BV Trẻ em Hải Phòng: Gắp hạt điều nằm trong phế quản bệnh nhân 20 tháng tuổi

    09:17 28/03/2019

    BV Trẻ em Hải Phòng vừa thực hiện thành công nội soi phế quản, gắp dị vật là hạt điều, nằm sâu trong phế quản gốc phải của bệnh nhân Nguyễn Đình Minh Khang, 20 tháng tuổi, ở thôn Bách Phương 4, xã An Thắng, huyện An Lão.

    Bệnh nhân nhập viện lúc 8h30 ngày 5-3, với các biểu hiện: ho sặc sụa khi ăn hạt điều. Khi tiếp nhận bệnh nhân, BV đã làm các xét nghiệm, chẩn đoán viêm phổi, theo dõi dị vật đường thở và được chỉ định nội soi phế quản.

    Tuy nhiên, người nhà bệnh nhân cho rằng trẻ chỉ ho nhẹ nên không hợp tác cho bệnh nhân nội soi. Mặc dù được điều trị kháng sinh tích cực, nhưng đến ngày 7-3, bệnh nhân ho nhiều, sốt liên tục 38-390C.

    Đến ngày 15-3, do thấy bệnh của trẻ không giảm nên người nhà đã đồng ý cho trẻ nội soi phế quản. Trong quá trình nội soi, các bác sĩ đã lấy dị vật là hạt điều đã bị vỡ thành nhiều mảnh nhỏ vụn nằm sâu và rải rác trong phế quản thùy trên và thùy giữa phổi bên phải.

    Sau khi lấy dị vật, bệnh nhân hết khó thở, hết sốt, ăn ngủ tốt. Sau 4 ngày, bệnh nhân được xuất viện.

    Hình ảnh hạt điều qua camera nội soi phế quản của bệnh nhân

    Theo BS CKI Vũ Trọng Tài, BV Trẻ em Hải Phòng, thì dị vật đường thở là một cấp cứu thường gặp trong chuyên khoa TMH, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh.

    Dị vật có đường kính dưới 2cm như: pin cúc, đinh, hạt lạc, hạt na… nếu trẻ nuốt phải sẽ dễ tụt vào đường thở và khí quản, có thể gây ngừng thở.

    Đặc biệt, trẻ nuốt phải pin cúc thì cực kỳ nguy hiểm, khi pin cúc vào khí quản và thực quản sẽ gây bỏng do điện, gây hẹp khí quản và thực quản.

    Nếu trẻ nuốt hoặc hóc dị vật nhọn sẽ gây thủng phổi, họng, thủng phế quản, xẹp phổi, áp xe phổ nhiễm trùng và nhiễm trùng máu, dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện sớm và xử lý kịp thời.

    Bác sĩ Tài cũng cho biết: Khi trẻ hóc dị vật, sẽ có biểu hiện tím tái, ho sặc sụa, có thể bị ngừng thở nếu dị vật làm bịt đường thở. Khi gặp dị vật đường thở, nhất là đối với trẻ nhỏ, chúng ta cần bình tĩnh, tránh kích thích trẻ và đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và xử trí kịp thời. 

    Hồng Hải

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông