Xua tan nỗi lo vệ sinh, an toàn thực phẩm tại trường học

    10:32 14/12/2022

    Ngành Giáo dục và ngành Y tế thành phố đang nỗ lực cao nhất trong việc phối hợp thực hiện nghiêm các điều kiện bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm cho học sinh tại các trường bán trú.
    Đoàn kiểm tra công tác vệ sinh, an toàn thực phẩm, chăm sóc sức khỏe học sinh tại Trường Mầm non Đằng Hải (quận Hải An)

    An toàn tại từng khâu

    Năm học 2022-2023, Trường tiểu học Đằng Hải (quận Hải An) có số lượng học sinh ăn bán trú là 890 cháu. Với quyết tâm cao nhất bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm cho mỗi bữa ăn của học sinh, nhà trường đã đặc biệt chú trọng, cẩn thận kiểm tra, giám sát chặt chẽ trong từng khâu tổ chức bữa ăn cho các em.

    Cô Nguyễn Thu Hà, Hiệu trưởng Trường tiểu học Đằng Hải cho biết, theo quy trình, nhà trường thực hiện việc hợp đồng thực phẩm với các đơn vị cung cấp thực phẩm có uy tín trên nguyên tắc đầy đủ hồ sơ pháp lý, nguồn gốc phải rõ ràng; có sự phân công nhân sự kiểm tra hàng ngày từ nguồn đầu vào và nguồn đầu ra. Đồng thời, các khâu sơ chế, chế biến thực phẩm luôn được kiểm thực 3 bước; lưu mẫu thực phẩm theo quy định.

    “Đội ngũ bếp và cấp dưỡng được tham gia tập huấn và có chứng chỉ. Song song, nhà trường nâng vai trò của những cán bộ làm công tác kiểm tra trong khâu bán trú từ việc chia khẩu phần cho học sinh đến khi các em sử dụng bữa ăn, giờ giấc nghỉ ngơi của các em”, cô Hà thông tin thêm.

    Cũng như Trường tiểu học Đằng Hải, Trường mầm non Sao sáng 3 (quận Ngô Quyền) đặt vệ sinh, an toàn thực phẩm cho trẻ lên hàng đầu. “Trường quan tâm sát sao từ việc tìm nguồn cung uy tín, chất lượng; kiểm tra chặt chẽ thực phẩm đầu vào bảo đảm luôn tươi, an toàn, sạch. Quy trình chế biến thực phẩm được quan triệt thực hiện với quy định bếp một chiều. Bên cạnh đó, nhà trường đặc biệt nghiêm túc việc lưu trữ thực phẩm một cách khoa học để tránh tình trạng ngộ độc cho trẻ; lưu mẫu thực phẩm theo đúng quy định”, cô Lương Thị Oanh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

    Công tác vệ sinh, an toàn thực phẩm được thực hiện nghiêm túc, giám sát chặt chẽ trong từng khâu

    Tăng cường giám sát

    Vệ sinh, an toàn thực phẩm phải luôn có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và chính quyền địa phương, gắn với đó là việc giáo dục, hướng dẫn trẻ em có thói quen thực hiện các quy định về vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường.

    Cô Nguyễn Thị Thúy, Hiệu trưởng Trường mầm non Đằng Hải (quận Hải An) thông tin, bên cạnh việc thực hiện nghiêm các quy định về vệ sinh, an toàn thực phẩm, nhà trường hết sức quan tâm, đẩy mạnh triển khai nhiệm vụ trên, công khai định kỳ ở các cuộc họp phụ huynh đầu năm và các cuộc giao ban nội bộ, đồng thời thực hiện chế độ báo cáo với phụ huynh học sinh vào cuối mỗi năm học. Song song, nhà trường còn tuyên truyền trên hệ thống loa, pano; tại các lớp học, các giáo viên phụ trách lớp cũng phổ biến tới mỗi phụ huynh học sinh.

    Được biết, triển khai nhiệm vụ năm học, hai ngành Giáo dục, Y tế thành phố đã hết sức quyết liệt tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành giám sát công tác chăm sóc sức khỏe học sinh, an toàn thực phẩm, vệ sinh trường học tại các cơ sở giáo dục nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm, điều kiện vệ sinh trong trường học nhằm không để xảy ra các sự cố đáng tiếc.

    Ngoài thực hiện các chức năng theo quy chế, các đoàn kiểm tra cũng lưu ý các trường nâng cao kiến thức an toàn thực phẩm cho cán bộ quản lý, nhân viên chế biến, cấp dưỡng; khám sức khỏe định kỳ các đối tượng này gắn với công tác phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe cho học sinh...

    Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phạm Quốc Hiệu, các trường trên địa bàn thành phố về cơ bản đều chấp hành nghiêm các quy định về vệ sinh, an toàn thực phẩm; vệ sinh trong các bữa ăn của trẻ đều được thực hiện đầy đủ, có sự linh hoạt thay đổi món, dinh dưỡng.

    Tuy nhiên, không chủ quan lơ là trước những kế quả đạt được, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố hết sức lưu ý, tăng cường công tác giám sát về vệ sinh, an toàn thực phẩm; xây dựng phương án xử lý sự cố trên cơ sở tuân thủ hướng dẫn của cơ quan y tế.

    TÚ QUYÊN

    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông