BV Trẻ em Hải Phòng: Đổi mới toàn diện, hướng tới sự hài lòng của người bệnh

    08:45 07/12/2017

    Là bệnh viện (BV) vệ tinh của Bệnh viện Nhi Trung ương và tuyến cuối của thành phố, với chức năng chính chăm sóc sức khỏe cho trẻ em, những năm qua, BV Trẻ em Hải Phòng luôn nỗ lực vượt khó, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, kỹ thuật trang thiết bị, đồng thời thay đổi phong cách, thái độ phục vụ, tạo ấn tượng sâu đậm cho người bệnh và người nhà bệnh nhân đến điều trị bệnh, tất cả hướng tới sự hài lòng của người bệnh…

    Đổi mới, nâng cao chất lương khám, điều trị bệnh

    Chúng tôi đến BV Trẻ em Hải Phòng vào một ngày đâu đông, được hòa chung không khí làm việc hăng say của tập thể cán bộ, bác sỹ nơi đây. Dẫn chúng tôi đi thăm khuôn viên rộng trên 30.000m2 của bệnh viện, với 480 phòng bệnh và phòng làm việc và 1 khu khám bệnh đa khoa hiện đại, Phó giáo sư, tiến sỹ Bùi Văn Chiến, Giám đốc BV rất phấn khởi và tự hào.

    BV có được khuôn viên và các khoa phòng, ngày càng khang trang, sạch đẹp và hiện đại như hôm nay, đó là sự đoàn kết, đồng lòng và nỗ lực vượt khó của Đảng ủy, Ban giám đốc BV, cùng tập thể cán bộ, y bác sỹ trong suốt thời gian qua.

    BV Trẻ em Hải Phòng can thiệp đóng dù ống động mạch cho bệnh nhân tim bẩm sinh (Ảnh Hồng Hải)

    \Những năm gần đây, nhu cầu khám chữa bệnh của trẻ em thành phố ngày càng tăng và mô hình bệnh tật có nhiều thay đổi. Đặc biệt từ khi thực hiện chính sách miễn viện phí cho trẻ dưới 6 tuổi, BV thường trong tình trạng quá tải. Nhiều năm qua, BV cũng đã tiếp nhận khám và điều trị hàng ngàn cháu thuộc các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương, Thái Bình…, trẻ được điều trị kịp thời, góp phần giảm tải cho tuyến Trung ương và cũng từ đó uy tín của bệnh viện được nâng cao trong khu vực miền Duyên Hải.

    Phó giáo sư, tiến sỹ Bùi Văn Chiến, cho biết thêm: “Năm 2017 và những năm tiếp theo, BV Trẻ em Hải Phòng xác định sẽ đổi mới toàn diện và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, phấn đấu sớm đưa bệnh viện trở thành Trung tâm Nhi khoa khu vực Duyên hải Bắc bộ. Đảng ủy, Do dó, BV tranh thủ mọi nguồn lực, đầu tư nâng cấp sửa chữa mới cơ sở hạ tầng.

    Được sự quan tâm của lãnh đạo thành phố, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Xây dựng, nhiều năm gần đây, BV Chính phủ, Bộ Y tế, thành phố phê duyệt nhiều dự án, đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại như: sửa chữa và nâng cáo mới khoa khám bệnh; cải tạo khu phòng khám yêu cầu khang trang hiện đại; sửa chữa và mở rộng các khoa phòng; nâng cấp phòng phẫu thuật, hồi sức…”.

    Hiện tại, với 500 giường bệnh kế hoạch được giao và trên 800 giường bệnh thực kê, BV luôn trong tình trạng quá tải, nhiều khoa phòng phải nằm ghép một giường. Nhằm tạo thuận lợi cho bệnh nhân điều trị nội trú, BV thực hiện nhiều giải pháp nhằm hạn chế tình trạng quá tải và đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh cũng như quyền lợi hưởng bảo hiểm y tế của bệnh nhân. BV cũng căn cứ vào mô hình bệnh tật theo mùa, bố trí linh hoạt kê thay đổi số giường vào từng thời điểm cụ thể cho các khoa. 

    Chăm sóc trẻ sinh non, nhẹ cân tại BV Trẻ em Hải Phòng (Ảnh Hồng Hải)

    Cũng trong thời gian qua, BV không ngừng đầu tư mua sắm trang thiết bị, nâng cấp phòng phẫu thuật, hồi sức tim và một số khoa phòng khác; đầu tư trang thiết bị triển khai kỹ thuật can thiệp tim mạch… Ngoài ra, các kỹ thuật hiện đại, chuyên sâu đang được BV triển khai có hiệu quả như: phẫu thuật dị tật tim bẩm sinh phức tạp, dị tật sứt môi, hở vòm, phẫu thuật nội soi ổ bụng, sọ não, thận - tiết niệu, nội soi thanh quản ống mềm, can thiệp tim mạch... góp phần rất lớn trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho trẻ em.

    Bên cạnh đó bệnh viện đã thực hiện phẫu thuật nhân đạo cho hàng ngàn trẻ em bị khuyết tật: Sứt môi, hở vòm, sụp mi, dị tật chi… Chỉ tính riêng trong 9 tháng năm 2017, BV đã bệnh cho 165.413 bệnh nhân, đạt 147% kế hoạch; 38.595 bệnh nhân điều trị nội trú; công suất sử dụng giường bệnh thực kê đạt 147,8%.

    Ban giám đốc BV quán triệt tới tất cả đội ngũ bác sỹ của BV phải thực hiện nghiêm quy chế chuyên môn, quy trình kỹ thuật; đồng tòi triển khai thực hiện các tiêu chí quản lý chất lượng BV theo bộ tiêu chí đánh giá chất lượng BV mới của Bộ Y tế. Đến nay, BV Trẻ em Hải Phòng đã hoàn thiện phác đồ điều trị và 300 quy trình kỹ thuật của các khoa, phòng, theo phác đồ của Bộ Y tế.

    Hàng năm, lãnh đạo bệnh viện đặc biệt chú trọng đến công tác đào tạo đội ngũ nhân viên. BV liên tục cử cán bộ đi học các lớp đào tạo dài hạn, ngắn hạn, cũng như tham gia các khóa đào tạo chuyên khoa sâu tại BV Nhi Trung tương theo đề án BV vệ tinh, Đề án 1816 về cấp cứu nhi cơ bản; hồi sức ngoại, chẩn đoán căn nguyên gây bệnh virus, điện tâm đồ và loạn nhịp tim ở trẻ, phẫu thuật nội soi u nang ống mật chủ…

    Đến nay, bệnh viện đã có 1 Phó Giáo sư – Tiến sỹ, 2 tiến sỹ đang đào tạo, 15 BSCKII, 25 BSCKI, 17 thạc sĩ, 57 bác sỹ và 54 điều dưỡng có trình độ đại học và 41 điều dưỡng có trình độ cao đẳng.

    BV Trẻ em Hải Phòng cũng rất chú trọng đến công tác nghiên cứu khoa học, tích cực hợp tác quốc tế, đặc biệt là với các quốc gia và các tổ chức truyền thống như CH Liên bang Đức, Mỹ, Hàn Quốc... nhằm nâng cao chất lượng và tầm phát triển của bệnh viện. Trong đó, BV phối hợp với tổ chức CDC Hoa Kỳ và Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương nghiên cứu đề tài giám sát bệnh lồng ruột ở trẻ em; hợp tác với tổ chức Nhật Bản nghiên cứu đề tài biến đổi gen virus tay chân miêng. Các sáng kiến cải tiến của các khoa, phòng đều được Hội đồng khoa học BV công nhận và được ứng dụng trong thực tiễn…

    Những kết quả đáng ghi nhận của BV Trẻ em Hải Phòng, đã góp phần rất lớn trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho trẻ em, những mầm non tương lai của đất nước.

    (còn nữa)

    Hồng Hải

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông