Cải lương Hải Phòng đổi mới với đề tài hiện đại

10:55 14/08/2018

Sau buổi diễn báo cáo hội đồng nghệ thuật, vở cải lương “Thất lạc giữa gia đình” của Đoàn Cải lương Hải Phòng có buổi công diễn đầu tiên với khán giả thành phố vào tối 14-8. Là vở cải lương với mảng đề tài hiện đại, “Thất lạc giữa gia đình” mang đến luồng gió mới cho nghệ thuật sân khấu Hải Phòng trong bối cảnh hiện nay.

Luồng gió mới

“Thất lạc giữa gia đình” do nhà văn Nguyễn Quang Vinh viết kịch bản, nghệ sĩ Phạm Huy Thục đạo diễn, Phó trưởng đoàn phụ trách Hoàng Văn Thọ chỉ đạo nghệ thuật. Là một vở cải lương với đề tài hiện đại, “Thất lạc giữa gia đình” gửi đến người xem nhiều thông điệp về cuộc sống trong xã hội đương đại. Bi kịch trong gia đình hiện đại xuất phát từ sự dối trá, lừa lọc khiến ai cũng cảm thấy cô đơn, lạc lõng ngay trong chính gia đình mình.

“Thất lạc giữa gia đình” chuyền tải thông điệp rõ nét về cuộc sống xã hội đương đại

 Vở diễn xoay quanh gia đình ông Bảo (NSƯT Đào Hải) với những mối quan hệ tình ái giả dối giữa con trai ông là Thiện (nghệ sĩ Xuân Quý) và cô người yêu tên Ngọc (nghệ sĩ Kim Tuyến) cũng chính là nhân tình của ông Bảo. Trong công việc, ông Bảo là Chủ tịch Hội đồng quản trị của một tập đoàn lớn ở tỉnh.

Ông Bảo nổi tiếng với tài thao túng quyền lực, mưu đồ trên mọi dự án lớn của tỉnh, cũng từ đó mà lâm vào vòng lao lý. Trong khi đó, Liên (nghệ sĩ Kim Oanh) với khát khao của tuổi trẻ, vừa mới tốt nghiệp trường báo và luôn mơ ước thành tài, dùng ngòi bút vạch trần những khuất tất của xã hội.

Ngay trong buổi diễn báo cáo, “Thất lạc giữa gia đình” đã nhận được sự đánh giá cao từ khán giả và hội đồng nghệ thuật. Nhà văn Nguyễn Quang Vinh khéo léo truyền tải thông điệp giàu tính thời sự về đấu tranh chống tham nhũng và những bất hạnh trong gia đình khi con người mải miết chạy theo danh vọng, tiền tài.

Với gia đình ông Bảo là sự huyễn hoặc ảo tưởng của chính người chủ gia đình – ông Bảo – khi ông luôn “quán triệt” vợ con phải thuộc lòng câu nói “Gia đình mẫu mực, hạnh phúc, đầm ấm” và luôn tìm mọi cách tạo vỏ bọc đó cho gia đình trước mắt người ngoài.

Ở “Thất lạc giữa gia đình”, phần âm nhạc được hội đồng nghệ thuật đánh giá cao với sự pha trộn hiệu quả giữa chất hiện đại và chất cổ của cải lương. Sân khấu của vở được dàn dựng đơn giản nhưng nhờ sự thay đổi liên tục và phù hợp với từng phân cảnh đã góp phần làm tăng thêm tính biểu đạt cho vở diễn.

Đạo diễn Phạm Huy Thục chia sẻ với điều kiện khó khăn của đoàn như hiện nay, các diễn viên Cải lương Hải Phòng đã nỗ lực hết mình để vở diễn được ra mắt thành công. Cụ thể, để khắc phục sự thiếu hụt diễn viên nên một số diễn viên có tuổi phải đảm nhận vai diễn trẻ và vẫn cố gắng hết mình để làm tròn vai diễn, đem đến sự thành công cho vở.

Tiếp cận đề tài mới

Hiện nay, tất cả các loại hình nghệ thuật sân khấu, từ kịch nói, chèo, tuồng… cho đến cải lương đều cần phải có sự đổi mới. Trước bối cảnh cạnh tranh của các phương tiện giải trí mới, nghệ thuật sân khấu hiện nay yêu cầu cao hơn ở tất cả mọi lĩnh vực. Đạo diễn Phạm Huy Thục cũng chia sẻ, với mảng đề tài hiện đại thì dàn dựng được một vở diễn hay còn khó hơn gấp nhiều lần.

Bởi không giống như đề tài dân gian hay lịch sử, còn có những yếu tố phụ trợ khác, kịch bản hiện đại phản ánh chính cuộc sống đương thời của người xem. Chính vì thế, làm sao để thổi hồn được cho vở diễn, thoát khỏi chất “kịch” và sự ước lệ để mang đến sự gần gũi và chân thật nhất với khán giả là điều không hề dễ.

Nhưng với “Thất lạc giữa gia đình”, Đoàn Cải lương Hải Phòng thêm một lần nữa khẳng định sự thành công với mảng đề tài hiện đại. Ở đó, chất hiện đại được thể hiện qua đề tài nóng hổi, mang tính thời sự và vẫn mang đậm hồn cốt của cải lương. Các vai diễn trong vở đều làm chủ được sân khấu và chạm đến cảm xúc của người xem.

Cũng từ “Thất lạc giữa gia đình”, Đoàn Cải lương Hải Phòng đã cho thấy những đề tài hiện đại vẫn đầy sức hút khi đụng chạm và đề cập đến các vấn đề mà ở đâu đó trong gia đình, ngoài xã hội vẫn đang diễn ra. Thông điệp chuyền tải gắn sát và phản ánh được thực trạng của cuộc sống hôm nay. Bởi thế, hoàn toàn tin tưởng rằng, những vở cải lương với đề tài hiện đại như “Thất lạc giữa gia đình” sẽ tiếp tục được đón nhận.

Cải lương Hải Phòng với những thế mạnh vốn có cũng cần tiếp tục tìm tòi đổi mới và tiếp cận với đề tài hiện đại để khẳng định mình, tồn tại và phát triển phù hợp với bối cảnh hiện nay.

Huyền Trâm

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông