Chiếm đoạt tài sản qua thương mại điện tử

09:26 03/03/2020

LTS: Hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng viễn thông, mạng Internet của bọn tội phạm bằng nhiều chiêu trò hết sức tinh vi, táo tợn gây bức xúc, hoang mang trong dư luận. Nhằm tuyên truyền phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hiệu quả các hoạt động lừa đảo trên không gian mạng, bóc trần các phương thức thủ đoạn phạm tội của đối tượng, từ đó nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm đến từng đơn vị, nhân dân, Báo An ninh Hải Phòng phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự mở chuyên mục “Cảnh giác với trò lừa đảo trên mạng”. Chuyên mục ra mắt bạn đọc vào số Báo in thứ 3 hằng tuần trên trang 8-9 và được cập nhật trên Báo điện tử An ninh Hải Phòng (anhp.vn), bắt đầu từ tháng 3-2020.

 

 

Cẩn trọng khi mua khẩu trang qua mạng xã hội

         

Dùng thủ đoạn thành lập các trang Website hoặc hacker tài khoản của người khác chiếm quyền đăng quảng cáo bán hàng qua mạng Internet. Nhưng khi nhận được đơn hàng và tiền khách hàng chuyển trước, đối tượng không giao hàng hoặc giao hàng không đúng chất lượng. Cụ thể:

Các đối tượng tạo các gian hàng “ảo” trên mạng xã hội Facebook, ứng dụng thương mại điện tử Lazada, Shoppee, Sendo… để quảng cáo rao bán các sản phẩm, hàng hóa. Nội dung quảng cáo thường rất hấp dẫn, thu hút nhiều khách hàng quan tâm đến sản phẩm như: giảm giá ,mua sản phẩm được nhiều ưu đãi, phần thưởng, số lượng có hạn… Khi khách hàng tiến hành đặt mua các sản phẩm sẽ thường chuyển tiền đến tài khoản trước do đối tượng yêu cầu. Sau khi nhận được tiền của khách hàng, chúng sẽ không chuyển món hàng do khách hàng đã đặt và sẽ chặn liên lạc với khách hàng.

Mới đây, Phòng An ninh Kinh tế CATP Hải Phòng (PA04) phát hiện dấu hiệu hành vi lừa đảo từ mua bán khẩu trang qua mạng xã hội Facebook. Cụ thể, vào đầu tháng 2-2020, tài khoản (X My và X Huong) có đăng tải thông tin rao bán khẩu trang phòng dịch Covid-19. Tuy nhiên nhiều người mua sau khi chuyển tiền đã không nhận được sản phẩm đã đặt hàng.

Cơ quan Công an qua xác minh được biết: 2 tài khoản Facebook này được đăng ký từ năm 2010. Gần đây, chủ tài khoản có đăng nhập vào đường link trên mạng và bị báo lỗi do đối tượng hacker chiếm quyền với tên giao dịch (X My và X Huong) rồi đăng trên nhiều nhóm mạng xã hội với nội dung bán khẩu trang, cũng như thực hiện giao dịch thanh toán với nhiều người dùng tài khoản Facebook (hiện chưa xác định) bằng hình thức: Người mua chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng số 0xxx 000118725 (do Dang Thu chủ tài khoản).

Trường hợp khác, khi khách hàng đặt mua các sản phẩm đã được rao bán trên mạng Internet có giá trị cao hơn, đòi hỏi không thể chuyển khoản trước cho đối tượng, thường là các mặt hàng điện tử hoặc đồ cũ, có giá rẻ hơn nhiều so với giá trên thị trường.

Đối tượng thực hiện chuyển đơn hàng đã đặt cho khách được đóng gói kỹ, nhiều lớp bảo vệ để không thể kiểm tra trước nhưng bên trong là mặt hàng không đúng với chất lượng, chủng loại mà chúng đã rao bán trên mạng Internet hoặc thậm chí đánh tráo hàng hóa trước khi chuyển cho khách hàng. Chúng không lộ mặt mà sử dụng dịch vụ giao hàng nhận tiền (SCOD) không để lại dấu vết sau khi thực hiện hành vi lừa đảo.

Để phòng ngừa có hiệu quả đối với thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản này, người dân cần lựa chọn các cơ sở, cửa hàng được cấp phép, có uy tín để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ...

Nếu mua hàng online, mọi người cần cảnh giác, tỉnh táo trước các thông tin chiêu trò mời mọc, gã gẫm nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

PV 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông