Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng: Mổ cấp cứu sản phụ bị tiền sản giật nặng không có người thân

    15:16 24/12/2023

    Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng cho biết vừa tiếp nhận ca cấp cứu bệnh nhân Thào Thị Xá (sinh năm 1999, dân tộc Mông, quê tỉnh Lai Châu) trong tình trạng phù chân, đau đầu nhiều, đau thượng vị, tiền sản giật nặng. Kết quả khám, bệnh nhân Thào Thị Xá thai lần 2, thai 28 tuần 5 ngày, ngôi ngang, thai chậm tăng trưởng trong tử cung, tiền sản giật nặng - theo dõi hội chứng Hellp, vết mổ đẻ cũ.
    Các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng thực hiện ca phẫu thuật

    Xác định đây là ca bệnh nặng, nếu không được điều trị kịp thời có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng 2 mẹ con, bệnh nhân ngay lập tức được chuyển lên khoa gây mê hồi sức và mời hội chuẩn liên khoa. PGS.TS.BS Vũ Văn Tâm – Giám đốc bệnh viện chủ trì hội chẩn chỉ định mổ cấp cứu lấy thai. Tuy nhiên, sau khi cấp cứu tạm qua cơn nguy hiểm thì thai phụ không đồng ý mổ. Người chồng sau khi đưa vợ đến viện thì không thể liên lạc được.

    Khai thác từ bệnh nhân, chị Xá nói tiếng Kinh không rõ, không có điện thoại, không nhớ số điện thoại của chồng. Hiện tại, hoàn cảnh chị Xá hết sức khó khăn, chồng mất việc, chị cũng đã nghỉ việc. Anh chị không có tiền nên không dám mổ. Thấu hiểu hoàn cảnh của chị Xá, các bác sĩ điều dưỡng kíp trực hôm ấy đã giải thích, khuyên bảo để bệnh nhân đồng ý mổ dù chưa đóng viện phí.

    Biết được hoàn cảnh của chị Xá qua mạng lưới Công tác xã hội tại khoa phòng, chị Tạ Thị H. (bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện) đã ủng hộ chị Xá 10 triệu đồng để tiến hành ca phẫu thuật.

    Sau hơn 1 giờ phẫu thuật, ca phẫu thuật đã thành công, lấy ra 1 bé trai nặng 700g. Sau mổ ổn định, chị Xá được chuyển về Khoa Sản 1 tiếp tục điều trị và chăm sóc. Hiện tại, chị Xá được chị Bùi Thị Hồng Hà (Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Xuất nhập Khẩu KĐ) ủng hộ 10 triệu đồng, thanh toán viện phí cho 2 mẹ con. Khoa Sản 1 trao một phần quà và căng tin bệnh viện tài trợ suất ăn cho chị và gia đình đến khi ra viện.

    Theo các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng, Hội chứng HELLP được coi là biến chứng nặng nề của tiền sản giật khi không được điều trị kịp thời có thể đe dọa đến tính mạng sản phụ và thai nhi. Rất may, trường hợp chị Xá đã được bệnh viện và các nhà hảo tâm cùng chia sẻ, giúp đỡ kịp thời.

         VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông