Ý nghĩa lớn từ một chính sách kinh tế

16:32 13/03/2017

 

Đảo Bạch Long Vỹ
Đảo Bạch Long Vỹ

Đảo Bạch Long Vĩ thuộc thành phố Hải Phòng, cách đảo Hòn Dấu 110km và nằm trên 1 trong 8 ngư trường lớn của vịnh Bắc bộ. Năm 1992, Chính phủ quyết định thành lập huyện đảo Bạch Long Vỹ.

Năm 1993, 62 thanh niên xung phong đầu tiên ra sinh sống. Từ một hòn đảo khô cằn, với sự dầy công gây dựng của 62 công dân trẻ và sau này là những cư dân trên đảo, huyện đảo Bạch Long Vỹ đã trở thành vùng đất có đủ điện, đường, trường, trạm. Hiện trên đảo thường xuyên có hơn 1.000 người cư trú...

Là vùng đất xa xôi nhất của Hải Phòng, giao thông đi lại khó khăn (thời tiết thuận lợi tàu cũng phải mất 7-10 tiếng mới ra đến Bạch Long Vỹ) nên việc tiếp nhận những điều kiện dịch vụ, trong đó có dịch vụ tài chính ngân hàng của bà con huyện đảo rất hạn chế. Nguồn vốn tự có chỉ đủ để phát triển kinh tế ở quy mô nhỏ lẻ, manh mún. Nắm bắt được thực tế này, Chính phủ và thành phố đã có những chính sách hỗ trợ bà con yên tâm bám biển đánh bắt, nuôi trồng và chế biến thủy sản.

Và một trong những chính sách kinh tế có ý nghĩa lớn lao đối với bà con huyện đảo nơi đây là việc Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) thành phố triển khai thực hiện kênh vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ tại huyện đảo Bạch Long Vỹ.

Từ chủ trương trên, NHCSXH thành phố Hải Phòng đã tiến hành khảo sát, xây dựng đề án thành lập Điểm giao dịch NHCSXH tại huyện Bạch Long Vỹ. Đến cuối tháng 12-2016, chi nhánh đã khai trương và thực hiện giao dịch tại nơi đây. Sau khi đi vào hoạt động, tính đến cuối tháng 2-2017, đã có 62 hộ dân trên đảo được vay vốn với số vốn giải ngân là 3,2 tỷ đồng theo chương trình hỗ trợ việc làm.

Khỏi phải nói niềm vui lớn lao của bà con huyện đảo khi lần đầu tiên được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi Chính phủ. Từ nguồn vốn này, bà con có điều kiện sắm sửa ngư lưới cụ, tàu thuyền, vật dụng để đánh bắt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản cũng như phát triển kinh doanh dịch vụ. Sau chương trình cho vay giải quyết việc làm, chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường cùng một số chương trình khác sẽ được NHCSXH thành phố triển khai trong thời gian tới - đó là thông báo của giám đốc NHCSXH thành phố Nguyễn Ngọc Sơn với chúng tôi.

Ý nghĩa lớn của một chương trình kinh tế đã khẳng định sự quan tâm, tạo điều kiện của Chính phủ, của thành phố đối với bà con ngư dân đảo tiền tiêu xa nhất của thành phố. Từ đây, bà con sẽ được tiếp thêm sức mạnh cả về tinh thần và vật chất để an tâm bám biển, bám đảo, phát triển sản xuất kinh doanh. Qua đó góp phần làm giàu cho kinh tế gia đình, cho quê hương, giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của tổ quốc.

Bùi Hạnh


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông