Xét xử tài xế chống người thi hành công vụ, không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn

15:38 06/02/2024

Sáng 6/2/2024, Tòa án nhân dân quận Ngô Quyền mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với Phạm Trung Dũng (sinh ngày 4/9/1986; Nơi thường trú: xã Phượng Kỳ, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương; Chỗ ở: Ngô Kim Tài, phường Kênh Dương, Lê Chân, Hải Phòng) về tội “Chống người thi hành công vụ”.

 

Bị cáo Phạm Trung Dũng tại phiên tòa

Trước đó, thực hiện kế hoạch của Cục Cảnh sát giao thông về kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách và xe ô tô vận tải hàng hóa bằng container và xử lý các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, từ 19h30 ngày 7/9/2023 đến 1h30 ngày 8/9/2023, Tổ công tác số 1 Cục Cảnh sát giao thông phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông số 1 thuộc phòng Cảnh sát giao thông CATP Hải Phòng tổ chức lập chốt kiểm soát tại khu vực ngã tư Media Mart, đường Lê Hồng Phong, thuộc phường Đông Khê, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng để tập trung kiểm soát, xử lý chuyên đề nồng độ cồn.

Theo nội dung cáo trạng, vào hồi 20h30 phút ngày 7/9/2023, Tổ công tác tiến hành dừng xe ô tô nhãn hiệu Mazda CX5 màu trắng, BKS: 30A-872.09 do Phạm Trung Dũng điều khiển để kiểm tra, đo nồng độ cồn đối với Dũng. Dũng liên tục yêu cầu tổ công tác phải xuất trình kế hoạch, chuyên đề, quyết định thành lập tổ công tác và giấy chứng nhận kiểm định máy đo nồng độ cồn.

Lúc này, cán bộ Cục Cảnh sát giao thông đã giải thích cho Dũng về việc Tổ công tác đang làm nhiệm vụ theo đúng Kế hoạch của Bộ Công an, các văn bản liên quan đã được niêm yết công khai tại Cổng Thông tin điện tử Cục Cảnh sát giao thông và tại Trụ sở Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hải Phòng, yêu cầu Dũng thực hiện việc kiểm tra. Tuy nhiên, Dũng không chấp hành, có nhiều hành động, lời nói thách thức, dùng điện thoại cá nhân ghi hình lại diễn biến vụ việc, cản trở công tác kiểm soát các phương tiện qua chốt, ảnh hưởng lớn đến hoạt động của lực lượng chức năng.

Sau đó, Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với Dũng về lỗi không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn của người thi hành công vụ, đồng thời lập biên bản tạm giữ phương tiện, giấy phép lái xe. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, Dũng ký biên bản vi phạm rồi tự đến Bệnh viện Việt Tiệp Hải Phòng để xét nghiệm nồng độ cồn trong máu. Ngoài ra, Dũng còn cắt một số đoạn Video clip do Dũng ghi lại được, sử dụng 2 tài khoản Facebook có tên “Shalom Dũng Phạm” và “Sống vì đam mê” đăng tải lên mạng xã hội.

Trước đó, khi tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội và tỉnh Quảng Ninh, Dũng nhiều lần có vi phạm. Sau khi bị nhắc nhở, xử lý, Dũng tiếp tục có đơn phản ánh. Được lực lượng chức năng giải thích, Dũng đã tự nguyện rút đơn. Dũng làm vậy là vì muốn thể hiện bản thân để những người vi phạm sẽ nhờ Dũng tư vấn, giúp đỡ.

Ngày 4/10/2023 Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hải Phòng chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc vi phạm hành chính của Phạm Trung Dũng đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ngô Quyền điều tra làm rõ.

Quá trình điều tra, ban đầu Phạm Trung Dũng khai, khi được yêu cầu kiểm tra, do Dũng chưa nắm được thông tin làm việc của tổ công tác, chưa được xem kế hoạch chuyên đề, giấy chứng nhận kiểm định máy đo nồng độ cồn, Dũng đã yêu cầu nhưng không được đáp ứng nên Dũng đã không chấp hành. Sau đó, Dũng đã nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật và khai, khi có yêu cầu dừng xe, mặc dù biết rõ là lực lượng cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ theo quy định nhưng Dũng đã cố ý tỏ ra nghi ngờ, đưa ra yêu cầu, đòi hỏi đối với Tổ công tác, quay video, từ đó gây áp lực, cản trở hoạt động của lực lượng chức năng và cũng là để thể hiện “bản lĩnh”, cho mọi người nể phục.

.Tại phiên tòa, các bị cáo Phạm Trung Dũng đã thành khẩn khai báo và thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Sau khi cân nhắc các tình tiết, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Phạm Trung Dũng 12 tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật Hình sự.

CẨM TÚ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông