6 tháng đầu năm, tỷ lệ người tham gia bảo hiểm xã hội tăng gần 7% so với cùng kỳ

14:56 14/06/2024

6 tháng đầu năm 2024, ngành BHXH Việt Nam đã bám sát định hướng, sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ triển khai đồng bộ các giải pháp linh hoạt và đạt được nhiều kết quả nổi bật.

 

Tổng giám đốc Nguyễn Thế Mạnh phát biểu tại hội nghị

Theo đó, các chỉ tiêu chủ yếu về phát triển BHXH, BHYT, BHTN đều tăng so với cùng kỳ năm 2023; giải quyết đầy đủ, kịp thời quyền lợi chế độ BHXH, BHYT với tinh thần cải cách, trách nhiệm, phục vụ tối đa lợi ích của người tham gia, thụ hưởng chính sách.

Cụ thể, tính đến ngày 30/6, theo ước tính của BHXH Việt Nam, số người tham gia BHXH đạt khoảng 18,3 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ là 39,05% lực lượng lao động trong độ tuổi, tăng 1,16 triệu người (tương đương 6,77%) so với cùng kỳ năm 2023; trong đó BHXH tự nguyện là 1,62 triệu người, tăng 202 nghìn người (tương đương 14,25%) so với cùng kỳ năm 2023.

Đặc biệt, Ngành đã linh hoạt triển khai nhiều giải pháp phát triển người tham gia BHYT, tăng 1,22 triệu người (tương đương 1,37%) so với cùng kỳ năm 2023.

Theo ước tính đến tháng 6/2024, cả nước có khoảng 89,552 triệu lượt người KCB BHYT nội trú và ngoại trú (tăng 6,563 triệu lượt người (tương đương 7,91%) so với cùng kỳ năm 2023); với số tiền giám định, thanh toán hơn 66,92 nghìn tỷ đồng. Trong quá trình thực hiện giải quyết, chi trả chế độ, chính sách BHYT, BHXH Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và các Bộ, ngành liên quan giải quyết khó khăn, vướng mắc trong tổ chức, thực hiện chính sách BHYT, tạo thuận lợi cho các cơ sở KCB và đảm bảo tốt quyền lợi của người tham gia BHYT theo Luật định.

Các đơn vị phát biểu ý kiến

Cũng trong 6 tháng qua, toàn ngành BHXH Việt Nam đã tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong lĩnh vực thanh tra, kiểm tra; tiến hành nhiều hoạt động với phạm vi rộng và theo phương thức điện tử... Đối với công tác cải cách thủ tục hành chính, BHXH Việt Nam là 1 trong 7 cơ quan hoàn thành 100% phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư.

Ngoài ra, BHXH Việt Nam đã tích cực chủ động phối hợp với các ngành Công an, từ sớm, từ xa để thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư với CSDL quốc gia về bảo hiểm; phối hợp với các Bộ, ngành liên quan triển khai kỹ thuật đảm bảo từng bước sử dụng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, ứng dụng Định danh điện tử quốc gia (VNeID) thay thế thẻ BHYT giấy trong KCB BHYT…

Các đại biểu phát biểu ý kiến

Đến tháng 06/2024, hệ thống của BHXH Việt Nam đã xác thực trên 97,6 triệu thông tin nhân khẩu có trong CSDL quốc gia về bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư (trong đó có hơn 87,4 triệu người đang tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN). Có 100% cơ sở KCB BHYT triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp, với trên 90 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD thành công phục vụ làm thủ tục KCB BHYT.BHXH các tỉnh, thành phố đã tiếp nhận và giải quyết 945.711 hồ sơ đề nghị cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi và 11.485 hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng mai táng phí được thực hiện qua 02 nhóm DVC liên thông này.

Công tác thông tin, truyền thông chính sách BHXH, BHYT được tăng cường đổi mới với nhiều hoạt động truyền thông đa dạng, thiết thực, phù hợp, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chung của Ngành, nhất là các chỉ tiêu phát triển hiệu quả, bền vững người tham gia BHXH, BHYT.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn ngành đã xây dựng và phát hành khoảng 44 TTBC, bản tin, có khoảng 16.000 tin, bài, phóng sự… được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng. Qua đó góp phần tạo sự chuyển biến rõ rệt trong công tác phát triển, mở rộng người tham gia BHXH của toàn Ngành. Chỉ tính trong tháng 5/2024, ngành BHXH Việt Nam đã vận động, phát triển tăng mới hơn 100.000 người tham gia BHXH so với tháng 4/2024.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông