Cảnh báo tội phạm công nghệ cao sử dụng thẻ giả

18:04 15/01/2018

Ngày 20-12-2017, một chi nhánh ngân hàng ở Quảng Ninh nhận được thông tin một số khách hàng bị rút trộm tiền trong thẻ ATM. Qua kiểm tra camera an ninh tại các cây ATM, ngân hàng này phát hiện trong 2 ngày 16 và 17-12-2017, tại cây ATM ở thành phố Hạ Long, phát hiện một người đàn ông đã cài đặt thiết bị để trộm cắp thông tin dữ liệu thẻ.

Ngay sau khi phát hiện ra hành vi trên, cơ quan chức năng đã phối hợp cùng với các bên liên quan tiến hành thu giữ thiết bị sao chép và rà soát lại toàn bộ hệ thống camera giám sát trên địa bàn. Qua điều tra, cơ quan chức năng phát hiện có hàng trăm khách hàng đã bị mất trộm thông tin dữ liệu và 10 khách hàng bị rút trộm với tổng số tiền trên 300 triệu đồng tại các cây ATM trên địa bàn. Đại diện Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, đây có thể là đối tượng người nước ngoài sử dụng công nghệ cao để trộm cắp thông tin của chủ thẻ ATM. Những đối tượng này thường xuyên nhập cảnh và hoạt động ở các tỉnh phía Bắc và không loại trừ khả năng xảy ra các tỉnh khác.

Ảnh đối tượng nghi vấn sử dụng công nghệ cao trộm cắp thông tin thẻ ATM (ảnh Báo Công an Quảng Ninh)

Nhằm ngăn chặn hành vi phạm tội trên, Công an tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với ngành ngân hàng tổ chức rà soát toàn bộ hệ thống thẻ đã phát hành, tiến hành phong tỏa các tài khoản giao dịch trong khoảng thời gian trên. Đồng thời, trao đổi với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Ninh về nội dung sự việc cũng như hình ảnh đối tượng nghi vấn để thông báo đến các tổ chức tín dụng trên địa bàn nhằm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại các cây ATM, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và bắt giữ khi đối tượng thực hiện hành vi phạm tội.

Tại Hải Phòng, thời gian qua cũng xuất hiện một nhóm đối tượng sử dụng thẻ giả để rút tiền mặt tại các máy ATM. Nhằm nâng cao nhận thức và khuyến cáo người dân trên địa bàn thành phố Hải Phòng tăng cường ý thức cảnh giác khi sử dụng thẻ ATM tại các cây rút tiền, Trưởng phòng Dịch vụ và Maketing Ngân hàng Agribank chi nhánh Bắc Hải Phòng Bùi Thị Thanh Hòa cho biết: Thẻ giả là loại thẻ được tạo nên từ việc sao chép dữ liệu thẻ thật và ăn cắp mã pin từ khách hàng. Tội phạm thẻ dùng chip gắn vào các thiết bị giao dịch thẻ như máy ATM, POS để sao chép dữ liệu thẻ và ăn cắp mã pin qua nhiều cách thức như: đặt máy quay lén khách rút tiền tại ATM, khách thanh toán tại POS…

Người dùng cần nâng cao ý thức cảnh giác khi sử dụng thẻ ATM tại các cây rút tiền

Để ngăn chặn tình trạng trên, Agribank Bắc Hải Phòng đã cử cán bộ thường xuyên kiểm tra tại các máy giao dịch thẻ để kịp thời phát hiện khi bị gắn các thiết bị lạ. Bên cạnh đó, khách hàng cần tự bảo quản mã pin của mình như: che tay khi nhập mã pin giao dịch tại máy ATM, POS…Tuyệt đối không cung cấp mã pin cho người khác. Khi có nghi ngờ bị lộ mã pin cần thực hiện đổi mã pin ngay, không nên dùng chung với các mật khẩu khác; không nên đặt mã PIN bằng các thông tin đơn giản, dễ đoán như: Ngày sinh, số điện thoại, số CMND, biển số xe…

Agribank Bắc Hải Phòng khuyến khích khách hàng nên sử dụng dịch vụ Mobile Banking để quản lý số dư tài khoản của mình mọi lúc, mọi nơi qua tài khoản. Khi khách hàng không có giao dịch mà số dư tài khoản bị trừ, cần gọi ngay số điện thoại Hotline của ngân hàng để khóa thẻ hoặc khóa tài khoản đảm bảo số dư và thực hiện tra soát giao dịch bị trừ tiền.

Trưởng phòng Dịch vụ và Maketing Ngân hàng Agribank chi nhánh Bắc Hải Phòng Bùi Thị Thanh Hòa cho biết thêm: Để tăng cường bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin cho chủ thẻ quốc tế Agribank, khi giao dịch thanh toán hàng hóa, dịch vụ qua Internet, khách hàng cầnđăng ký dịch vụ 3D-Secure tại quầy giao dịch Agribank. Khi khách hàng thực hiện giao dịch thanh toán, Agribank sẽ gửi về mã xác nhận OTP xác nhận lại giao dịch thanh toán nhằm đảm bảo tăng cường an ninh, an toàn cho chủ thẻ khi thực hiện giao dịch qua Internet. Điều đặc biệt cần lưu ý là khách hàng không cung cấp mã OTP cho người khác.

Khách hàng sử dụng thẻ Visa, Master, JCB…khi thanh toán hàng hóa tại các điểm giao dịch có lắp đặt thiết bị quẹt thẻ POS nên tự quẹt thẻ để bảo mật thông tin, tránh bị kẻ gian chụp lén và tiến hành thực hiện các giao dịch gian lận trên Internet.

Ngoài ra, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác khi sử dụng thẻ ATM tại các cây rút tiền, nếu phát hiện thấy vấn đề khả nghi cần báo ngay cho công an hoặc các lực lượng chức năng địa phương.

PV

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông