Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng: Xử trí kịp thời bệnh nhi 5 tuổi hóc dị vật

    09:52 20/04/2024

    Thông tin từ bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cho biết vừa cấp cứu thành công trường hợp bệnh nhi 5 tuổi hóc dị vật đường tiêu hóa bằng phương pháp nội soi gây mê.

    Theo đó, bệnh nhi 5 tuổi, có địa chỉ tại quận Dương Kinh, trong quá trình chơi đồ chơi điện tử có gắn pin, cháu đã tự tháo pin ra cho vào mồm và không may nuốt phải, cháu có nói với bố mẹ về việc đã nuốt pin vào bụng,  bố mẹ cháu có gọi cho người quen cũng làm bác sĩ, người nhà cháu đã tư vấn cho cháu nhập viện để gắp ra ngay vì pin cúc có nguy cơ gây thủng loét dạ dày. Ngay lập tức trẻ được gia đình đưa đến bệnh viện.

     

    Tại bệnh viện, nhờ chẩn đoán và can thiệp kịp thời , trong thời gian chưa đầy 30 phút, ê kip bác sĩ tại bệnh viện đã tiến hành gắp dị vật bằng phương pháp nội soi dạ dày có gây mê thành công, lấy hạt pin cúc ra khỏi dạ dày bệnh nhi. Với sự đào tạo chuyên sâu, kĩ năng làm việc nhanh chóng chuyên nghiệp, các bác sĩ đã hạn chế được tối đa tổn thương cho bệnh nhân. Sau nội soi gắp dị vật, trẻ tỉnh táo chơi ngoan, ăn uống sinh hoạt bình thường.

     

    Theo các bác sĩ bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, nếu để dị vật pin tồn tại lâu có thể sẽ dẫn đến loét, hoại tử và thủng đường tiêu hóa của trẻ. Do trẻ được gia đình đưa đến sớm, ekip nội soi tiến hành gắp nhanh chóng nên đã hạn chế tổn thương tối đa cho bệnh nhân.

    Ngoài ra, khi bị hóc dị vật, ngoài biết cách sơ cứu đúng (như động tác Heimlich, vỗ lưng ấn ngực..), cần đưa trẻ đến ngay các cơ sở khám chữa bệnh có phương tiện nội soi để mau chóng lấy dị vật ra đúng cách.

    Một số dị vật được các bác sĩ nội soi Tiêu hóa - Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng can thiệp cấp cứu

    Để phòng tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ, các bậc phụ huynh cần lưu ý: Người lớn phải thường xuyên để mắt tới trẻ nhỏ, khi trông giữ trẻ người lớn phải thường xuyên giám sát, giữ trẻ trong tầm mắt. Các đồ vật nhỏ như đinh, ốc vít, đồng xu, pin, kim, tăm… hay những hóa chất có thể gây nguy hiểm cho trẻ như dầu hỏa, xăng, nước giặt, kể cả nước sôi… phải để xa, để cao hẳn khỏi tầm tay của trẻ. Kiểm tra đồ chơi của trẻ thường xuyên để đảm bảo các khe cắm pin đã khóa trong và an toàn.

    Khi phát hiện trẻ nuốt dị vật hay có các biểu hiện bất thường như nôn, nuốt đau, nuốt khó, đau bụng…, cần đưa trẻ đến cơ sở y tế chuyên khoa để được theo dõi và điều trị kịp thời.

     VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông