BV Trẻ em Hải Phòng cứu sống bệnh nhân 6 tuổi bị tụ máu dưới màng cứng

    20:16 16/07/2020

    BV Trẻ em Hải Phòng vừa phẫu thuật mở sọ não, lấy máu tụ dưới màng cứng, cứu sống bếnh nhân Hoàng Nhật Minh, 6 tuổi, ở xã Kiền Bái, huyện Thuỷ Nguyên.

    Trước đó, vào lúc 7h30 ngày 11/6/2020, BV Trẻ em Hải Phòng tiếp nhận cháu Hoàng Nhật Minh. Theo chị Lê Thị Tuyết, mẹ cháu Minh cho biết: khoảng 2h trước khi nhập viện, cháu Minh xuất hiện đau đầu, nôn, chóng mặt sau đó co giật và đi vào hôn mê. Sau đó, cháu Minh được gia đình đưa đi cấp cứu tại BV Trẻ em Hải Phòng. Các bác sỹ khoa Hồi sức cấp cứu (HSCC) tiếp nhận bệnh nhân khi đã hôn mê, thở oxy qua gọng, co giật nhẹ nửa người trái, đồng tử 2 bên giãn 4mm, không phản xạ ánh sáng. Xác định đây là trường hợp nặng, cần cấp cứu khẩn trương kịp thời, các bác sỹ khoa HSCC vừa hồi sức vừa làm các xét nghiệm cần thiết để xác định chẩn đoán.

    Sau khi chụp phim CT Scan sọ não phát hiện bệnh nhân có khối máu tụ dưới màng cứng vùng trán, thái dương, đỉnh trái có đè đẩy đường giữa qua phải 8,4mm, gây xẹp não thất bên trái. Các bác sỹ HSCC ngay lập tức hội chẩn bệnh viện và các khoa liên quan như: Ngoại chấn thương, gây mê hồi tỉnh, huyết học... Đây là một cấp cứu khẩn cấp, tình trạng bệnh nhân hầu như không có khả năng mổ (bệnh nhân hôn mê, điểm Glassgow thấp), nhưng vì quyết tâm của tập thể lãnh đạo bệnh viện, các bác sỹ và gia đình đã quyết định mổ cấp cứu, giải quyết nguyên nhân.

    Bệnh nhân Hoàng Nhật Minh đã được cứu sống kịp thời (Ảnh Hồng Hải)

    Kíp mổ đã mở nắp hộp sọ rộng, mở màng cứng, lấy ra khoảng 100g máu tụ, phát hiện điểm chảy máu là một nhánh tĩnh mạch nông vỏ não từ xương đá đi ra, tiến hành cầm máu, kiểm tra không còn điểm chảy máu, vá chùng màng cứng, đặt dẫn lưu và đóng lại vết mổ.

    Sau mổ, Khoa Ngoại chấn thương và HSCC đã phối hợp điều trị tích cực, bệnh nhân tiến triển tốt. Được chăm sóc tích cực, sau khoảng 1 tháng, bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, tiếp xúc tốt, sẹo mổ đã liền, còn yếu nhẹ nửa người phải, tiếp tục tập phục hồi chức năng tại khoa Đông y BV Trẻ em Hải Phòng.

    Theo PGS.TS Bùi Văn Chiến, Giám đốc BV Trẻ em Hải Phòng cho biết: Đây là trường hợp vỡ phình mạch gây tụ máu dưới màng cứng, có thể gây tử vong 100% nếu không được can thiệp , ngay cả khi can thiệp thì tỉ lệ tử vong cũng rất cao. Sự phối hợp cấp cứu giữa các khoa HSCC, Ngoại khoa, chẩn đoán hình ảnh, Gây mê hồi tỉnh… đã kịp thời và hiệu quả đã đem lại sự thành công, cứu sống bệnh nhân thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

    Hiện tại, bệnh nhân đang được điều trị phác đồ kết hợp thuốc uống, vật lý trị liệu, phục hồi chức năng và y học cổ truyền (điện châm, xoa bóp bấm huyệt, thủy châm, thuốc thang. Sức khoẻ bệnh nhân tiến triển tốt, không sốt, môi chi hồng, tiếp xúc tốt, nói được, tự ngồi được, ăn ngủ tốt. Tiếp tục điều trị theo phác đồ và tiên lượng bệnh.

    Theo bác sĩ BV Trẻ em Hải Phòng thì tụ máu nội sọ xảy ra khi một mạch máu bên trong não hoặc giữa sọ và não bị vỡ, tích tụ máu gây chèn ép nhu mô não. Từ xương sọ vào trong não có 3 lớp màng não: màng cứng, màng nhện và màng nuôi. Máu tụ giữa các lớp này tạo thành các loại máu tụ khác nhau gồm: Tụ máu ngoài màng cứng, tụ máu dưới màng cứng, xuất huyết dưới nhện, máu tụ trong não, xuất huyết não thất.

    Tụ máu dưới màng cứng được hình thành trong khoang dưới màng cứng, giữa màng cứng và màng nhện thường do rách các tĩnh mạch liên lạc hoặc chảy máu từ bề mặt mô não dập. Có 3 thể tụ máu duới màng cứng gồm: Thể cấp tính ( 3 tuần). Nguyên nhân thường gặp: có thể do chấn thương, do dị dạng động tĩnh mạch, phình mạch não, các bệnh tăng huyết áp, bệnh rối loạn chức năng đông máu…

    Triệu chứng của bệnh phụ thuộc vào số lượng và vị trí khối máu tụ. Các triệu chứng có thể bắt đầu ngay lập tức hoặc sau một thời gian, thường gặp những triệu chứng như: Mất ý thức hoặc thay đổi mức độ tỉnh táo, nôn, đau đầu, mất khả năng định hướng, nói ngọng, mất trí nhớ, co giật, yếu liệt nửa người…

    Ca phẫu thuật lấy máu tụ cho bệnh nhân Hoàng Nhật Minh được các bác sĩ BV Trẻ em Hải Phòng thực hiện thành công ngoài mong đợi, đem lại sự hồi sinh cho bệnh nhi, đồng thời khẳng định trình độ chuyên môn vững vàng, thái độ phục vụ hết lòng vì người bệnh, được người nhà bệnh nhân ghi nhận và đánh cao.

    Hồng Hải

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông