Xem xét tháo dỡ hoàn trả đất đình Tự Tiên (Tiên Lãng)

10:17 14/09/2017

Báo An ninh Hải Phòng nhận được đơn của một số người dân thôn Tự Tiên, xã Tiên Minh, huyện Tiên Lãng về việc năm 2003, ông Phan Hữu Kiu, nguyên trưởng thôn, đã tự ý viết giấy cho các ông: Phan Hữu Cải và Vũ Văn Thậm ở thôn này thuê lại khu đất đai trước cửa đình không thông qua Chi bộ và nhân dân trong thôn.

Diện tích đất đình được người dân xây nhà kiên cố (ngôi nhà cấp 4 hiên mái xanh)

Đến nay, ông Cải và ông Thậm xây nhà, công trình vệ sinh kiên cố, trái phép trên mảnh đất thuê. Trong đơn, người dân đề nghị UBND xã Tiên Minh thu hồi lại diện tích trên hoàn trả cho di tích.

Qua làm việc với UBND xã Tiên Minh, phóng viên Báo An ninh Hải Phòng được biết: Đình Tự Tiên là di tích lịch sử cấp thành phố được xây dựng trước năm 1945. Đến năm 1952, thực dân Pháp đốt đình, ngôi đình bị tiêu hủy hoàn toàn và chỉ còn lại khu đất.

Năm 1961, xã Tiên Minh giao cho HTX Tự Tiên quản lý và HTX này đã làm trạm điện, trạm biến áp trên diện tích đất đình. Từ năm 1998 đến năm 2003, dân làng Tự Tiên họp bàn để phục dựng lại ngôi đình năm xưa.

Diện tích đất đình được người dân xây nhà kiên cố (ngôi nhà cấp 4 hiên mái xanh)

Để có kinh phí làm đường trong thôn và xây dựng đình, năm 2003, thôn đã thống nhất cho các hộ thuê đất lâu dài của đình làng. Cụ thể, hộ ông Phan Hữu Cải thuê 114.4 m2 đất đình với giá 8 triệu đồng; ông Vũ Văn Thậm thuê đất với diện tích khoảng 80 m2 giá 7.500.000 đồng.

Đến nay, 2 hộ đang sinh sống và làm nhà trên diện tích đất đã thuê. Qua đo đạc hiện toàn bộ khuôn viên đất đình Tự Tiên có diện tích là 1.800 m2 đất.

Ông Đoàn Xuân Anh- Chủ tịch UBND xã Tiên Minh cho biết thêm: Việc cho 2 hộ ông Phan Hữu Cải và Vũ Văn Thậm thuê lại diện tích đất đình có sự họp bàn trong thôn với sự có mặt của các đồng chí trưởng thôn, bí thư chi bộ và một số người cao tuổi trong thôn. Thôn cũng ra nghị quyết chi bộ về việc này. Tuy nhiên, đến nay nghị quyết trên bị thất lạc.

Đình Tự Tiên được xây dựng từ việc cho thuê đất của đình và các nguồn khác

Theo các tài liệu xã còn quản lý thì diện tích đất đình làng Tự Tiên là đất công ích của xã. Do vậy, quan điểm của UBND là sẽ cương quyết không cho 2 hộ dân tiếp tục xây dựng trên diện tích đất đã thuê với thôn Tự Tiên.

Do việc thôn cho thuê đất đình lấy tiền phục vụ công việc, thôn Tự Tiên cần phối hợp với người cho thuê thỏa thuận để giải phóng mặt bằng và đề nghị với xã.

Trên cơ sở đó, UBND xã Tiên Minh đề nghị các cấp có thẩm quyền đưa diện tích này vào phục vụ các hoạt động của di tích văn hóa lịch sử đình Tự Tiên theo quy định của pháp luật.

TRUNG KIÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông