; chủ động tham mưu đề xuất, tổ chức kiểm tra, hướng dẫn, kịp thời chấn chỉnh việc thực hiện quy định của pháp luật trong các lĩnh vực: bắt, giam giữ, điều tra, xử lý tội phạm, xử lý hình sự, thi hành án hình sự, xử lý vi phạm hành chính, cải cách hành chính, cải cách tư pháp và việc thực hiện quy chế dân chủ trong lực lượng Công an Hải Phòng.

Chi bộ Phòng PV19 - CATP nhiệm kỳ 2015 - 2020
Chi bộ Phòng PV19 - CATP nhiệm kỳ 2015 - 2020

Lực lượng pháp chế CATP cũng đã thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng và tham gia xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Hàng năm, Pháp chế CATP đã nghiên cứu hoặc tham gia giúp Giám đốc CATP tổ chức lấy ý kiến tham gia từ 40 đến 60 dự án luật và các văn bản quy phạm pháp luật khác; cụ thể đã tham mưu giúp Giám đốc CATP tổ chức cho các đơn vị lấy ý kiến tham gia vào dự thảo Hiến pháp 2013; dự thảo Bộ luật hình sự, Bộ luật dân sự, Luật CAND, Luật tổ chức cơ quan điều tra, Luật thi hành tạm giữ, tạm giam…

Bên cạnh đó, lực lượng pháp chế CATP còn làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; xây dựng đội ngũ báo cáo viên pháp luật dày kinh nghiệm để tuyên truyền pháp luật trong Công an Hải Phòng. Lực lượng pháp chế cũng đã làm tốt vai trò thường trực BCĐ cải cách tư pháp của CATP; tham mưu với Đảng uỷ - Giám đốc CATP triển khai thực hiện các Nghị quyết số 09, Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị và các văn bản liên quan; tham mưu cho Đảng ủy - Giám đốc CATP cụ thể hoá chủ trương chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an, UBND TP về rà soát, đơn giản hoá thủ tục hành chính (theo Đề án 301)…

Những nỗ lực, cố gắng của lực lượng Pháp chế - CATP đã được các cấp ghi nhận với 14 lần được Bộ Công an, 11 lần được UBND TP tặng bằng khen và hàng chục lượt tập thể, cá nhân được Giám đốc CATP tặng giấy khen.

Trong giai đoạn hiện nay, trước tình hình nhiệm vụ bảo vệ ANCT và TTATXH của lực lượng Công an là hết sức nặng nề, lực lượng pháp chế CATP luôn phát huy truyền thống đoàn kết, xây dựng đội ngũ cán bộ pháp chế trong sạch vững mạnh, vì nhân dân phục vụ, không ngừng trau dồi kiến thức pháp luật và năng lực công tác, đẩy mạnh hơn nữa hiệu quả công tác pháp chế, nhất là trong lĩnh vực đấu tranh phòng chống tội phạm, cải cách hành chính, cải cách tư pháp, xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, góp phần cùng toàn lực lượng CATP hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ ANTT trên địa bàn thành phố.

THẾ KHOA


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông