Xót thương những sinh linh chưa một lần được nghe tiếng “ầu, ơ”…

16:48 06/08/2013

Những ngày qua, nhiều người hết sức bàng hoàng trước những cái chết “bất thường” của 3 cháu bé sơ sinh sau khi tiêm vắc xin viêm gan B tại Bệnh viện đa khoa Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị . Còn nữa, 1 bé gái khác ở Bình Thuận cũng phải lìa bỏ cõi đời này sau 17 giờ sống ở dương thế vì lý do tương tự. Quả thật là quá đau đớn bởi các bé vừa mới cất tiếng khóc chào đời, chưa kịp nghe tiếng ầu ơ của mẹ, đã vội trở về cõi hư vô.
Những ngày qua, nhiều người hết sức bàng hoàng trước những cái chết “bất thường” của 3 cháu bé sơ sinh sau khi tiêm vắc xin viêm gan B tại Bệnh viện đa khoa Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị . Còn nữa, 1 bé gái khác ở Bình Thuận cũng phải lìa bỏ cõi đời này sau 17 giờ sống ở dương thế vì lý do tương tự. Quả thật là quá đau đớn bởi các bé vừa mới cất tiếng khóc chào đời, chưa kịp nghe tiếng ầu ơ của mẹ, đã vội trở về cõi hư vô. Vậy nhưng, hằng giờ, hằng ngày, ở quanh ta còn có bao nhiêu sinh linh bé nhỏ bị “ép” chết khi còn trong bụng mẹ chưa được xã hội thực sự quan tâm, lo lắng. Nạo phá thai đã cướp đi quyền làm người của bao hình hài còn trứng nước…

Khi con gái không biết giữ mình…

Không phải ngẫu nhiên mà ngày Dân số thế giới năm nay được lấy chủ đề là “Mang thai ở tuổi vị thành niên”, bởi thực tế thì càng ngày độ tuổi mang thai càng được “trẻ hóa”, dẫn đến quá nhiều bạn gái có bầu ngoài ý muốn. Và một khi vỡ “kế hoạch” thì không ít bạn gái lại dễ dàng đang tâm vứt bỏ đi mầm sống đã được ươm trong cơ thể còn non nớt của họ.

Rồi sau đó, nhiều thiếu nữ đã biện minh cho hành động vô nhân tính của mình là do tình yêu đỗ vỡ, hay là họ không muốn làm người mẹ đơn thân mà không dám thừa nhận rằng chính lối sống buông thả, không biết giữ mình, “quan hệ” quá sớm… đã khiến họ lâm vào thế không còn đường lùi, đành “ra tay” với chính giọt máu của mình.

Đã nhiều năm làm việc tại Bệnh viện phụ sản Hải Phòng, bác sỹ Bùi Thúy M. tiếp xúc không biết bao nhiêu trường hợp đến bệnh viện này để nạo hút thai. Trong đó, có những người tự nguyện giải quyết “hậu quả” của một tình yêu bồng bột nào đó, cũng có những người bị ép trở thành “ác phụ”, song tất cả đều phải chịu cảm giác đau đớn, tội lỗi. Bác sỹ M. cho hay, hiện nay, phương pháp phá thai chủ yếu là phá thai nội khoa (tức là sử dụng thuốc) với tỷ lệ thành công lên tới hơn 90% nhưng chỉ thực hiện với những ca thai còn ít tuần tuổi.

Còn lại phải dùng phương pháp nạo thai bằng các dụng cụ kim loại - phương pháp “truyền thống” này có nguy cơ sang chấn đường sinh sản, gây đau và dễ viêm nhiễm, có thể dẫn đến vô sinh thứ phát. Hậu quả thì đã rõ, thế nhưng hàng ngày vẫn có bao bạn gái tìm đến các cơ sở nạo hút thai chỉ vì chưa sẵn sàng làm mẹ…

Theo bác sỹ M. thì yêu sớm, quan hệ tình dục sớm đang trở thành hiện tượng phổ biến và rất đáng lo ngại trong giới trẻ ngày nay, đặc biệt là với lứa tuổi học đường. Đôi khi những mối tình "áo trắng" đã khiến không ít bạn trẻ phải nếm trái đắng… Như trường hợp của Hồng Liên - một học sinh lớp 11, ở quận Hải An, là một ví dụ. Vốn là hotgirl của trường nên xung quanh Liên bao giờ cũng có lắm gã con trai cưa cẩm. Liên lấy đó làm hãnh diện, bởi theo thời gian, số “đuôi” bám lấy cô ngày một đông. Và Liên đã xiêu lòng trước Hưng, học trên một lớp. Điều bất ngờ là Hưng chẳng hề đẹp trai chút nào, người thì vừa đen vừa gầy đét, nhưng được cái cu cậu lắm tiền, chịu chơi và rất ga lăng. Chính những buổi hẹn nhau đi xem phim tình cảm ở Megastar, hay mấy món trang sức đẹp long lanh mà Hưng trao tặng đã khiến trái tim người đẹp xao xuyến. Rồi Liên bắt đầu dành cho Hưng một tình yêu thật nồng nàn, đắm say và đầy mơ mộng như chính lứa tuổi của cô vậy. Chuyện gì đến cũng đến, Liên đã trao sự trong trắng cho Hưng trong lần hai đứa đi du lịch ở Cát Bà. 

                       

Và khi hai thân thể đã thuộc về nhau, tình cảm của Liên và Hưng thêm sâu đậm, tần suất “yêu” vì thế thường xuyên hơn. Rồi Liên phát hiện mình có thai, em liền báo tin “dữ” cho Hưng. Quá lo sợ, hai đứa chỉ biết ôm nhau khóc, rồi đưa nhau đến gặp bác sỹ M. xin… giải quyết. Đáng trách là sau đó, Liên với Hưng còn dắt díu nhau đến bệnh viện phụ sản thêm mấy lần nữa, mặc dù đã được các nhân viên y tế tư vấn cho các biện pháp “quan hệ” an toàn nhưng không hiểu sao vẫn bị dính…

Một trường hợp khác cũng khiến bác sỹ M. thấy vừa giận, vừa thương vì hai đứa trẻ mặt còn búng ra sữa đã sớm nếm “trái cấm” để rồi lãnh hậu họa. Đó là chuyện tình của Thanh Huyền và Ngọc Tài, ở An Thọ, An Lão. Huyền và Tài vốn là hàng xóm nên từ nhỏ đã chơi với nhau rất thân. Tuy nhiên, khi vừa bước qua cái tuổi “vô tư” cũng là lúc đôi thanh mai trúc mã cảm thấy xốn xang mỗi lần gặp nhau. Cứ thế, tình cảm giữa Huyền và Tài lớn dần theo năm tháng, rồi chính thức yêu nhau khi cùng học cấp ba. Được chung trường, chung lớp là cơ hội để Huyền và Tài quấn quýt bên nhau nhiều hơn. Hai đứa thỉnh thoảng trốn học đưa nhau đi tìm không gian riêng.

Thế rồi, trong một lần đạp xe vào phố chơi, do mệt nên Tài mới rủ Huyền vào “nhà nghỉ cho mát”, và tại đó, Huyền đã không cưỡng lại được bản năng, em đã cùng người yêu làm “chuyện người lớn”… Hơn một tháng sau cái lần dại dột đó, Huyền thấy có biểu hiện buồn nôn và thèm ăn chua. Linh tính mình có bầu, Huyền liền báo cho Tài nhưng khi đó cu cậu đang mãi chơi game ở đầu làng nên bảo người yêu tự đi khám. Đập lợn tiết kiệm được gần 1 triệu đồng, mới tờ mờ sáng, Huyền một mình đi xe đạp điện đến bệnh viện.

Bác sỹ M. nhớ như in hôm “giải quyết” cho Huyền. Lúc đó là gần 9 giờ sáng, một cô gái mắt đeo kính cận, vai khoác ba lô, mặt thì đỏ bừng thậm thụt bước vào phòng khám sản phụ, giọng ấp úng: “Cho cháu khám bệnh...”. Thấy thái độ rụt rè của cô gái, một chị y tá nhỏ nhẹ hỏi: “Cháu khám gì?”. Cô gái vẫn tỏ vẻ căng thẳng đáp: “Cháu... không biết!?”. Lúc này các bác sỹ trong phòng khám đoán chắc cô gái lần đầu đến khoa sản nên xấu hổ, không dám nói, thảo nào từ sáng đã thấy loanh quanh qua đây vài vòng, đến giờ mới dám bước vào. “Cháu có thai phải không?” - bác sỹ M. ân cần. Câu hỏi như “điểm trúng huyệt” khiến cô gái tội nghiệp khóc òa lên: “Vâng! Cháu muốn phá thai”…

Ai khóc cho những sinh linh tội nghiệp?

Ai đã từng chứng kiến cảnh những hài nhi còn đỏ hỏn, bé xíu phải chịu cái chết tức tưởi chắc hẳn sẽ thấy thật đau đớn. Câu chuyện phá thai thực sự để lại những ký ức kinh hoàng không chỉ cho các bà mẹ trẻ mà cả bác sỹ. “Là phụ nữ, tôi thấy chạnh lòng vô cùng cho những đứa trẻ xấu số. Trong khi những đứa trẻ khác ra đời được nâng niu, yêu thương, che chở trong vòng tay của người thân thì vẫn còn những đứa trẻ dù đã hoàn thiện như con búp bê nhỏ rồi, ấy vậy mà bị vứt bỏ không thương tiếc… Những cái chết như thế thực là oan nghiệt” - bác sỹ M. day dứt.

Bác sỹ M. chia sẻ thêm: “Có nhiều bà mẹ phá thai nhỏ nói rằng, cái thai ấy chỉ là giọt máu, phá đi không có tội. Thế nên có người đi “giải quyết” mặt cũng cứ trơ trơ vô cảm. Ngán ngẩm nhất là phải chứng kiến những cảnh không ít các cô gái trẻ, còn là học sinh, sinh viên, một năm đi phá thai tới vài lần. Nhưng đến bệnh viện, mặt mũi họ cứ tỉnh bơ, miệng nhai kẹo cao su, tay chơi game trên máy điện thoại chờ đến lượt. Với các em đó, việc phá thai không còn là quá đau đớn, dằn vặt, mà như đi tiêm khám bình thường.

Chuyện những cô cậu dẫn nhau đi phá thai có thái độ dửng dưng, vô cảm với chính một phần máu thịt của mình đang trở thành vấn nạn, còn đối với những bác sỹ, vì lý do nào đấy mà phải theo nghề “sát thủ” thì luôn bị ám ảnh. Bác sỹ M. tâm sự rất thật rằng: “Khác với việc đỡ đẻ là đón một hài nhi ra đời trong niềm vui sướng của gia đình cháu bé, còn nạo phá là công việc mà các bác sỹ sản khoa ngại làm nhất. Bởi nó có gì đó như là một việc thất đức, cướp đi sinh mạng của một đứa trẻ. Còn nhớ có lần tôi “làm” cho một sinh viên có thai 3 tháng tuổi, đã thành hình hài, có đầy đủ bộ phận.

Điều tôi ám ảnh nhất là khát vọng sống của thai nhi quá lớn. Khi đã lấy ra khỏi cơ thể người mẹ mà tim thai vẫn đập mấy nhịp rồi mới ngừng hẳn. Lần khác, tôi bất đắc dĩ phải giải quyết cho một chị có thai đã được trên 7 tháng tuổi. Sau khi phẫu thuật, đứa bé vẫn sống, mở to đôi mắt nhìn mọi người như kiểu hờn trách rồi từ từ trút bỏ hơi thởi cuối cùng. Tận mắt chứng kiến cảnh đó, tôi như muốn ngất đi vì mình đã gây ra một tội lỗi. Sau bữa đó, tôi chỉ muốn bỏ nghề…”.



QUẢNG BÌNH


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông