Các thợ mỏ Chile đã tồn tại thế nào suốt 17 ngày sập hầm?

15:44 27/08/2010

17 ngày sau khi mỏ đồng và vàng San Jose ở phía bắc Chile bị sập, các đội cứu hộ vui sướng thông báo toàn bộ 33 thợ mỏ, bị mắc kẹt dưới độ sâu600m, vẫn còn sống. Hiện những người này chưa lên được mặt đất, nhưng dư luận muốn biết làm cách nào mà họ có thể sống sót một cách thần kỳ như vậy?
17 ngày sau khi mỏ đồng và vàng San Jose ở phía bắc Chile bị sập, các đội cứu hộ vui sướng thông báo toàn bộ 33 thợ mỏ, bị mắc kẹt dưới độ sâu600m, vẫn còn sống. Hiện những người này chưa lên được mặt đất, nhưng dư luận muốn biết làm cách nào mà họ có thể sống sót một cách thần kỳ như vậy?

Khi tai nạn sập hầm xảy ra ngày 5-8, đội thợ mỏ gồm 33 người đàn ông đã kịp chạy vào căn hầm trú ẩn. Tại đây có thực phẩm đủ dùng cho họ trong 4 ngày, nhưng thực tế họ đã duy trì sự sống đến 17 ngày. Đó là cứ hai ngày mỗi lần, họ chỉ ăn hai muỗng cá ngừ, một mẩu bánh quy và “tráng miệng” bằng một ngụm sữa. Đối với các thợ mỏ bị “chôn sống” ở độ sâu 600 mét này, khẩu phần ăn ít ỏi nói trên đã giúp họ sống sót sau 17 ngày xảy ra vụ sập hầm mỏ.

Đến ngày thứ 17, khi cánh tay robot được đưa xuống căn hầm, các thợ mỏ đã đính kèm một mẩu giấy ghi dòng chữ: “33 người chúng tôi đều ổn cả”. Mẩu giấy này khiến cả đất nước Chile vui sướng đến nghẹn ngào. Bởi, trong 17 ngày nghẹt thở, các đội cứu hộ đã 7 lần thất bại khi cố gắng tiếp cận căn hầm lánh nạn. Phải đến lần thứ 8 thì mũi khoan mới chạm căn hầm thành công. Những thợ mỏ đã háo hức nhìn vào camera do đội cứu hộ đưa xuống, cho thấy tinh thần của họ vẫn rất ổn. Yêu cầu đầu tiên của họ là hãy gửi xuống thật nhiều bàn chải đánh răng.

Các nhân viên cứu hộ Chile đã khoan thành công một lỗ có đường kính 15 cm chạm đến nóc căn hầm trú ẩn. Tuy lỗ khoan không đủ rộng để đưa các thợ mỏ lên, nhưng sẽ phục vụ như một dây rốn cung cấp thực phẩm, nước, thuốc men, oxy và thiết bị giải trí cho các thợ mỏ. Ước tính phải đợi đến 4 tháng nữa, đội cứu hộ mới khoan được một lỗ đủ rộng để đưa 33 thợ mỏ lên mặt đất.

Các thợ mỏ đang tiếp tục sống trong căn hầm rộng 45 m2, sâu 600 mét dưới lòng đất. Đối với người bình thường, sống 17 ngày mà không bước chân ra khỏi nhà đã là một kỳ tích, chứ chưa nói đến 33 con người gần như bị chôn sống trong căn phòng không có điện, sâu thăm thẳm trong đất. Điều đó cho thấy tinh thần của họ rất vững, dù rằng đến nay họ vẫn chưa biết rằng phải 4 tháng nữa họ mới được cứu thoát.

Vậy các thợ mỏ đã tồn tại như thế nào trong căn phòng nóng 32 độ C và ánh sáng chỉ phát ra từ mũ bảo hiểm và ắc quy của một động cơ điện? Họ có may mắn là bầu không khí trong mỏ thép thường an toàn hơn mỏ than. Ở đây không có khí metan như ở mỏ than, vì vậy con người không bị chết ngạt. Các thợ mỏ cũng đã đào một rãnh để lấy nước ngầm và tận dụng nước thoát ra từ bộ tản nhiệt của các máy móc trong hầm. Họ chỉ gặp khó khăn là căn phòng khá nhỏ, nên khu vệ sinh cho 33 con người không được cách xa cho lắm. Vì vậy, nguy cơ mắc bệnh lỵ là khá lớn. May mắn thay, bây giờ các thợ mỏ đã nhận được thuốc men và vật liệu vệ sinh để giảm thiểu mối lo lắng.Mới chỉ có một người được báo cáo là có vấn đề về dạ dày.

Hiện, sức khoẻ tâm thần mới là vấn đề đáng lo ngại nhất hiện nay.Người ta không rõ các thợ mỏ sẽ phản ứng thế nào khi biết tin phải mất tới 4 tháng họ mới có thể lên mặt đất. Rất may là những người đàn ông này đang giữ được tinh thần. Ngày 23-8, họ cùng nhau hát vàng bài quốc ca Chile. Tổng thống Chile Sebastián Pinera thì an ủi người dân cả nước rằng: "Chắc chắn họ sẽ lên mặt đất, tuy trông họ sẽ nhem nhuốc một chút”.

Nhiệm vụ của các đội cứu hộ Chile hiện nay là phải tìm cách khoan nhanh xuống lớp đá rắn để vươn tới căn hầm lánh nạn. Tuy nhiên, điều lo lắng là xung động của mũi khoan có thể làm sập hầm căn phòng. Vì vậy, công tác này sẽ phải được thực hiện với sự kiên nhẫn và thận trọng cao nhất. Nếu cuộc giải cứu diễn ra đúng như hy vọng thì những người thợ mỏ sẽ về nhà vào đúng dịp Giáng sinh năm nay.


Đây không phải là lần đầu tiên trong lịch sử ngành khai mỏ thế giới, các thợ mỏ bị mắc kẹt và vẫn an toàn sau nhiều ngày dưới lòng đất. Năm ngoái, ba thợ mỏ Trung Quốc đã sống sót sau 25 ngày sống trong một hầm lò bị ngập nước ở miền Nam.Trước đó, năm 1983 cũng đã ghi nhận trường hợp 2 thợ mỏ được đưa lên mặt đất an toàn sau 23 ngày dưới lòng đất trong một mỏ than ở Tây Bắc Trung Quốc.Ngoài ra, còn nhiều trường hợp được cứu sống sau hơn hai tuần.



VIỆT ANH (theo Time)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông