Bước chuyển tích cực trong công tác chống khai thác IUU

15:52 19/05/2023

Thời gian qua, với sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU) trên địa bàn thành phố có sự chuyển biến tích cực. Qua đó, góp phần cùng các địa phương khác trên cả nước khẳng định Việt Nam đã có nhiều tiến bộ và đang đi đúng hướng được phái đoàn Thanh tra của Châu Âu ghi nhận, đánh giá cao sự thiện chí, tinh thần hợp tác, sự minh bạch và trung thực trong việc cung cấp thông tin, trao đổi giữa hai bên về kết quả triển khai chống khai thác IUU.
Bộ phận tiếp nhận nhật ký báo cáo khai báo thuỷ sản

Siết chặt công tác quản lý

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Bộ NN&PTNT, Hải Phòng đã ban hành một loạt văn bản, kế hoạch về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác IUU, gỡ “Thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu (EC) đối với thuỷ sản khai thác trên địa bàn thành phố; xây dựng, ban hành, triển khai các chính sách hỗ trợ ngư dân. Đáng chú ý, từ đầu năm đến nay, Trưởng ban Ban chỉ đạo (BCĐ) chống khai thác IUU thành phố đã chỉ đạo thành lập 3 Đoàn kiểm tra thường xuyên, đột xuất công tác chống khai thác IUU tại các cảng cá, khu neo đậu thuộc huyện Thủy Nguyên, Cát Hải và huyện đảo Bạch Long Vĩ.

Cùng với đó, BCĐ đã ban hành các văn bản báo cáo Bộ NN&PTNT theo quy định; gửi các tỉnh, thành phố ven biển trực thuộc Trung ương để phối hợp quản lý, trao đổi thông tin và xử lý theo quy định đối với các trường hợp tàu cá vi phạm của Hải Phòng hoạt động trên địa bàn quản lý của các tỉnh, thành phố ven biển.

Các địa phương trên địa bàn thành phố thì chú trọng kiện toàn, thành lập các Tổ chống khai thác IUU, phân công trách nhiệm cho các ngành, UBND các xã, phường quản lý giám sát các tàu cá không tham gia hoạt động khai thác thủy sản; xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác IUU.

Bộ phận tiếp nhận thông tin tàu cá cập – rời cảng

Mặt khác, thông báo, niêm yết công khai danh sách các tàu cá của địa phương không tham gia hoạt khai thác thủy sản, tàu cá có nguy cơ cao vi phạm IUU; yêu cầu các chủ tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên phải bốc dỡ thủy sản tại các cảng cá chỉ định. Đồng thời phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng hướng dẫn ghi nhật ký, báo cáo khai thác; cấp phát và thu nhật ký, báo cáo khai thác; điều tra, xác minh, xử lý các tàu cá trên 15m không duy trì tín hiệu giám sát hành trình.

Đáng chú ý, từ ngày 9-4 đến 14-4, thực hiện chỉ đạo của BCĐ phòng chống IUU thành phố, Sở NN&PTNT đã cử cán bộ tham gia lực lượng tuần tra liên hợp của Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ Việt Nam - Trung Quốc.

Tại thời điểm kiểm tra không phát hiện tàu cá của Hải Phòng vi phạm sang phía Đông đường phân định. Và với vai trò là cơ quan thường trực của BCĐ IUU thành phố, sở đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành chống khai thác IUU trên địa bàn thành phố năm 2023 để tiến hành tuần tra, kiểm soát việc thực thi pháp luật về thủy sản trên biển. Nhận thức của người dân về chống khai thác IUU theo đó ngày càng được nâng cao. Ngư dân đã nghiêm túc thực hiện việc ghi chép hồ sơ, nhật ký, báo cáo khai thác, bật thiết bị giám sát hành trình 24/24h khi đi hoạt động trên biển, trình báo với cơ quan chức năng khi đưa tàu xuất, rời cảng theo quy định. Qua đó, góp phần tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác quản lý tàu cá.

Sản lượng thủy sản khai thác 4 tháng đầu năm 2023 đạt 1.266,57 tấn

Kiên quyết không cho tàu cá rời bến khi thiết bị giám sát hành trình chưa kết nối

Tính đến ngày cuối tháng 4 năm nay, trên địa bàn thành phố có tổng số 887 tàu cá đã được đăng ký trên hệ thống VNFishbase; trong đó, tàu có chiều dài trên 15m là 334 tàu. Hiện, 100% tàu cá trên địa bàn thành phố đã được kẻ biển, đánh dấu và cấp Giấy phép khai thác thủy sản; 334/334 tàu cá đã được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm và lắp thiết bị giám sát hành trình (đạt 100%).

Triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá thông qua VMS, thời gian qua, Chi cục Thủy sản thành phố đã bổ sung thiết bị di động số máy bàn để tổ chức trực giám sát hành trình tàu cá 24/24h.

Trong tháng 4 vừa qua, số tàu mất kết nối trên biển trên VMS (tính đến 14-4) là 63 tàu, trong đó có 5 tàu mất tín hiệu kết nối trên biển trên 10 ngày. Chi cục đã liên hệ thông báo cho chủ tàu, nhắc nhở, yêu cầu bật thiết bị kết nối với Hệ thống giám sát hành trình tàu cá khi đi hoạt động khai thác thủy sản trên biển và chấp hành đúng theo quy định.

Gửi thông báo đến các địa phương, đơn vị liên quan trong khi thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao phát hiện số tàu cá nêu trên về bờ thông báo tới các đơn vị, cơ quan chức năng liên quan, các đơn vị cung cấp thiết bị giám sát hành trình để phối hợp xác minh, xử lý theo quy định. Đồng thời, kiên quyết không cho tàu cá rời bến đi khai thác thủy sản khi thiết bị giám sát hành trình chưa kết nối với hệ thống giám sát tàu cá.

Đặc biệt, từ 5h54’ ngày 17-4 đến 6h ngày 21-4 vừa qua, hệ thống cung cấp dịch vụ vệ tinh quốc tế gặp sự cố làm gián đoạn việc truyền dữ liệu giám sát tàu cá của Công ty VISHIPEL làm ảnh hưởng tới 111 tàu cá của Hải Phòng mất tín hiệu giám sát hành trình. Chi cục Thủy sản đã gửi thông báo bằng văn bản đến các cơ quan chức năng và các địa phương coi đây là sự cố khách quan, không xử lý, xử phạt đối với các trường hợp mất tín hiệu giám sát do sự cố hệ thống.

100% lượt tàu cá ra - vào cảng đều có thông báo

100% lượt tàu cá có thông báo vào - rời cảng

Về kiểm tra, giám sát tàu cá và sản lượng bốc dỡ qua cảng, trong tháng 4, số tàu cá vào cảng là 1.879 lượt chiếc (trong đó, tàu cá cập cảng bốc dỡ thủy sản là 1.503 lượt), tàu cá rời cảng 1.914 lượt chiếc. 100% tàu cá cập cảng, rời cảng có thông báo.

Sản lượng thủy sản bốc dỡ qua cảng ước đạt 570,47 tấn; sản lượng thủy sản khai thác được các chủ tàu dự kiến đạt khoảng 529,38 tấn (chênh lệch so với thực tế giám sát là 7,2%); không có trường hợp tàu cá chênh lệch trên 20% so với thực tế bốc dỡ qua cảng. Lũy kế 4 tháng đầu năm nay, số tàu cá vào cảng trên địa bàn thành phố đạt 4.484 lượt chiếc; tàu cá rời cảng là 4.409 lượt (100% lượt tàu có thông báo vào - rời cảng).

Sản lượng thủy sản bốc dỡ qua cảng ước đạt 1.286,54 tấn; sản lượng thủy sản khai thác các chủ tàu dự kiến đạt 1.266,57 tấn (chênh lệch so với thực tế giám sát là 1,55%), không có trường hợp tàu cá chênh lệch trên 20% so với thực tế bốc dỡ qua cảng đảm bảo quy định.

100% lượt tàu cá ra - vào cảng đều có thông báo

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Đáng chú ý, từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng chưa phát hiện các tổ chức, cá nhân môi giới, tổ chức đưa tàu cá và ngư dân Hải Phòng đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài, bị nước ngoài ngăn cản, bắt giữ, xử lý; các hành vi lợi dụng tàu cá, khai thác hải sản để buôn lậu, tổ chức vượt biên trái phép.

Trong tháng 4, qua công tác thanh, kiểm tra trên biển, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử phạt hành chính 136.400.000 đồng đối với 12 trường hợp vi phạm các lỗi như: tháo thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá không có sự giám sát của đơn vị cung cấp, lắp đặt; không tuân thủ nội quy, sự điều động của tổ chức quản lý cảng cá, không có chứng chỉ máy trưởng, không treo quốc kỳ, không đăng ký lại tàu cá theo quy định..., nâng tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 4 tháng qua lên 430.100.000 đồng.

Sẵn sàng đón tiếp và làm việc với Đoàn Thanh tra của EC

Hiện, song song với việc tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, quán triệt các khuyến nghị của EC về chống khai thác IUU; Luật Thủy sản năm 2017, các văn bản hướng dẫn thi hành; các cơ chế, chính sách của thành phố đã ban hành để các tổ chức, cá nhân biết, thực hiện, Hải Phòng tập trung thực hiện lồng ghép công tác đăng ký, đăng kiểm, cấp, gia hạn Giấy phép khai thác thủy sản, Giấy chứng nhận An toàn thực phẩm tàu cá; thanh tra, kiểm tra trên biển với công tác tuyên truyền cho ngư dân về các Chỉ thị, Công điện, Kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN&PTNT, UBND TP về chống khai thác IUU.

Mặt khác, thành phố chú trọng tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và thanh tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; ngăn chặn tàu cá Hải Phòng vi phạm vùng biển nước ngoài và hỗ trợ ngư dân yên tâm bám biển; xử lý nghiêm theo quy định các chủ tàu, thuyền trưởng với hành vi đưa tàu cá đi khai thác trái phép ở vùng biển thuộc quốc gia hoặc vùng lãnh thổ khác; xử lý hình sự đối với chủ tàu, thuyền trưởng tái phạm. Đồng thời, tiếp tục xây dựng cơ chế, chính sách, hoàn thiện cơ sở hạ tầng nghề cá, tái tạo nguồn lợi thủy sản và xây dựng, thực hiện nghiêm Kế hoạch đón, tiếp và làm việc với Đoàn Thanh tra của EC.

Bình Huệ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông