Xử lý nhiều trường hợp lái xe chạy quá tốc độ

17:13 14/06/2020

Chạy quá tốc độ là một trong những nguyên chính gây ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên hiện nay, tình trạng lái xe vi chạy quá tốc độ cho phép vẫn diễn ra phổ biến, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Lực lượng chức năng xử lý một trường hơp vi phạm tốc độ

Quốc lộ 18A, đoạn qua cổng trường Tiểu học, THCS, THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP Hạ Long, tốc độ tối đa cho phép là 50km/h…Tuy nhiên lái xe, bán tải biển kiển soát 14C 20109 vẫn chạy với vận tốc 62 km/h. Với mức vi phạm này, theo Nghị định 100 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, lái xe có thể bị phạt 5 triệu đồng, tước GPLX 3 tháng.

Thế nhưng, trong hơn 1h làm việc cũng ở đoạn đường này, Tổ công tác Đội CSGT số 2, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, Công an tỉnh Quảng Ninh đã xử lý hơn chục trường hợp lái xe chạy quá tốc độ. Đến khi bị lực lượng chức năng xử lý, người vi phạm viện ra rất nhiều lý do để thanh minh cho lỗi vi phạm của mình “Đoạn đường này tôi nghĩ 60km nên không để ý giảm tốc độ”, hoặc “Hai vợ chồng ngồi nói chuyện nên chủ quan thôi”…

Theo thống kê của lực lượng chức năng, tình trạng lái chạy xe quá tốc độ có chiều hướng gia tăng sau giãn cách xã hội do dịch Covid-19. Thực hiện kế hoạch tổng soát phương tiện giao thông đường bộ, từ 1-5 đến nay, lực lượng CSGT Công an toàn tỉnh đã xử lý gần 2.000 trường hợp lái xe chạy quá tốc độ, chiếm tỷ lệ cao nhất trong các lỗi vi phạm Luật giao thông.

Đại úy Đỗ Quang Trung, Đội CSGT số 2, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an Quảng Ninh cho biết: “Để hạn chế những trường hợp lái xe vi phạm tốc độ, chúng tôi áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và sử dụng hiệu quá tối đa các trang thiết bị, máy bắn tốc độ, camera phạt nguội và những thiết bị ghi hình để xử lý, góp phần làm giảm tai nạn giao thông…”.

Lái xe chạy quá tốc độ là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tốc độ càng lớn thì mức độ chấn thương càng cao. Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định, lái xe chạy quá tốc độ có thể bị phạt tới 12 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 4 tháng. Đồng thời sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng.

NGUYỄN KHÁNH

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông