Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp: Tạo hình thành công vành tai đứt toàn bộ do bị cắt

    16:50 02/10/2022

    Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ bị mất một phần tai. Bệnh nhân đã được các y, bác sĩ Bệnh viện tiến hành phẫu thuật sử dụng vạt da để tạo hình thành công trả lại hình thái vành tai bình thường.
    Các y, bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp đã khẩn trương tiến hành phẫu thuật tái tạo vành tai trái cho người bệnh

    Cụ thể, chị T.T.Đ. (39 tuổi), địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, nhập viện trong tình trạng vết thương dập nát phức tạp, tổn khuyết lớn đứt rời mất 2/3 vành tai... Vết thương gây chảy máu nhiều, bờ mép nham nhở, mất và lộ sụn vành tai, có khả năng gây nhiễm trùng. Đặc biệt phần mảnh rời của tai bị mất không tìm thấy được.

    Ngay khi tiếp nhận người bệnh, các y bác sĩ trong ê kíp Vi phẫu – Tạo hình – Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp đã tiến hành thăm khám, đánh giá và xử trí cầm máu tạm thời vết thuơng. Người bệnh đã được chỉ định phẫu thuật tái tạo vành tai trái nhằm đảm bảo tính thẩm mỹ và chức năng hứng sóng âm thanh của vành tai.

    TS. BS. Nguyễn Đức Thành, Trưởng Khoa Điều trị theo yêu cầu, cho biết: Khó khăn nhất của cuộc phẫu thuật này là phần mảnh tai đứt rời của người bệnh không tìm thấy, cộng thêm vết thương vùng tai quá lớn, bờ mép nham nhở. Ê kíp đã phải quyết định sử dụng vạt da sau tai mang cuống mạch nuôi để tái tạo và dựng hình trả lại vành tai cho người bệnh. Sau hơn 3 giờ tiến hành, ca phẫu thuật đã diễn ra thuận lợi và thành công.

    Cũng theo TS.BS Nguyễn Đức Thành, tạo hình vành tai là phẫu thuật phức tạp và khó thực hiện cũng như là thách thức rất lớn đối với các y, bác sĩ phẫu thuật tạo hình thẩm mĩ. Bởi vành tai có cấu trúc mô học rất đặc biệt, lớp da rất mỏng bao bọc khung sụn ở giữa có hình dáng lồi lõm và cong. Vành tai bị biến dạng sau tai nạn sẽ ảnh hưởng đến việc đón nhận âm thanh và gây cản trở quá trình giao tiếp.

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông