Yên vị chứ chưa yên tâm

21:31 27/11/2014

 

 

Giành chiến thắng trong loạt trận thứ 2 với tỷ số 3-0 trước Lào giúp cho ĐTVN mở toang cánh cửa vào bán kết. Một trận thắng, một trận hòa và nắm trong tay quyền tự quyết ở bảng A tại AFF Cup 2014 là kết quả không tồi đối với thầy trò HLV Miura. Tuy nhiên, nhìn vào thế trận, cách chơi, cách sử dụng nhân sự và cả sự bế tắc của ĐTVN thì cảm giác yên tâm chưa thể đến với người hâm mộ hay giới chuyên môn. ĐTVN mới thực sự yên vị với một suất vào bán kết chứ chưa thể tạo cảm giác yên tâm trên hành trình của một ứng vô địch.

ĐTVN tiếp tục có sự thay đổi về nhân sự khi có 5 gương mặt mới so với trậ gặp Indonesia. Tuy nhiên, điều này không quan trọng bằng màn trình diễn nghèo nàn của thầy trò HLV Miura trong suốt hiệp 1 trước ĐT Lào. Đối thủ được đánh giá yếu hơn, chủ động chơi phòng ngự nhưng ĐTVN lóng ngóng trước khung thành đối phương với những đường lên bóng như “húc đầu vào đá”.

Kiểm soát hoàn toàn trận đấu  và áp đảo ĐT Lào  toàn diện nhưng  ĐTVN lại bị đối phương bắt bài nên lâm vào thế bế tắc trong suốt hiệp 1. Đây chính là hiệp đấu tệ hại của ĐTVN và chính HLV Miura cũng tỏ ra không hài lòng khi nhận định: Tôi thậm chí rất cáu giận khi chứng kiến màn trình diễn rất tệ ở hiệp 1. Cả tấn công và phòng ngự các cầu thủ đều không thực hiện theo đúng ý đồ đề ra. Mặc dù sang hiệp 2, ĐTVN chơi khởi sắc hơn và giành chiến thắng nhưng thực sự đây là một trận đấu không tốt.

Những thay đổi so với trận ra quân của HLV Miura đều không phát huy hiệu quả khi Anh Đức chơi mờ nhạt, Tấn Tài mặc dù có công giúp đồng đội ghi bàn nhưng không giúp ĐTVN cải thiện được lối chơi, Văn Biển chỉ dừng ở mức tròn vai… Và khi ĐTVN có sự sáng tạo, kỹ thuật của Văn Quyết, Thành Lương đã giúp cho hàng công chơi khởi sắc và các bàn thắng tự nhiên đến. Đó là sự thay đổi giúp HLV Miura xác định được hiệu quả của những thử nghiệm bởi ĐT Lào không cùng đẳng cấp với ĐTVN.

HLV Miura là người rất bản lĩnh khi ông dám thử nghiệm đội hình ở cả giải đấu chính thức. Điều này chứng tỏ ông thầy người Nhật hiểu rất rõ các học trò và những điều chỉnh của ông đều mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, ĐTVN vẫn chưa có được thử thách thực sự để kiểm chứng bản lĩnh của một ứng viên chức vô địch.

ĐTVN đã chắc vé vào bán kết và trận đấu cuối cùng với Philippine cũng không thực sự ác liệt bởi họ cũng chắc vé đi tiếp cũng như tuyên bố sử dụng đội hình 2. Nhiệm vụ đầu tiên của thầy trò HLV Miura đã được hoàn thành thế nhưng ĐTVN vẫn chưa cho thấy được sự ổn định trong đội hình, cách xử  lý tình huống khi “lệch tủ”… chính vì vậy họ chưa tạo được sự yên tâm cho khán giả  cũng như chứng mình được bản lĩnh, vị thế của một ứng viên. Nếu không giữ được sự ổn định về đội hình, sự ăn ý trong lối chơi và tinh thần tốt thì rất khó cho ĐTVN hiện thực giấc mơ vàng AFF Cup 2014 cho dù đối thủ ở bán kết là bất cứ đội bóng nào.

Phan Anh


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông